SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ricons thoát khỏi cái bóng' của Coteccons

06:54, 13/10/2020
(SHTT) - Sau những biến cố tại Coteccons, “con tàu” Ricons đã có những động thái đầu tiên trên chuyến hành trình “hạ thủy” để vươn mình ra biển lớn của mình. Với định hướng hiện nay, Ricons trong tương lai có thể sẽ là 1 doanh nghiệp "có sừng, có mỏ" trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư bất động sản.

Thoát khỏi cái bóng mang tên “Coteccons”

Vẫn được biết đến là “kép phụ” của Coteccons khi mà “ông lớn số 1” ngành xây dựng đang nắm giữ 14,3% vốn tại Ricons. Đồng thời trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Coteccons và cổ đông lớn Kusto luôn là điểm nóng tại các kì ĐHĐCĐ thường niên trong những năm vừa qua thì Ricons đã có những bước đi đầu tiên để xác định “ranh giới” rõ ràng với Coteccons.

Động thái đầu tiên phải kể đến đó là Ricons đã thay đổi nhận diện thương hiệu, thay thế cụm từ "Coteccons Group" bằng "Since 2004". Ricons cũng đã chuyển trụ sở ra khỏi tòa nhà Coteccons Group về tòa nhà Saigon Pavillon, số 53-55 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, Tp.HCM.

Và vào chiều ngày 10/10, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons tiến hành ĐHĐCĐ bất thường năm 2020 nhằm thông qua một số nội dung đáp ứng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như bảo đảm quyền lợi của cổ đông trong thời gian tới.

ĐHĐCĐ bất thường của Ricons vào chiều ngày 10/10/2020  

Tờ trình đáng chú ý tại đại hội là việc xin ý kiến miễn nhiệm ông Nguyễn Bá Dương khỏi vị trí thành viên HĐQT và bầu bổ sung thành viên khác, theo đề xuất của Coteccons.

Hồi tháng 6, ông Dương đã có đơn từ nhiệm thành viên HĐQT Ricons và cách đây ít ngày ông Dương đã rời vị trí Chủ tịch HĐQT của Coteccons.

Người được Coteccons đề cử tham gia vào HĐQT của Ricons là ông Đoàn Phan Trung Kiên (SN 1988), trình độ cử nhân tài chính kế toán. Ông Kiên hiện là trợ lý HĐQT Coteccons. Trước đó, ông Kiên từng làm trưởng nhóm phân tích tài chính KPMG Việt Nam, Phó phòng đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), Trưởng phòng đầu tư CTCP Công nghệ Sen Đỏ.

Tuy nhiên, với tỉ lệ tán thành hơn 16%, các cổ đông đã không thông qua nội dung này. Như vậy, HĐQT Ricons nhiệm 2015 - 2020 gồm 5 thành viên: Ông Trần Quang Quân (Chủ tịch HĐQT), ông Lê Miên Thụy (Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc), ông Nguyễn Sỹ Công, ông Trần Kim Long và ông Nguyễn Trung Tín.

Ricons cũng trình xin ý kiến về việc đổi từ Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricon thành thành Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons Group). Định hướng này đã được Ricons công bố tại Báo cáo thường niên 2019. Theo đó, hệ sinh thái Ricons Group bao gồm các thương hiệu: Ricons (tổng thầu), Riland (đầu tư và phát triển bất động sản), Rihomes (sàn giao dịch bất động sản thuộc Riland), Rilex (cho thuê không gian làm việc thuộc Riland), Risa (khối quản lí bất động sản thuộc Riland), Ricommerce (khối thương mại thuộc Riland), QuiHub (cho thuê kho bãi và nhà xưởng).

Được biết, Ricons tiền thân là Công ty CP Đầu tư Phú Hưng Gia được thành lập từ năm 2004, với vốn điều lệ ban đầu 17 tỷ đồng và hoạt động chính là đầu tư - kinh doanh bất động sản.

Đến năm 2008, doanh nghiệp này mở rộng ngành nghề sang lĩnh vực xây lắp, hoạt động chủ yếu tại khu vực miền Nam và dần trở thành một trong những nhà thầu tư nhân hàng đầu Việt Nam.

Sẽ niêm yết chậm nhất vào Quý II/2021?

Năm 2019 công ty đạt doanh thu ở mức 8.752,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 358 tỷ đồng, giảm lần lượt 5,9% và 16,5% so với năm trước. Mảng xây dựng đóng góp gần 91% vào doanh thu và 88,7% vào lợi nhuận.

Năm 2020, Ricons đặt mục tiêu thận trọng với doanh thu ở mức 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 250 tỷ đồng, lần lượt giảm 14,3% và 30,4% so với mức đạt được 2019. Mảng xây dựng vẫn là nhân tố cốt lõi khi dự kiến đóng góp 7.000 tỷ đồng vào doanh thu. Kết thúc quý I/2020, công ty ghi nhận doanh thu 1.092 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là gần 33 tỷ đồng.

Với doanh thu như vậy cùng những thay đổi đã nêu trên thì liệu rằng Ricons Group có thể đi đúng lộ trình để niêm cổ phiếu vào năm 2021?

Theo chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Ricons, ông Trần Quang Quân:  Những thay đổi này giống như chuẩn bị hạ thủy ra biển lớn và đây là công việc đầu tiên để hạ thủy con tàu này. Hồ sơ niêm yết đang trong quá trình xem xét và chờ phê duyệt từ Ủy ban chứng khoán Nhà nước. Thời điểm Ricons niêm yết nhanh nhất là tháng 1/2021, nếu không chúng tôi sẽ cố gắng nhanh nhất trong quí I và chậm nhất là quí II/2021.

Đồng thời ông Quân cũng bày tỏ tham vọng “"Mục tiêu của Ricons Group không chỉ là hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín ngành xây dựng, mà còn hướng đến giấc mơ về tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam trong tương lai".

Đây có thể coi là những động thái cụ thể thể hiện sự quyết tâm vươn mình để trở thành một thế lực thực sự trong ngành Xây dựng của Ricons Group. Tuy nhiên để hiện thực hóa quyết tâm ấy thì khó mà “thuận buồm xuôi gió”. Vì vậy, ông Trần Quang Quân cùng các cộng sự của mình vẫn cần thời gian và còn rất nhiều việc phải làm nếu như không muốn đi vào “vết xe đổ” mà Coteccons của ông Nguyễn Bá Dương đã để lại trước đó.

Vĩnh Linh (T/h)

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.