SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Ra mắt công cụ hỗ trợ người khiếm thị tiếp cận meme

16:23, 15/10/2019
(SHTT) – Phần mềm được phát triển bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon và Đại học Columbia có khả năng chuyển meme thành các định dạng đơn giản với người khiếm thị giúp họ dễ dàng tiếp cận chúng.

Meme là một quan niệm, hành vi, hoặc phong cách lan truyền từ người này sang người khác trong một nền văn hóa, thường với mục đích chuyển tải một hiện tượng, chủ đề, hoặc ý nghĩa cụ thể. Nó có thể tồn tại dưới nhiều hình thức nhưng điển hình là dạng hình ảnh, video và GIF. Meme hiện đang rất phổ biến trên mạng xã hội nhưng có đến hơn 1,4 tỷ người khiếm thị không thể hiểu được nội dung của chúng.

nguoi khiem thi

Các nhà nghiên cứu có thể chia một meme thành ba mẫu khác nhau, giúp những người khiếm thị dễ hiểu ngữ cảnh và ý nghĩa hơn. 

Phần mềm trên sẽ tận dụng tính năng ít được biết đến của Facebook, Instagram và Twitter cho phép người dùng thêm văn bản thay thế cho những ý nghĩa của meme. Phần mềm sẽ so sánh hình ảnh mới với những hình ảnh có trong trong cơ sở dữ liệu meme được lưu trữ, sau đó áp dụng một trong ba bản mẫu cho meme.

nguoi khiem thi 1

 Meme có thể được chuyển thành thông tin dưới dạng âm thanh, giúp người khiếm thị dễ dàng tiếp cận nội dung

Theo đó, một mẫu có thể chia meme thành thông tin dưới dạng âm thanh, một mẫu sử dụng tính năng văn bản thay thế để mô tả hình ảnh trong meme và mẫu còn lại tách văn bản có trên meme ra khỏi hình nền.

Các hình ảnh mới sau đó được thêm vào danh mục memes hiện có, giúp dễ dàng xác định các memes trong tương lai.

nguoi khiem thi 2

 Các meme sẽ được lưu lại và cập nhật khi các biến thể mới xuất hiện.

Đây là một phần trong nhiều nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách giữa những người bình thường và người khiếm thị. Trước đó, một thiết bị cầm tay nhỏ có tên Bonocle đã được ra mắt hồi đầu năm nay năm nay để giúp chuyển văn bản trên máy tính xách tay và máy tính bảng thành chữ nổi. Một nhóm y tế ở London cũng đã tạo ra một loạt GIF dùng để mô phỏng các hiệu ứng về tầm nhìn đối với một số bệnh về thị giác, bao gồm đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và bệnh võng mạc đái tháo đường.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.