SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Rabbit Town thua kiện bản quyền 'Love Light'

10:48, 04/05/2021
(SHTT) - Mới đây, Công viên giải trí Indonesia Rabbit Town đã thua cuộc trong vụ kiện bản quyền với công ty Chris Burden Estate. Cụ thể, “Love Light” của Rabbit Town bị cáo buộc sao chép tác phẩm “Urban Light” của cố nghệ sĩ Chris Burden mà không xin phép.
thua kien ban quyen

 “Love Light” tại công viên giải trí Indonesia Rabbit Town

Công ty Chris Burden Estate có trụ sở tại Los Angeles đã khởi kiện công viên giải trí thương mại Rabbit Town ở thành phố Bandung, Indonesia. Theo đó, “Love Light” của Rabbit Town bị cáo buộc sao chép tác phẩm thuộc thể loại nghệ thuật sắp đặt "Urban Light" của cố nghệ sĩ Chris Burden.

Vụ kiện được Tòa án Thương mại Indonesia tại Tòa án Quận Trung tâm Jakarta xét xử. Tòa án phán quyết rằng Rabbit Town đã sửa đổi "Urban Light" nhưng không có sự chấp thuận của công ty này.

Tòa án cũng cho biết "Urban Light" và "Love Light" có nhiều điểm giống nhau. Cả hai công trình đều là thiết kế đối xứng của hàng trăm cột đèn trang trí công phu được sắp xếp theo hàng, có chiều cao giảm dần. Điểm khác biệt rõ nhất giữa hai tác phẩm nghệ thuật này là ở số lượng các cột đèn. “Urban Light” được tạo thành từ hơn 200 cột đèn, trong khi thiết kế “Love Light” của Rabbit Town gồm 88 cột. 

Đồng thời, Tòa án Indonesia nhận định rằng “Love Light” không phải là tác phẩm gốc, vì “Urban Light” đã được biết đến trước đó vào năm 2008. Như vậy, theo luật Indonesia, đã có đầy đủ các chứng cứ để chứng minh hành vi vi phạm bản quyền của Rabbit Town.

Theo Yayoi Shionoiri, giám đốc điều hành tại Chris Burden Estate: tòa án đã ra lệnh cho Rabbit Town phải gỡ bỏ "Love Light" – một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất ở đảo Tây Java và đưa ra lời xin lỗi công khai tới Chris Burden Estate.

thua kien ban quyen 1

 Urban Light (trên) và Love Light (dưới)

Trong một tuyên bố với cơ quan truyền thông hàng đầu Châu Á Marketing-Interactive, bà Shionoiri cho biết: “Đây là một vụ kiện mang tính bước ngoặt đối với hệ thống tòa án Indonesia, đồng thời là một chiến thắng cho tất cả các nghệ sĩ trên toàn cầu. Qua quyết định này, quyền của nghệ sĩ có thể được bảo vệ trên phạm vi quốc tế thông qua việc áp dụng khuôn khổ của luật bản quyền”.

Bà Shionoiri đánh giá cao các phân tích và quyết định do tòa án Indonesia đưa ra. Bên cạnh đó, bà cũng công nhận sự hỗ trợ trong những năm qua từ Công ty Luật IABF với các luật sư hàng đầu như: Chandra Kurniawan, Erwin Purba, Muhammad Ryan Dwi Saputra, Joshi Mayer, Tiến sĩ Binoto Nadapdap , Ebenezer Sianipar và Roy Rinaldo.

Nguyễn Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.