SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Red Bull bị tẩy chay ở quê nhà Thái Lan và câu chuyện phía sau

07:24, 09/09/2020
(SHTT) - Nước tăng lực Red Bull từng là niềm tự hào của người Thái Lan nhưng hiện nay nó đã bị tẩy chay vì được coi là biểu tượng của sự bất bình đẳng.

 Red Bull, nước tăng lực bán chạy nhất thế giới, được pha chế dựa trên công thức Krating Daeng của doanh nhân người Thái Lan Chaleo Yoovidhya, hiện đang bị tẩy chay tại chính quê nhà, theo Nikkei Asian Review.

Cơn thịnh nộ của công chúng Thái Lan bắt nguồn từ việc cháu trai của người sáng lập Red Bull, Vorayuth Yoovidhaya, bị cáo buộc gây ra một vụ tai nạn chết người nhưng chưa bao giờ bị truy tố. Đây được xem là sự phân biệt đối xử dành cho tầng lớp siêu giàu tại quốc gia Đông Nam Á.

Làn sóng phản đối lan từ thế giới thật lên thế giới ảo. Hồi tháng 7, một tài khoản Twitter kêu gọi: “Thế giới hãy tẩy chay Red Bull và tất cả sản phẩm liên quan của họ. Con trai của chủ sở hữu công ty này chẳng phải chịu hình phạt nào ở Thái Lan”.  

Red Bull

 Red Bull bị tẩy chay ở quê nhà Thái Lan và câu chuyện phía sau

Từ đó, dòng hashtag "#BoycottRedBull# (Tẩy chay Red Bull) bắt đầu được lan truyền trên mạng xã hội Thái Lan, và càng trở nên phổ biến sau khi những cáo buộc chống lại Vorayuth Yoovidhaya (người được mệnh danh là "Thái tử" Red Bull) bị toà án nước này hủy bỏ. 

Cụ thể, vào tháng 9/2012, Vorayuth Yoovidhya điều khiển một chiếc xe Ferrari đâm vào xe máy của cảnh sát rồi bỏ chạy. Vụ tai nạn khiến thượng sĩ cảnh sát Wichian Klanprasert bị kéo lê trên mặt đường rồi tử vong.

Biên bản điều tra từ cảnh sát cho thấy, các vết dầu loang dẫn họ tới một trong những gia tộc giàu có nhất Thái Lan lúc bấy giờ. Tài xế đã lái chiếc Ferrari sau đó được xác nhận là thiếu gia Vorayuth Yoovidhya, người được Forbes ước tính thừa kế gia sản trị giá hơn 20,2 tỉ USD.

Vorayuth đã bị đưa đến đồn cảnh sát để thẩm vấn, nơi anh ta thừa nhận đã điều khiển ôtô và tông vào xe máy của thượng sĩ Wichian Klanprasert .

Giám định cho thấy Vorayuth có nồng độ cồn trong máu rất cao. Từ hình ảnh ghi lại trên camera an ninh, cơ quan điều tra ước tính vận tốc chiếc Ferrari của Vorayuth khi xảy ra tai nạn là 170 km/h, trong khi tốc độ tối đa được phép ở khu vực này chỉ 80 km/h. Sau đó "thái tử Red Bull" được tại ngoại khi đóng khoản tiền 500.000 baht (16.000 USD).

Vorayuth bị buộc tội với các tội danh, bao gồm lái xe quá tốc độ, lái ẩu và lái xe liều lĩnh gây tai nạn chết người. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, gia đình nạn nhân Wichien Klanprasert vẫn không tìm được công lý. Vụ án mãi không được xét xử khi nghi phạm viện đủ lý do để vắng mặt tại tòa.

Cuối cùng, gần 5 năm sau vụ việc, công tố viên đã ban hành lệnh bắt giữ Yoovidhaya vào tháng 4/2017. Nhưng đã quá muộn! Cảnh sát cho hay, anh ta đã rời Thái Lan. Còn các nhà chức trách tin rằng, Yoovidhaya rời Thái Lan vào năm 2017.

Sau đó, vào ngày 23/7 vừa qua, đại tá Sampan Luangsajjakul của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan xác nhận rằng, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan (OAG) đã quyết định hủy bỏ mọi cáo buộc đối với Vorayuth. Quyết định hủy bỏ mọi cáo buộc này đã đẩy vụ việc trở lại tiêu điểm và một lần nữa, người Thái tức giận vì nhiều người lâu nay vẫn cho rằng, hệ thống luật pháp của đất nước ưu ái đối với người giàu một cách bất công.

Sau nhiều diễn biến khó lường, kỳ án “thái tử” Red Bull vẫn chưa đi đến hồi kết. Trong một bài phát biểu hồi tháng 8, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết ông không muốn công chúng mất niềm tin vào cơ quan tư pháp. Ông đã tái khởi tố vụ án và hứa hẹn tổ chức một cuộc điều tra mới.

Thái Hà

Tin khác

Kinh tế 58 phút trước
(SHTT) - Sáng 18/3, tại Sa Pa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (Pháp) tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kết quả vận hành Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp" hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.
Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Tình hình nhu cầu thị trường thế giới tăng trong khi nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino cũng như sự bất ổn chính trị ở một số khu vực trên thế giới dẫn đến việc giá cả mặt hàng nông sản có chiều hướng tăng mạnh.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.