SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Rô bốt giết người: Những nguy hiểm từ máy móc tự động trong kỉ nguyên mới

13:05, 27/03/2018
(SHTT) - Khi những cỗ máy tự động ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn, những hiểm họa đi kèm cũng ngày một tăng theo. Dưới đây là 5 vụ việc robot gây chết người gây chú ý dư luận.

Vụ tai nạn đầu tiên

3000

Dây chuyền lắp ráp xe hơi tại nhà máy Ford’s Flat Rock

Vụ tai nạn chết người do máy móc tự động được ghi nhận đầu tiên xảy ra tại nhà máy Ford’s Flat Rock tại bang Michigan, Mỹ. Nạn nhân là Robert Williams, nhân viên lắp ráp tại nhà máy. Anh bị cỗ máy tự động nặng 10 tấn đè chết trên dây chuyền sản xuất vào ngày 25/1/1979. Phiên tòa kết luận rằng anh bị dập đầu do không mang đầy đủ thiết bị bảo hộ (mũ bảo hộ). Gia đình anh được bồi thường 10 triệu đô.

Xe tự động đâm chết người

image

Ảnh chiếc xe Uber lái tự động xảy ra tai nạn

Ngày 18/3 vừa qua, một chiếc Uber với công nghệ tự lái mới đã đâm phải bà Elaine Herzberg, 40 tuổi khi bà đang qua đường tại Tempe, Arizona. Bà tử vong ngay sau đó. Theo điều tra, mặc dù có người ngồi sau bánh lái, chiếc xe không có dấu hiệu phanh lại ở tốc độ gần 40mph khi gây ra tại nạn.

Tử vong trên bàn mổ

5000

Robot hỗ trợ phẫu thuật ngày một phổ biến

Sự áp dụng Robot hỗ trợ phẫu thuật đã giúp các ca mổ được tiến hành thuận lợi, nhưng theo một nghiên cứu của Mỹ năm 2016, những robot này có liên quan đến cái chết của 144 bệnh nhân từ năm 2008 đến năm 2013. Có nhiều trường hợp robot “rơi” lên người bệnh nhân, bật/tắt không đúng lúc, không hiển thị màn hình phản hồi,… “Dù được sử dụng rộng rãi khắp nơi trên thế giới, song vẫn còn không ít những vụ robot trục trặc kĩ thuật và phát sinh vấn đề khi đang trong phòng mổ”, một bác sĩ cho biết.

Cánh sát Robot

3000 (1)

Robot hủy bom điều khiển từ xa F-6A 

Tháng 7/2016 xảy ra vụ cảnh sát robot triệt hạ nghi phạm đầu tiên. Đó là trong cuộc đấu súng giữa cảnh sát bang Dallas và nghi phạm Micah Johnson sau khi tên này bắn hạ 5 sĩ quan và làm 7 người khác bị thương. Do không thể tiếp tục kéo dài, Trưởng Cục cảnh sát Dallas đã quyết định gắn bom vào một robot đặt bom và kích nổ gần nghi phạm.

Pháo phòng không chập mạch

1600

Khẩu pháo phòng không Oerlikon GDF-005 

Tháng 10/ 2007, khẩu pháo phòng không bán tự động Oerlikon GDF-005 đã chập mạch và phát nổ, sau đó nã toàn bộ băng 250 viên đạn pháo quanh khu vực tập bắn. Sau khi trận pháo kết thúc, 9 binh lính thiệt mạng và 14 người bị thương nặng. Chuyên gia nhận xét đây thực sự chỉ là một vụ việc không may đáng buồn.

Ngọc Sơn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 39 giây trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 phút trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.