SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Quỳnh Lưu tập trung xây dựng thương hiệu sản vật địa phương

17:04, 31/05/2017
(SHTT) - Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đang từng bước xây dựng thương hiệu cho những sản vật địa phương như dứa, nhung hươu, nhung nai, nước mắm, mực để giúp những sản phẩm này có sức cạnh tranh trên thị trường. Huyện cũng đang đẩy mạnh kinh tế để khẳng định được vị thế huyện tốp đầu.

Nhắc đến huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thì chắc hẳn không thể không nhắc đến những đặc sản vùng nổi tiếng nơi đây. Đó là những sản vật địa phương giúp phát triển kinh tế của huyện, nâng cao đời sống kinh tế cho người dân và đang được chính quyền địa phương quan tâm.

huyen quynh luu d

 Quỳnh Lưu tập trung xây dựng thương hiệu sản vật địa phương. Ảnh: Hương Mi

Huyện đã xác định được lợi thế cạnh tranh trong các loại sản phẩm về nông nghiệp gồm chăn nuôi, trồng trọt và hải sản. Trong chăn nuôi có con hươu sao; trong lĩnh vực trồng trọt gắn với cây công nghiệp, cây ăn quả có cây dứa và trong lĩnh vực chế biến hải sản thì có sản phẩm nước mắm. Đây cũng là 3 dòng sản phẩm chủ lực mà Quỳnh Lưu có nhiều lợi thế so sánh để phát triển. Chính vì vậy chính quyền địa phương huyện Quỳnh Lưu đang tập trung xây dựng thương hiệu và phát triển đặc sản vùng thành hàng hóa có tính cạnh tranh cao trên thị trường. Mới đây, huyện Quỳnh Lưu đã mang sản phẩm xuống trưng bày tại gian hàng hội chợ “Công nghệ & thực phẩm an toàn” diễn ra từ ngày 22- 28/5 tại số 489 Hoàng Quốc Việt.

Cùng với đó, huyện cũng đặt ra nhiệm vụ là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “Ứng dụng công nghệ cao đẩy mạnh phát triển nông, lâm, ngư gắn với công nghiệp chế biến hiện đại” gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết đồng bộ từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tăng hiệu quả, thu nhập trên đơn vị diện tích. 

huyen quynh luu c

 Những sản phẩm của Quỳnh Lưu được trưng bày tại gian hàng hội chợ “Công nghệ & thực phẩm an toàn”

Trong lĩnh vực trồng trọt, huyện Quỳnh Lưu tập trung đẩy mạnh sản phẩm dứa Tân Thắng.

Được biết, tại toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có 700 ha dứa và được trồng chủ yếu ở các xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng và Quỳnh Châu. Đặc biệt tại xã miền núi Tân Thắng hiện có khoảng 400 héc-ta diện tích trồng dứa. Khu vực trồng nhiều nhất chủ yếu tập trung vào các xóm là 2/9, 12/9, 26/3... 

Với đặc trưng là xã miền núi đất sỏi đá khô cằn nên đất tại xã Tân Thắng rất phù hợp để trồng cây dứa, mang tới hương vị đặc trưng riêng. Không chỉ vậy, người trồng dứa ở đây cũng đặc biệt tuân thủ nghiêm túc quy trình sản xuất an toàn từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch nên cho sản lượng lớn.

huyen quynh luu b

 

Trao đổi với PV Sở hữu trí tuệ, cô Nguyễn Thị Liêu, người dân trồng dứa ở xã Tân Thắng cho hay: "Dứa ở Tân Thắng có vị ngọt thơm đặc trưng, khác hẳn dứa ở các vùng khác. Dứa nơi đây cũng có thể bảo quản được lâu mà không cần chất bảo quản gì". Cô Liêu cũng chỉ ra cách phân biệt dứa Quỳnh Lưu và dứa nơi khác, đó là mắt dứa dày hơn, cuống dứa cứng và vị rất ngọt.

Theo lời cô Liêu thì 1 vụ dứa tại đây phải mất 18 tháng mới được thu hoạch, sau đó phải để đất nghỉ 1 năm mới trồng tiếp. Trong vụ vừa qua, dứa Tân Thắng được mùa và được giá. Riêng gia đình cô Liêu đã có thu về được 1,5 tỷ đồng.

Hiện nay, các hộ trồng dứa sản xuất theo phương thức hàng hóa nên rất chú trọng đến công tác đầu tư về phân bón và đúc rút kinh nghiệm trong quá trình canh tác để cây sinh trưởng, phát triển nhanh. Bên cạnh đó, áp dụng linh hoạt các KHKT trong rải vụ.

Đó là dùng các giải pháp tác động sinh học để kích thích quá trình ra hoa, kết trái, phòng trừ bệnh thối nõn, héo lá bảo vệ cây trồng; ngừng bón phân đúng giai đoạn để cho cây già tập trung phát triển vào quả. Đồng thời, việc rải vụ đã hạn chế được tình trạng thu hoạch ồ ạt, dẫn đến cung vượt cầu, sản phẩm ứ đọng, tư thương ép giá.

huyen quynh luu a

 Sản phẩm dứa Quỳnh Lưu

Từ nhiều năm nay, cây dứa được xem là một trong số những mặt hàng nông sản chủ lực của Quỳnh Lưu, đã có thương hiệu, tham gia thị trường khá tốt. Sản phẩm dứa Quỳnh Lưu cũng đã được Cục sở hữu trí tuệ VN cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Bên cạnh cây dứa thì nước mắm Quỳnh Lưu cũng rất nổi tiếng. Nước mắm Quỳnh Lưu đang từng bước khẳng định thương hiệu bởi chất lượng thơm ngon, có vị riêng đặc trưng và dần chinh phục người tiêu dùng.

Sự phát triển của các cơ sở chế biến nước mắm truyền thống, là một trong những yếu tố quan trọng, cần thiết để huyện phát triển và xây dựng thương hiệu nước mắm Quỳnh Lưu. Với sự phát triển của kinh tế thị trường, được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền các cấp, đồng thời, phát huy truyền thống, rất nhiều hộ gia đình đã mở rộng quy mô sản xuất, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Một trong những cơ sở sản xuất nước mắm Quỳnh Lưu được nhiều người biết đến là nước mắm Dũng Loan của vợ chồng anh Đặng Văn Dũng và chị Trần Thị Loan, địa chỉ ở xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu. Theo lời chị Loan thì cơ sở sản xuất nước mắm của gia đình anh chị đã hoạt động được 15 năm và đã được đăng ký công nhận đủ điều kiện vệ sinh thực phẩm từ năm 2014.

Với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, thơm ngon, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các cơ sở chế biến nước mắm trong huyện Quỳnh Lưu luôn hướng đến việc cung cấp các sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp, thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Bên cạnh đó, huyện Quỳnh Lưu cũng là huyện có lợi thế là nhiều đồi núi, đất đai rộng lớn nên người dân nơi đây đã xây dựng chuồng trại, mở rộng diện tích trồng cỏ, cây lấy lộc để phát triển đàn hươu nai. Đến nay, toàn huyện có hơn 11 nghìn con hươu nai mỗi năm cho bà con thu nhập từ lộc hươu và con giống gần 10 tỷ đồng.

huou nai quynh luu

 

Chủ một trại nuôi hươu nai ở Quỳnh Lưu là anh Nguyễn Cảnh Thắng cho hay: "Gia đình tôi có tổng đàn 400 con ở 4 trang trại lớn nhất nước Việt Nam là ở Nghệ An, Hòa Bình, Quảng Ninh và Chùa Hương (Hà Nội). Mỗi năm tôi thuê người làm cắt nhung hươu, nai 1 lần. Nhưng hươu được cắt vào mùa xuân và nhung nai được cắt vào mùa thu. Thu nhập được khoảng 20 triệu/con".

Với những tác dụng quý giá nhung hươu ngày càng đắt hàng nên những năm gần đây trong khi nhiều địa phương khác chuyển đổi cơ cấu vật nuôi thì huyện Quỳnh Lưu vẫn khuyến khích bà con phát huy lợi thế phát triển đàn nhung hươu. Tính đến nay, toàn huyện có khoảng trên 11 nghìn con hươu nai tập trung ở các xã miền núi Quỳnh Châu, Quỳnh Tam, Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Tân, Quỳnh Yên…

muc quynh luu

 

Bên cạnh đó, Quỳnh Lưu cũng là huyện có tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế biển vì vậy huyện đang từng bước khẳng định thương hiệu mực khô Quỳnh Lưu.

Với hơn 1.200 phương tiện tàu thuyền, bình quân mỗi năm sản lượng khai thác hải sản của huyện Quỳnh Lưu đạt gần 50 ngàn tấn. Trong đó sản lượng mực khai thác đạt khoảng 3.500 tấn. Thời gian qua, mực khô Quỳnh Lưu đã được khách hàng nhiều nơi biết đến với chất lượng thơm ngon, thịt dai và ngọt đậm. Hiện nay, để phát triển kinh doanh sản phẩm một cách bền vững, huyện đã thành lập hội sản xuất và kinh doanh mực khô, qua đó từng bước khẳng định thương hiệu mực khô Quỳnh Lưu.

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Liên kết hữu ích