SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Rap Việt bị tác giả Trung Quốc yêu cầu bồi thường bản quyền cho hình ảnh bị 'xài chùa'

07:39, 12/11/2021
(SHTT) - Sau những bài tố sử dụng hình ảnh khi chưa xin phép bản quyền, mới đây, tác giả Jaime Jasso đã chính thức ủy quyền cho đại diện tại Việt Nam làm việc trực tiếp với ekip Rap Việt về việc bồi thường.

Cụ thể, mới đây, nhà thiết kế đồ họa Jaime Jasso đã ủy quyền cho chuyên gia đồ họa Trương Huyền Đức làm người đại diện tại Việt Nam tiến hành trao đổi, thương lượng với nhà sản xuất  Rap Việt để giải quyết vụ việc liên quan tới hình ảnh được sử dụng trong chương trình khi chưa xin phép.

Ông Trương Huyền Đức cho hay hiện phía đại diện cho tác giả Jaime Jasso tại Việt Nam đã gửi yêu cầu bồi thường trực tiếp và xin lỗi công khai, tuy nhiên, đại diện của Rap Việt chưa có câu trả lời.

Ông Trương Huyền Đức cho biết: “Chúng tôi hy vọng có thể giải quyết phù hợp và hòa bình. Nhưng nếu cần vẫn có những biện pháp cứng rắn. Trong trường hợp bên Rap Việt không chấp nhận đề xuất, chúng tôi sẽ có những bước cụ thể. Pháp luật là thượng tôn, nhưng có những công cụ dân sự khác về bản quyền cũng rất phù hợp. Mong muốn chính của nghệ sĩ cùng bên đại diện là ngoài việc bồi thường giá trị vi phạm trực tiếp, cần thiết lập phương pháp hoạt động dành cho việc quản lý bản quyền, cũng như môi trường làm việc lành mạnh và an toàn cho các nhà sáng tạo trong, ngoài nước”.

Phản hồi về các diễn biến mới nhất liên quan tới vụ việc, đơn vị sản xuất chương trình Rap Việt cho biết, hiện mọi việc đã được giao cho Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam làm việc với các bên liên quan và mọi thông tin sẽ được công bố sau.

Trước đó, vào tối ngày 5/11 mạng xã hội truyền nhau loạt hình ảnh tố cáo ekip Rap Việt mùa 2 sử dụng các tác phẩm thiết kế đồ họa khi chưa có được sự đồng ý của chính chủ.

1b61b109f04b1915405a

 

Theo đó, trong một bài viết do Jaime H. Jasso, một họa sĩ digital chuyên về các landscape thành phố khoa học viễn tưởng, ông từng là họa sĩ trưởng matte painting của công ty VFX hàng đầu thế giới, Industrial Light & Magic, và hiện nay là Giám đốc phát triển hình ảnh của hãng Tencent Games, cho biết 2 tấm poster của Rap Việt mùa 2 có nhiều nét giống tấm ảnh được cho là ảnh gốc của một họa sĩ - nhà thiết kế Trung Quốc. 

253630200_2731032560531899_5041395435000338924_n-1508

 Tác giả khẳng định Rap Việt mùa 2 đã 'xài chùa' tác phẩm của bản thân 

Tác giả này cũng cho biết bản thân là người duy nhất sở hữu bản quyền liên quan tới những hình ảnh gây tranh cãi và cũng chưa từng nhận được sự xin phép từ ekip Rap Việt để sử dụng những hình ảnh này.

252741841_2731032367198585_2156642540921176056_n-1510

 Jaime Jasso khẳng định bản thân là người duy nhất sở hữu các hình ảnh được đôi ngũ Rap Việt sử dụng trong chương trình 

Sau khi bị tố, ekip Rap Việt sau đó đã lên tiếng thừa nhận lấy hình ảnh của một họa sĩ nước ngoài để thiết kế poster mà chưa xin phép là sơ suất của bộ phận thiết kế khi sử dụng hình ảnh từ trang download miễn phí.

Tuy nhiên, chỉ ngay sau lời xin lỗi đó, những hình ảnh đang vướng lùm xùm lại tiếp tục xuất hiện trong tập 4 lên sóng tối 6/11 và làm cho lùm xùm tiếp tục nóng hơn trong các diễn đàn trên mạng xã hội.

Ở một diễn biến dễ thở hơn, Rap Việt hiện đã có thể 'giảng hòa' với Razer sau cáo buộc sử dụng hình ảnh đồ họa của hãng này khi chưa xin phép.

Cụ thể, hai bên đã đạt được thỏa thuận khi Ban tổ chức chương trình Rap Việt đồng ý bồi thường 99 USD (2.3 triệu đồng) cho hình ảnh chiếc khẩu trang liên quan tới 'lùm xùm' này.

Sau khi sự việc được ngã ngũ, CEO Razer Min-Liang Tan đã đăng tải bài viết trên tài khoản Facebook cá nhân để lên tiếng về vụ việc.

"Tôi nhận được tấm hình này qua mạng xã hội LinkedIn. Có bạn fan nào ở Việt Nam của chúng tôi có thể cho tôi biết chương trình Rap Việt này là gì và tại sao họ lại sử dụng Razer Zephyr hay không?", Min-Liang Tan viết.

Sau khi nhận được một lượng lớn phản hồi từ người dùng Việt Nam, CEO Razer sau đó đã cập nhật thông tin và cho biết đã được đại diện của Rap Việt liên hệ để giải quyết vấn đề về bản quyền. Ngoài ra, ông hứa sẽ tổ chức giveaway nếu bài post của ông đạt trên 2.000 likes.

6fbbac2bef6906375f78

 

"Hóa ra chúng ta có rất nhiều fan đến từ Việt Nam. Nếu post này đạt 2000 likes, tôi sẽ gửi tặng một chiếc khẩu trang Razer Zephyr. Hoặc nếu nó không có hàng, có thể là một chiếc ghế gaming Razer hoặc Razer Gold (tiền ảo của Razer - PV) cũng được."

Nói là làm, sau khi bài đăng của ông Min-Liang Tan đạt hơn 7.000 likes, Razer đã hợp tác cùng ban tổ chức Rap Việt để tổ chức cuộc thi giveaway với 1 giải đặc biệt là khẩu trang Razer Zephyr, và 10 giải may mắn là Razer Gold trị giá 10 USD.

"Shout out to Razer. Rap đã mang chúng ta lại gần nhau. Min-Liang Tan Nhà sáng lập, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc sáng tạo của Razer gửi tặng các phần quà của Razer cho các khán giả của Rap Việt đang sống lại Việt Nam, thể hiện tình yêu của anh đối với cộng đồng yêu rap", Ban tổ chức Rap Việt viết.

a37861e822aacbf492bb

 

"Tôi đã hứa sẽ tổ chức giveaway cho các fan ở Việt Nam sau khi biết rằng chương trình Rap Việt đã sử dụng hình ảnh của chiếc khẩu trang Razer Zephyr. Bây giờ thì họ đã "ghi nguồn" đầy đủ và chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với họ để gửi tặng một chiếc khẩu trang Razer Zephyr!", Min - Liang Tan viết.

Thái An

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.