SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Rác thải quá nhiều, Lý Sơn vẫn chưa tìm được giải pháp

10:50, 08/04/2019
(SHTT) - Điểm đến đầu tiên ở Lý Sơn là cầu tầu trên đảo lớn, tuy nhiên, cầu tầu này ngập rác khiến du khách không khỏi phiền lòng.

Nhiều du khách thực sự cảm thấy ngán ngẩm khi bị dội một gáo nước lạnh trước tình trạng rác thải ở cầu tầu Lý Sơn. Trong suy nghĩ của mọi người, Lý Sơn vốn là một hòn đảo có tiêu chí xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, khi vừa bước chân lên đảo, rác thải đã khiến hòn đảo tiền tiêu này mất điểm trong mắt nhiều du khách. Khách du lịch muốn đi đến các điểm tham quan thắng cảnh, tắm biển, họ bắt buộc phải đi ngang qua đây và chịu đựng thứ mùi khó chịu bốc lên. Hàng chục tấn rác được người dân trong khu dân cư thả xuống mỗi ngày khiến ai đi ngang cũng phải khiếp sợ.

1 (1)

Rác thải ngập tràn tại các khu vực ven bờ của Lý Sơn 

Theo ghi nhận, từ khu vực cầu cảng đến vũng neo đậu tàu thuyền, dọc bờ biển quanh huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, nơi nào cũng dày đặc rác thải. Từ chai lọ, bao nilon cho đến mọi thứ rác thải hàng ngày bị sóng biển cuốn trôi tấp vào bờ thành từng ụ lớn, gây ô nhiễm môi trường. Huyện đảo Lý Sơn đang bị ô nhiễm trầm trọng vì rác thải được vứt vô tư xuống biển, khiến cho nguồn san hô, tảo biển và nguồn thủy hải sản ven đảo gần như cạn kiệt.

2

  Lượng rác thải quá nhiều, việc xử lý rác còn hạn chế khiến Lý Sơn ngập rác 

Theo nhiều người dân địa phương cho biết, vì địa thế cô lập và dân số ngày càng tăng, cùng với đó là lượng khách du lịch đến với Lý Sơn ngày càng nhiều nên rác thải sinh hoạt là vấn đề nan giải của chính quyền địa phương. Những bãi rác khổng lồ càng nặng mùi hơn trong những ngày nắng nóng, khiến khách du lịch không khỏi ngao ngán. Vì tình trạng này nên hòn đảo thiên đường luôn ngập tràn rác thải sinh hoạt, tạo hình ảnh phản cảm với du khách, và ảnh hưởng sức khỏe của người dân. 

3

Trong làn nước biển trong xanh, rác nổi bập bềnh khiến nhiều người ngao ngán 

Được biết, mỗi ngày lượng rác sin hoạt trên đảo thải ra là khoảng 20 – 30 tấn, chưa kể số lượng rác thải theo sóng đánh dạt vào bờ từ đại dương. Trong khi đó, lượng rác này không thể chôn lấp ngay tại đảo, mà phải chuyển sang nhà máy rác được đầu tư hơn 30 tỷ đồng tại đây. Thế nhưng, vì công suất nhà máy xử lý rác quá nhỏ, hoạt động hết công suất cũng chỉ đạt 12 tấn/ngày nên rác vẫn ngập ở Lý Sơn mỗi ngày.

4

Rác thải nhựa, túi nilong được xả thẳng xuống biển 

Trước bất cập này, chính quyền địa phương vẫn thường xuyên tuyên truyền vận động người dân và du khách hạn chế xả rác, tuy nhiên điều này vẫn chưa thực sự hiệu quả. Mỗi ngày, hàng tấn rác thải sinh hoạt đều xả trực tiếp ra môi trường xung quanh và đổ thẳng xuống biển gây ô nhiễm môi trường sống của người dân nơi đây.

Ông Trần Bút - Chủ tịch UBND xã An Vĩnh: “Địa phương cũng đã tổ chức nhiều chiến dịch và nhiều đợt ra quận tuyên truyền. Các mặt trận đoàn thể cũng hình thành tổ chức tự quản để vào cuộc xử lý môi trường. Công tác tuyên truyền của Huyện đang tăng cường, vận động phối hợp nhiều ban ngành, đoàn thể nhưng rõ ràng sự tự giác ý thức bà con còn hạn chế".

Diễm Phương

Tin khác

Tin tức 24 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.