SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Robocon Việt Nam 2023: Đại học Công nghiệp Hà Nội đăng quang ngôi vô địch

07:18, 29/05/2023
(SHTT) - Tối 28/5, tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, tám đội tuyển giành quyền vào Tứ kết tại Vòng Chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2023 (Robocon Việt Nam 2023) đã thi đấu loại trực tiếp để chọn ra đội chiến thắng. Và Đại học Công nghiệp Hà Nội đã được 'xướng tên' ở vị trí cao nhất.

Robocon Việt Nam được biết đến là cuộc thi sáng tạo công nghệ kỹ thuật dành cho sinh viên đã có lịch sử hơn 20 năm tranh tài (lần đầu tổ chức năm 2002). Cuộc thi tạo môi trường thực hành, thử nghiệm kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, điện, điện tử... và nhiều kỹ năng khác của các bạn sinh viên. Chủ đề cuộc thi năm 2023 là “Khám phá ngôi đền cổ”, lấy ý tưởng từ điệu múa truyền thống và trò chơi dân gian Campuchia.

Các đội sẽ điều khiển 2 robot kết hợp với nhau, để ném các vòng cùng màu áo đội mình vào 11 cột trên sàn đấu được mô phỏng theo khu vực đền Angkor Wat. Đội nào có vòng nằm trên cùng sẽ giành được điểm cột; giành nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng.

Tại Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2023, 32 đội xuất sắc vượt qua vòng loại khu vực đã cùng nhau tranh tài để tìm ra đại diện của Việt Nam tham dự ABU Robocon 2023 tại Phnom Penh, Campuchia. Sau 4 ngày thi đấu ở vòng bảng, 8 đội nhất và 8 đội nhì các bảng tiếp tục tiến vào vòng loại trực tiếp 1/8. Tại đây, chỉ 8 đội chiến thắng giành quyền đi tiếp vào tứ kết.

robocon

 Đại học Công nghiệp Hà Nội lên ngôi vô địch

Trong vòng chung kết, đội DCN-ĐT 02 (Đại học Công nghiệp Hà Nội) đã thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu cũng như sự ổn định của các robot trong suốt cuộc chơi. Họ đã xuất sắc đánh bại từng đối thủ và đặc biệt là chiến thắng tuyệt đối Chey-Yo ở 42 giây để giành chức vô địch cuộc thi Robocon Việt Nam 2023. 

Ngoài việc nhận được cúp, bằng khen và tiền thưởng từ Ban Tổ chức, Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi Quốc tế ABU Robocon 2023 vào tháng Tám tới tại Campuchia. 

Giải Nhì thuộc về đội LH-J4F (Đại học Lạc Hồng). Giải Ba thuộc về hai đội UNETI-TNT và UNETI-102 đều thuộc Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp.

Ngoài các giải chính, Ban Tổ chức trao các giải phụ cho các đội.

Cụ thể, Giải Công nghệ thuộc về đội SKH-PHOENIX (Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên); Giải Ý tưởng được trao cho đội H2-AEC (Đại học Xây dựng Hà Nội); Giải Triển vọng thuộc về đội BKD PHOENIX (Đại học Bách Khoa-Đại học Đà Nẵng).

Giải Robot điều khiển bằng tay xuất sắc thuộc về đội DCN-DREAM (Đại học Công nghiệp Hà Nội); Giải thưởng Fair Play được trao cho đội LH-J4F (Đại học Lạc Hồng).

Theo đánh giá của giới chuyên môn, cuộc thi năm nay có chất lượng cao. Các đội đã cải tiến, điều chỉnh robot phù hợp với chiến thuật từng thời điểm, từng trận đấu; robot vận hành linh hoạt, độ chính xác rất cao khi các đội có nâng cấp về công nghệ như sử dụng laser để đo khoảng cách.

Robot được lập trình hoạt động độc lập, từ đó mang đến nhiều hơn các chiến thắng tuyệt đối Chey-Yo.

Minh Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.