SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

[Review] Bố Già - Tựa phim gia đình gần gũi, kịch tính, đủ sâu để chạm và liên tục lấy nước mắt khán giả

07:34, 06/03/2021
Được Trấn Thành đặt để toàn bộ tâm huyết, bộ phim Bố Già hợp tác cùng đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã chính thức ra mắt khán giả màn ảnh rộng. Bố Già nhận cơn mưa lời khen cho sự chỉn chu từ kịch bản, góc quay, diễn xuất cho đến chất liệu âm nhạc được sử dụng trong phim.

Đầu tiên, Bố Già phiên bản điện ảnh không phải là sự tiếp nối câu chuyện trong Web Drama đình đám cùng tên. Chuyện phim được viết lại, độc lập và hoàn toàn mới với những yếu tố "đời" hơn, đậm chất điện ảnh hơn và cũng kéo người xem không ngừng khóc - cười và điều khiển cung bậc cảm xúc của khán giả rất tốt.

[Review] Bố Già - Tựa phim gia đình gần gũi, kịch tính, đủ sâu để chạm và liên tục lấy nước mắt khán giả

Bố Già lấy bối cảnh gần gũi trong một con hẻm nhỏ, lâu đời tại Sài Gòn và những con người ở đó đa phần là dân lao động, bộc trực mà chủ yếu là đại gia đình của 4 anh em Giàu (NSND Ngọc Giàu), Sang (Trấn Thành), Phú (Hoàng Mèo), Quý (La Thành) cùng đứa con trai Quắn (Tuấn Trần) của ông Ba Sang. So với những gì chứa đựng trong Trailer được gửi đến khán giả, bộ phim gây bất ngờ khi kể lại một cuộc sống tưởng chừng rất gần gũi, khó có gì mới để khai thác nhưng lại vô cùng kịch tính, hài hước nhưng cũng cảm động đến không thể ngừng khóc.

Kịch bản chắc tay, chân thật và đậm chất "đời" từ bộ đôi Trấn Thành x Vũ Ngọc Đãng

Có thể nói, Trấn Thành đã không sai khi kết hợp cùng đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, người đã nhiều lần thành công với các tựa phim truyền hình lẫn điện ảnh khai thác nhiều chủ đề xoay quanh con người, đời sống ở đất Sài Gòn với phong cách đời thường, sâu sắc.

[Review] Bố Già - Tựa phim gia đình gần gũi, kịch tính, đủ sâu để chạm và liên tục lấy nước mắt khán giả

Có lẽ, Bố Già là một tựa phim gia đình muốn lấy đi nước mắt người xem nhiều hơn là mang đến tiếng cười, bởi các miếng hài được tiết chế nhiều, vừa phải và có chừng mực để dành phần lớn thời lượng khai thác nhiều mắc xích thông qua những cuộc cãi vã, đôi co lẫn lục đục trong gia đình ông Sang để đẩy sự xúc động lên cao nhất. Đặc biệt, có những trường đoạn kéo dài đến tận 6 phút làm người xem cứ liên tục bị cuốn theo, không bị gián đoạn cảm xúc và cảm nhận bộ phim một cách sâu sắc hơn.

Phim định hướng câu chuyện, kể chuyện rất tốt và tận dụng được cái gần gũi, chân thực của mình làm khán giả dễ bị lay động, thương cảm cho từng nhân vật và đôi khi còn thấy được chính mình, hay những người thân trong gia đình đâu đó qua hình ảnh cái xóm "bát nháo" và gia đình lộn xộn của ông Sang. Đây cũng là bệ phóng giúp Bố Già chinh phục khán giả bằng những cảm xúc tự nhiên, không gượng ép. Song, nhịp phim Bố Già bị tác động bởi nhiều bước ngoặc trong tâm lý hai cha con Sang - Quắn nên vô hình trung có nhiều phân đoạn cảm xúc lên xuống thất thường, chưa được mượt mà lắm.

Dàn diễn viên thực lực, diễn tốt và sự tiến bộ thấy rõ của Tuấn Trần

Bố Già quy tụ nhiều diễn viên có năng lực diễn xuất như: NSND Ngọc Giàu, NSƯT Việt Anh, Lê Giang, Lan Phương, Hoàng Mèo, La Thành,… nên không khó để họ nhập vai, lột tả lại cuộc sống nhiều màu sắc, quen thuộc và đậm chất đời thường mà ai cũng có thể tìm thấy trong nhiều gia đình Việt, đặc biệt là người Nam Bộ.

[Review] Bố Già - Tựa phim gia đình gần gũi, kịch tính, đủ sâu để chạm và liên tục lấy nước mắt khán giả

Đặc biệt, ngoài 4 anh em Giàu Sang Phú Quý, mỗi người một vẻ chiếm lấy tình cảm người xem thì Quắn được Tuấn Trần thể hiện rất tốt, tiến bộ rõ rệt và ở bên kia chiến tuyến đại diện cho sự xung đột cách sống, đối nhân xử thế của giới trẻ với những người đi trước. Trong tác phẩm này, diễn xuất của Tuấn Trần là một điểm sáng, cùng sự tiết chế trong phong cách thoại của Trấn Thành đã gắn kết 2 cha con Ba Sang - Quắn, cùng đưa khán giả đến những cảm nhận sâu sắc nhất về tình phụ - tử vốn hiếm thấy trên màn ảnh rộng và ít khi được đặc tả.

[Review] Bố Già - Tựa phim gia đình gần gũi, kịch tính, đủ sâu để chạm và liên tục lấy nước mắt khán giả

Hội tụ chất liệu làm phim chỉn chu, tỉ mỉ và độc đáo

Với một tựa phim xoay quanh đề tài gia đình và còn kể chuyện thực tế, Bố Già đã thành công khi khơi gợi được những góc khuất, đánh vào lòng trắc ẩn của mỗi khán giả trong rạp để họ "phải" nhiều phen khóc, cười rồi lại khóc cùng những biến cố, bi kịch và xung đột trong quan hệ cha con, họ hàng. 

Phim không hoàn toàn mang màu sắc tối, vẫn có nhiều nhân vật mang đến tiếng cười, niềm vui cho khán giả và đâu đó gợi lên hy vọng về tình yêu, hạnh phúc bình dị của con người.

[Review] Bố Già - Tựa phim gia đình gần gũi, kịch tính, đủ sâu để chạm và liên tục lấy nước mắt khán giả

Bối cảnh khu hẻm nhỏ nơi ông Ba Sang và gia đình sinh sống đã được tái hiện ổn, không lố lăng, màu mè mà rất dễ tiếp nhận. Điểm cộng lớn cho phim là việc sử dụng âm nhạc hợp lý, hỗ trợ rất nhiều để khán giả nắm bắt được mạch phim và cuốn họ theo những diễn biến trên màn ảnh rộng. Thậm chí, đôi lúc còn nghẹn ngào, nức nở và tưởng chừng như chính mình đang trải nghiệm những sự kiện trong phim.

Tuôn thoại sâu sắc nhưng không hề dạy đời

Đặc sản khi tiếp cận phim về đời sống, con người Việt Nam thì không thể thiếu những triết lý sống, nhân văn và nghĩa tình chứa đựng trong từng câu thoại trên màn ảnh. Tuy nhiên, Bố Già có đường dây thoại rất tốt, các câu nói phù hợp, đo ni đóng giày cho nhân vật của họ và hầu như mỗi lần xuất hiện đều giản đơn, bình dị nhưng nghĩ đến là thấy thấu cảm, chạm vào đúng những khúc mắc, những điều chất chứa trong lòng khán giả khi xem.

[Review] Bố Già - Tựa phim gia đình gần gũi, kịch tính, đủ sâu để chạm và liên tục lấy nước mắt khán giả

Tóm lại, việc chọn đối tượng khai thác là phụ - tử thay vì những tác phẩm mẫu - tử thành công trước khiến Bố Già không đơn thuần chỉ là một bộ phim tình cảm gia đình mà còn ánh lên sự đối nghịch, khó cảm thông vẫn luôn tồn tại trong 2 thế hệ mà đặc biệt là những người đàn ông vì họ cứng và cố chấp hơn nhiều. Thêm nữa, đàn ông lại khó bộc lộ cảm xúc hơn, khó yêu thương con cái hoặc cha mẹ theo chiều hướng thể hiện, ướt át. Vậy nên, Bố Già sẽ phù hợp cho nhiều thế hệ, nhiều người trong gia đình và dễ đi sâu vào đa số khán giả màn ảnh rộng khi xem.

Phim hiện đang có suất chiếu sớm từ 18:00 ngày 5/3 và 3 ngày 6,7,8 tháng 3 rồi sẽ chính thức ra mắt khán giả toàn quốc vào 12/3 sắp tới.

Thanh Trúc

Tin khác

Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Cuộc chiến tranh giành bản quyền tên gọi cuộc thi "Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam 2022" vẫn chưa có dừng lại. Khi mà cả hai đơn vị tổ chức cuộc thi sắc đẹp đều bảo vệ quan điểm về tên gọi dành cho cuộc thi của mình.
Giải trí 1 1 năm trước
Siêu mẫu Thanh Hằng, Hoa hậu Khánh Vân, Hoa hậu Hoàng Dung, Hoa khôi Nam Em… gợi cảm với những thiết kế táo bạo, cắt xẻ đẹp mắt đến từ BST mới - “Trúc” của NTK Ivan Trần.
Media 1 năm trước
(SHTT) - Với tỉ số cách biệt 1-0 nghiêng về phía chủ nhà, vậy là Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam đã chính thức bảo vệ thành công ngôi vương tại SEA Games 31.
Media 1 năm trước
(SHTT) - Bàn thắng ghi ở phút thứ 80+ của Nhâm Mạnh Dũng chính là chìa khóa vàng giúp đội tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vị vô địch Sea Games.
Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Chiều ngày 19/5/2022, tại TP.HCM, Hoa hậu - Diễn viên – Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh đã có buổi gặp gỡ đạo diễn Phillip Noyce - đạo diễn người Úc nổi tiếng thế giới và được khán giả biết đến nhiều thông qua bộ nhiều bộ phim nổi tiếng như Salt.