SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Quy trình tra cứu thông tin sáng chế

16:16, 06/07/2020
(SHTT) - Mới đây, bà Nguyễn Nguyệt Dung, Trưởng ban Hợp tác quốc tế, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, diễn giả trong buổi tập huấn về sở hữu trí tuệ cho cán bộ, nhân viên của Vingroup đã chia sẻ cụ thể về quy trình tra cứu thông tin sáng chế.

Theo đó, quy trình tra cứu thông tin sáng chế bao gồm các bước: Xác định rõ yêu cầu tra cứu; Lựa chọn cơ sở dữ liệu; Xác định chỉ số phân loại sáng chế và từ khóa; Nhập yêu cầu tìm kiếm vào chương trình tra cứu; Xem và chọn lọc kết quả tìm được; Sửa lại yêu cầu tìm kiếm nhằm tìm được kết quả phù hợp nhất/

Xác định rõ yêu cầu tra cứu

Trước khi tiến hành tra cứu thông tin sáng chế, cần xác định rõ mục đích tra cứu, tìm hiểu lĩnh vực công nghệ được đề cập trong sáng chế, hiểu được các nội dung công nghệ cần tiến hành tra cứu. Nếu không nắm chắc bản chất kỹ thuật sẽ lãng phí nhiều thời gian và công sức trong quá trình tra cứu.

Lựa chọn cơ sở dữ liệu

Mỗi cơ quan sáng chế quốc gia/quốc tế đều xây dựng các thư viện điện tử nhằm công bố rộng rãi thông tin sáng chế tới công chúng trong nước và quốc tế. Các thư viện điện tử này có những tiện ích và khả năng tra cứu khác nhau.

Tuỳ thuộc đặc điểm của từng lĩnh vực kỹ thuật cần tra cứu, lựa chọn cơ sở dữ liệu phù hợp sẽ rút ngắn thời gian tra cứu.

tra cuu sang che

 Quy trình tra cứu thông tin sáng chế

Xác định chỉ số phân loại sáng chế

Mỗi sáng chế đều có một hay nhiều chỉ số phân loại sáng chế quốc tế IPC tuỳ thuộc vào lĩnh vực kỹ thuật và đối tượng được đề cập trong sáng chế. Có thể sử dụng các công cụ tra cứu IPC để xác định rõ chỉ số phân nhóm cần tra cứu.

Tìm được đúng chỉ số phân loại sáng chế sẽ thu hẹp dần lĩnh vực kỹ thuật cần tra cứu.

Xác định từ khóa

Nếu chọn đúng từ khoá sẽ nhanh chóng tìm ra được kết quả phù hợp. Bản mô tả sáng chế thường sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành hoặc từ chuyên môn thông dụng để mô tả công nghệ được đề cập trong sáng chế. 

Người nộp đơn có xu hướng lựa chọn các từ mang ý nghĩa rộng hơn để viết bản mô tả sáng chế.

Có nhiều thuật ngữ đồng nghĩa (synonym) dùng để chỉ cùng một khái niệm hay một đối tượng sẽ làm cho việc xác định đúng từ khoá trở nên khó khăn.

Người nộp đơn sẽ từng bước thu hẹp dần phạm vi tìm kiếm, liên tục điều chỉnh yêu cầu tìm kiếm nhằm tìm được kết quả phù hợp nhất.

Xem và chọn lọc kết quả

Kết quả tra cứu sẽ được hiển thị thành danh mục tóm tắt, lựa chọn sáng chế phù hợp để xem chi tiết.

Một số địa chỉ tra cứu hữu ích

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam: https://www.ipvietnam.gov.vn

Viện Sở hữu trí tuệ: http://ipplatform.vipri.gov.vn/database

Cơ quan Sáng chế châu Âu: https://worldwide.espacenet.com

Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ: https://www.uspto.gov

Cơ quan Sáng chế Nhật Bản: https://www.jpo.go.jp

Cơ quan Sáng chế Úc: https://www.ipaustralia.gov.au

Cơ quan Sở hữu trí tuệ Anh: https://www.gov.uk

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO: https://www.wipo.int

Cơ sở dữ liệu sáng chế của WIPO: https://patentscope.wipo.int

Cơ quan Sở hữu trí tuệ Singapore: https://www.ipos.gov.sg

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.