SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Rau trồng tại nhà liệu có an toàn?

07:15, 16/12/2016
(SHTT) - Trước tình trạng thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất độc hại đang được lan truyền khắp nơi. Người dân đã tìm ra cách bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách tự trồng rau tại nhà. Nhưng rau trồng tại nhà liệu có thật sự an toàn?
rau trong tai nha

Rau trồng tại nhà liệu có an toàn? 

Chị Hoài Thu (Phùng Chí Kiên, Hà Nội) cho biết, sau khi nghe nói về tình trạng phát hiện nhiều loại thực phẩm chứa hóa chất vượt nhiều lần so với tiêu chuẩn cho phép. Cùng với việc nhà có người già và con nhỏ. Nên ngoài việc biến ban công nhà mình thành một vườn rau mini, chị còn thường xuyên tìm các cơ sở kinh doanh thực phẩm sạch để mua thêm rau, củ, quả. Tuy nhiên rất nhiều lần luộc rau đặc biệt là rau muống, nhận thấy nước chuyển sang màu xanh lét, khiến chị rất bất an, không dám sử dụng.

Mang câu hỏi này đi hỏi một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, PV nhận được câu trả lời như sau: Khi luộc rau, nhất là rau muống, rau khoai mà nước chuyển sang màu xanh là do trong nước có nhiều chất kiềm, hoặc có hàm lượng vôi hoặc canxi cao, khiến nước rau đổi màu.

Chuyên gia cũng cho biết thêm, tình trạng rau chuyển sang màu xanh không liên quan đến việc bón phân, không ảnh hưởng đến dinh dưỡng, và hoàn toàn có thể sử dụng được.

Rau trồng tại nhà, liệu có an toàn?

Trước tình trạng rau bị phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng. Nhiều người dân tại thành phố đã tự trồng rau để cung cấp cho gia đình mình. Tuy nhiên việc trồng rau trong các thùng xốp tại nhà cũng có những hạn chế nhất định. Không phải không phun thuốc là đã đảm bảo tính an toàn.

Khi lựa chọn hạt giống để trồng rau  tại nhà. Nếu không lựa chọn được cơ sở uy tín chất lượng mà mua phải hạt loại trôi nổi trên thị trường. Nguy cơ ăn phải hóa chất độc hại là rất cao vì hạt giống có thể đã bị xử lí qua hóa chất.

Nhất là hiện nay, khi người bán sản xuất thường dùng Metalaxil để chống mốc, và một số hóa chất độc hại khác để chống mối mọt cho hạt giống. Nhiều người lại có thói quen ăn rau mầm điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia về cây trồng cho biết, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của rau khi trồng ví dụ như: loại đất, nguồn nước, ánh sáng...

Khi tự trồng rau, diện tích chỉ đươc bó hẹp trong thùng xốp nên việc chăm sóc không đúng cách làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của cây.

Chính vì vậy, khi có kế hoạch trồng rau tại nhà. Người dân phải hết sức lưu ý đến các khâu chọn hạt giống, chăm sóc, tưới bón. Đặc biệt bất kể là rau tự trồng hay mua ở các cửa hàng thực phẩm sạch cũng cần rửa sạch và nấu chín trước khi sử dụng.

PV

Tin khác

Media 1 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.