SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Rạp chiếu đóng cửa vì Covid-19, khán giả tìm xem loạt phim kinh điển về đại dịch

13:00, 16/03/2020
(SHTT) - Những bộ phim về đại dịch bỗng trở thành lựa chọn của nhiều khán giả xem phim tại nhà trong bối cảnh các rạp chiếu đóng cửa vì Covid-19.

Dịch Covid-19 đang lan rộng khắp thế giới với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh lây lan, nhiều quốc gia đã phải đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim để hạn chế người dân tụ tập. Tại Việt Nam, TP.HCM cũng thông báo đóng cửa hoạt động các khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim , quán bar, game-online, massage, karaoke, vũ trường… kể từ 18h tối ngày 14/03/2020.

Trong bối cảnh lo ngại về dịch Covid-19 gia tăng, khán giả điện ảnh Việt Nam và thế giới chuyển từ ra rạp xem phim sang xem phim tại nhà. Nhiều bộ phim về đại dịch được người yêu điện ảnh ưa chuộng vào khoảng thời gian này.

The Flu (2013)

Khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát khiến cả thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) bị phong tỏa, nhiều người đã tìm xem lại bộ phim The Flu (Đại dịch cúm) ra mắt từ năm 2013.

The Flu là bộ phim điện ảnh từng gây sốt tại Hàn Quốc từ năm 2013. Phim nói về quá trình phát tán bệnh cúm H5N1 từ một nhóm người nhập cư bất hợp pháp đến Hàn Quốc.

Người bệnh trong nhóm nhập cư ngay sau đó đã lây lan bệnh cho cộng đồng xung quanh khiến hàng loạt người nhiễm bệnh và tử vong. Khi bệnh lây lan quá nhanh, chính quyền Hàn Quốc đã quyết định đóng cửa cách ly và tìm cách tiêu huỷ thành phố dịch bệnh. 

Nhiều khán giả cho rằng bộ phim có nhiều điểm tương đồng với bệnh dịch virus Covid-19 tại Vũ Hán (Trung Quốc). Trên các website phim lớn tại Hàn Quốc, phim The Flu có lượng tìm kiếm tăng vọt vào cuối tháng 1 - thời điểm Covid-19 bắt đầu bùng phát.

Ngoài sự tương đồng với đại dịch viêm phổi lạ tại Vũ Hán, phim cũng khắc hoạ rõ mức độ nguy hiểm của việc lây truyền bệnh qua đường hô hấp. Khi virus có thể lây lan khi tiếp xúc với người có mầm bệnh chỉ qua các động tác như ho, hắt xì...

Contagion (2011)

Bộ phim Contagion là một trong những phim được khán giả tìm xem lại nhiều nhất sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Sự kiện mở đầu cho chuỗi biến cố trong Contagion là khi một phụ nữ trở về từ Mỹ sau chuyến công tác tại Hong Kong - đột ngột qua đời vì một căn bệnh kỳ lạ. Chỉ vài ngày sau, dịch bệnh này bắt đầu bùng phát trên toàn thế giới, khiến 26 triệu người tử vong. Mặc dù là một bộ phim giả tưởng nhưng cốt truyện Contagion được xây dựng dựa trên rất nhiều sự kiện có thật.

MEV-1 - loại virus trong phim - chứa nhiều đặc điểm giống với virus SARS hay cúm gà và Covid-19 như guồn gốc của bệnh cũng từ loài dơi, nhiễu loạn thông tin trên mạng Unternet, cách phòng tránh bệnh, nạn đầu cơ tích trữ các nhu yếu phẩm... Contagion được nhiều ý kiến của giới phê bình đánh giá là một trong những phim về đại dịch, thảm kịch y tế hấp dẫn nhất mọi thời đại. Tác phẩm được đánh giá cao vì miêu tả một cách chân thực nỗi sợ hãi và hoảng loạn của toàn nhân loại như những gì từng xảy ra khi dịch SARS hay cúm gà bùng phát.

Kịch bản Contagion được xây dựng dựa trên nhiều sự kiện có thật xảy ra trong những đợt dịch bệnh lớn bùng phát nhiều năm về trước. Bộ phim là ví dụ điển hình cho thấy tâm lý đám đông và những hành vi tập thể có thể dẫn đến hiềm khích và sự mất trật tự trong xã hội, đặc biệt là tại thời điểm dịch bệnh bùng phát. Sự bối rối, bất lực liên quan đến việc kiểm soát thông tin, cùng với sự xuất hiện của các kênh truyền thông như blog có thể là cơ hội cho kẻ xấu lan truyền những tin tức xuyên tạc, sai lệch, gây hoang mang dư luận.

I Am Legend (2007)

Bộ phim này được thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Richard Matheson. Đây là lần thứ ba tác phẩm văn học này được đưa lên màn bạc sau hai bộ phim The Last Man on Earth (1964) và The Omega Man (1971).

Trong phim, Will Smith vào vai một người duy nhất còn sống tại thành phố New York nhờ miễn nhiễm với loại virus đã giết chết 90% dân số thế giới và biến 9,8% thành xác sống. I Am Legend gây ấn tượng mạnh với người xem thông qua cuộc sống cô độc của nhân vật chính giữa một thành phố hoang tàn vì dịch bệnh.

Khi nhiễm bệnh nạn nhân sẽ không chết, họ trở thành những 'Darkseekers' và giết người. Khi bị 'Darkseekers' cắn bạn sẽ không biến thành chúng bởi vì nếu là những người còn sống tức là bạn đã miễn dịch, bạn chỉ chết do bị chúng xé xác. Phương thức cứu chữa Virus Krippin đã được tìm ra bởi những người sống sót.

 Outbreak (1995)

Dịch Covid-19 cũng khiến khán giả liên tưởng đến bộ phim Outbreak – tác phẩm kể về một loại virus lây lan từ châu Phi vào Mỹ, khiến một nhóm bác sĩ phải chạy đua với thời gian để cứu một thị trấn khỏi nguy cơ lây nhiễm. 

Motaba là căn bệnh xuất huyết được phát hiện dọc theo con sông cùng tên tại châu Phi. Tuy nhiên chúng đã được đem theo những con khỉ tới xứ cờ hoa và nhanh chóng biến nơi đây hành một ổ dịch. Motaba được ví như sự lan nhanh của cháy rừng, rất mạnh mẽ thiêu trụi những gì mà nó từng đi qua. Khi nhiễm bệnh nạn nhân sẽ bị cúm, ho ra máu và bắt đầu xuất hiện những lỗ thủng, xuất huyết trên người. Khi nhiễm bệnh nạn nhân không thể sống quá được hai ngày.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.