SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

[Review] - The Batman: Thước phim trinh thám nhuốm màu u tối, kỹ tính đến dài dòng

11:31, 04/03/2022
(SHTT) - The Batman chính thức chào sân đã gây không ít phản ứng trái chiều với nhiều luồng ý kiến khác nhau, kẻ khen tới trời - người chê hết lời. Phim có sự kết hợp giữa đề tài trinh thám và hành động nhằm bóc trần những tệ nạn đang đục khoét thành phố Gotham.

Vắng bóng màn ảnh rộng nhiều năm, cuối cùng người hâm mộ cũng được chứng kiến nhà DC mang nhân vật Batman trở lại. The Batman (2022) được xem là phần phim tách biệt với những đàn anh đi trước, lấy bối cảnh thành phố Gotham đầy rẫy tội ác và cám dỗ để khai thác về Người Dơi cũng như quá khứ, các mối quan hệ xung quanh anh. Chuyện phim bắt đầu trở nên căng thẳng khi một tên tội phạm cực đoan tự xưng Riddler hạ sát liên tục các quan chức cấp cao của thành phố và mỗi vụ án đều để lại lời nhắn cho Batman, đẩy anh vào cuộc chạy đua với thời gian để tìm ra chân tướng thật sự.

[Review] - The Batman: Thước phim trinh thám nhuốm màu u tối, kỹ tính đến dài dòng

Bóc mẽ siêu chi tiết góc nhìn chính trị - xã hội, công lý - tội ác

The Batman đã khai thác góc nhìn trực diện, lựa chọn hướng thể hiện gai góc khi dám đào sâu từng ngóc ngách để từng bước từng bước lột sạch những chiếc mặt nạ của các quan chức, cảnh sát,... vốn nhuốm đầy máu và nước mắt của người dân khốn khổ tại đây. Phim có định hướng câu chuyện tốt, màu sắc tương phản giữa công lý - tội ác đều bật lên rõ nét và tạo được sự liên kết chặt chẽ. Song, với thời lượng gần 3 giờ đồng hồ khiến định hướng này từ hay thành dở và dài dòng lê thê vô cùng. 

[Review] - The Batman: Thước phim trinh thám nhuốm màu u tối, kỹ tính đến dài dòng

Khán giả trước khi đến với The Batman có lẽ nên chuẩn bị tinh thần xem một thước phim trinh thám, siêu anh hùng mà chúng ta tiếp cận vốn dĩ là anh chàng tỉ phú Bruce Wayne (Robert Pattinson) - một người bình thường sở hữu năng lực phá án và óc suy luận tài tình. Nếu không nắm được tinh thần này, khán giả sẽ dễ dàng rơi vào thất vọng vì phải theo dõi một bộ phim siêu anh hùng siêu chậm, từ tốn vì bận đặc tả kỹ nhiều chi tiết vụ án, giải đố và móc nối mối liên hệ giữa các nhân vật trên màn ảnh.

Hành động tiết chế, yếu tố trinh thám được đào sâu với loạt hiệu ứng âm thanh vượt trội

Như đã nói, The Batman vẫn có những phân đoạn đánh đấm, rượt đuổi căng thẳng và cháy nổ đỉnh cao nhưng so với tổng thời lượng phim thì vẫn chiếm phần rất nhỏ. Có thể nói phim đã tiết chế nhiều yếu tố hành động và chuyển đổi thành bàn đạp trợ lực cho yếu tố trinh thám, suy luận và đấu trí giữa thiện - ác mà điển hình là giữa Batman vs Riddler.

[Review] - The Batman: Thước phim trinh thám nhuốm màu u tối, kỹ tính đến dài dòng

Chính vì góc nhìn trinh thám được đẩy mạnh, cộng thêm đặc trưng màu phim tối của nhà DC nên phần hình ảnh của The Batman không được xem là quá xuất sắc bởi về tổng thể trông rất ổn định. Màu phim tối góp phần tạo chiều sâu cho câu chuyện, đặc biệt là những giai đoạn bóc mẽ mối quan hệ giữa quan chức với thế giới ngầm. Tuy vậy, một số cảnh phim quá tối, hầu như rất khó để quan sát kĩ tình tiết đang diễn ra trên màn ảnh.

Một điểm tích cực mà nhiều người xem tâm đắc đến từ hàng loạt hiệu ứng âm thanh, sự nhắc lại và gia - giảm độ lớn âm lượng khiến cảm xúc người xem bị lôi cuốn, kéo họ tập trung vào diễn biến câu chuyện nhiều hơn.

Diễn xuất ổn định nhưng chưa đột phá, thiếu cân bằng

Gây chú ý khi nhận vai diễn Batman, Robert Pattinson quả thật đã có tiến bộ hơn về kĩ năng diễn xuất so với những vai diễn trước đây của mình. Dẫu vậy, Batman mà anh thể hiện vẫn chưa được đa dạng về cảm xúc, một nhân vật có chiều sâu và ẩn mình dưới lớp mặt nạ thông qua Robert lại hiện lên như một siêu anh hùng u ám, lúc nào cũng buồn bã và có phần hơi đơ.

[Review] - The Batman: Thước phim trinh thám nhuốm màu u tối, kỹ tính đến dài dòng

Bên cạnh đó, Catwoman Selina Kyle (Zoë Kravitz) cũng dừng lại ở vùng an toàn, phản ứng hóa học với Batman tuy tốt nhưng lại chưa đột phá. Thậm chí bối cảnh của nhân vật được xử lý chưa ổn thỏa khiến cô nàng không để lại ấn tượng sâu sắc trong người xem.

Tóm lại, The Batman là một bộ phim phù hợp với những khán giả yêu thích thể loại trinh thám pha trộn yếu tố hành động với mạch phim chậm rãi. Đồng thời, bộ phim mang đến nhiều thông điệp sâu lắng về Gotham, một thành phố lớn điển hình ngày nay khi chứa đựng đầy đủ các thể loại tội ác, góc tối mà hiếm khi con người ngày này chịu thẳng thắn nhìn nhận. Song song đó, The Batman mang đến niềm hi vọng, sự phấn đấu không từ bỏ nhằm cải thiện cuộc sống, đưa công lý đến gần với mọi tầng lớp trong xã hội.

Phim sẽ chính thức công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc vào ngày 4.3 sắp tới.

Thanh Trúc

Tin khác

Media 1 ngày trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Media 6 ngày trước
(SHTT) - Tối ngày 17/04/2024, Lễ khai mạc và các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 đã diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề “Sách - Sức mạnh lan tỏa tri thức”.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 17/4, Triển lãm quốc tế về năng lượng điện và chiếu sáng Việt Nam (EL Vietnam 2024) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện được mong đợi của ngành năng lượng điện và chiếu sáng trong năm 2024.