SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

RMIT thành công biến thủy tinh phế liệu thành vật liệu chống cháy siêu bền giá rẻ

11:41, 15/03/2023
(SHTT) - Một nhóm kỹ sư tại Đại học RMIT (Úc) đã thành công tận dụng những sản phẩm thủy tinh tái chế để biến chúng thành lớp phủ chống cháy giá rẻ, có cấu trúc chắc chắn và chống cháy hiệu quả.

Theo nguồn thông tin từ Đại học RMIT (Úc), các nhà nghiên cứu tại đây đã hợp tác cùng công ty công nghệ vật liệu Livefield để tạo ra một "giải pháp kinh tế tuần hoàn nhằm giải quyết một dòng chất thải lớn".

Người ta ước tính rằng khoảng 130 triệu tấn thủy tinh được sản xuất mỗi năm trên toàn cầu, nhưng chỉ có 21% trong số đó là thủy tinh tái chế.

Do vậy, nhóm nghiên cứu đã tìm cách để có thể tái chế lượng lớn thủy tinh phế liệu và tạo nên một loại vật liệu chống cháy mới với độ bền cao.

Theo mô tả, vật liệu mới sử dụng 83% thủy tinh tái chế trong sản phẩm có khả năng giảm đáng kể lượng thủy tinh thải ra bãi rác. Vật liệu này cũng bao gồm một lượng tương đối thấp chất kết dính nhựa và phụ gia chống cháy, từ đó giúp đảm bảo độ bền nhưng vẫn đảm bảo chi phí hợp lý.

Một sự pha trộn độc đáo đảm bảo độ dẻo dai

Các vấn đề liên quan đến lớp phủ thủy tinh như giòn và dễ bị nứt, đã được các nhà nghiên cứu cải thiện bằng cách kết hợp với tính chất kết dính của nhựa giúp cải thiện độ cứng và độ bền cho sản phẩm.

Theo nhóm nghiên cứu, các thử nghiệm khác nhau đã chứng minh rằng "các tấm ốp an toàn chống cháy, chống nước và rẻ, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về cấu trúc và bền vững với môi trường". Hơn nữa, công nghệ này đã vượt qua yêu cầu tuân thủ của Tiêu chuẩn Úc về lớp phủ không bắt lửa.

Livefield hiện đang nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ và khám phá các khả năng sản xuất vật liệu ốp composite thủy tinh tái chế quy mô lớn.

tt

 

Một giải pháp bền vững đối với cho những vấn đề khó

Giải pháp mới từ đội kỹ sư này giúp cho những tòa cao ốc trở nên chống lửa. Theo đội nghiên cứu, những tấm chống cháy này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn lửa lan truyền, cụ thể hơn là ở những tòa cao ốc nhà ở.

Ông Robert chia sẻ: “Một vài vụ cháy cao ốc thảm khốc chẳng hạn như vụ cháy tòa tháp Grenfell năm 2017 ở Luân Đôn đã dẫn đến nhiều người chết và bị thương nặng, đã được quy cho hiệu suất của vật liệu chống cháy  kém. Nghiên cứu được thực hiện để làm nổi bật sự liên quan của việc hiểu và thiết kế các hệ thống và vật liệu ốp chống cháy cho lĩnh vực xây dựng".

Thuỷ tinh tái chế được cho là một trong những chất liệu nên được tái chế nhất vì khi tái chế sẽ không bị mất đi chất lượng và cả độ tinh khiết. Bên cạnh đó, theo các kỹ sư, thuỷ tinh có thể được tái sử dụng cho nhiều ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp.

“Bằng cách sử dụng một lượng lớn thủy tinh tái chế trong các tấm ốp tòa nhà, đồng thời đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cháy nổ và các tiêu chuẩn khác, chúng tôi cố gắng giúp tìm ra giải pháp cho thách thức rác thải một cách thực tế nhất".

Nhóm nghiên cứu đã công bố nghiên cứu về công nghệ ốp mới của mình trên Tạp chí Cấu trúc và Vật liệu Xây dựng.

Diễm Quỳnh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã ký quyết định ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Liên kết hữu ích