SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Quy trình sản xuất metanol của Viện dầu khí VN được cấp bằng độc quyền sáng chế

06:12, 06/05/2017
(SHTT) - Mới đây, sáng chế mang tên Quy trình sản xuất metanol từ hỗn hợp hydro/cacbonic bằng lò phản ứng dạng màng của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí PV Pro thuộc Viện Dầu khí Việt Nam VPI đã chính thức được cấp bằng độc quyền. Đây được xem là thành tựu lớn của VPI.

Được biết, ưu điểm lớn của sáng chế này chính là hạn chế được các hiện tượng ngộ độc chất xúc tác và tạo ra các sản phẩm phụ khác bởi metanol được sản xuất từ hỗn hợp H2/CO2 bằng lò phản ứng dạng màng có hiệu suất chuyển hóa metanol cao.

Cũng theo thông tin được đưa ra bởi Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí PV Pro thì lò phản ứng này khá khác biệt với các lò phản ứng thông thường bởi nó được tích hợp một màng zeolite bên trong ống phản ứng. Màng zeolite này được cấu tạo bởi 3 lớp chính là lớp màng thực hiện chức năng phân tách của màng; lớp phôi đóng vai trò phôi mầm để lớp màng phát triển trong quá trình tổng hợp màng; lớp nền đóng vai trò là chất nền nhằm tăng độ bền cơ học cho vật liệu màng.

quy trinh san xuat metanol cua vien dau khi vn duoc cap bang doc quyen sang che

 Quy trình sản xuất metanol của Viện dầu khí VN được cấp bằng độc quyền sáng chế

Sau 3 lớp màng zeolite này, hơi sản phẩm phản ứng sẽ được thẩm thấu và được đưa ra khỏi lò phản ứng bằng dòng khí lôi cuốn sau đó dẫn sang thiết bị ngưng tụ để phân tách và loại bỏ methanol, nước và các sản phẩm ngưng tụ khác. Hỗn hợp hơi này sau khi được làm sạch, loại bỏ tạp chất sẽ được hồi lưu vào dòng khí H2/CO2 với tỷ lệ mong muốn trước khi đi vào lò phản ứng, chưng cất hỗn hợp lỏng thu được ở thiết bị ngưng tụ để thu hồi metanol.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, trong cùng điều kiện vận hành, việc sử dụng lò phản ứng có màng zeolite giúp hiệu suất phản ứng chuyển hóa khí cacbonic thành methanol cao gấp đôi so với lò phản ứng thông thường.

Nhờ thành công này mà mới đây, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí PV Pro thuộc Viện Dầu khí Việt Nam VPI đã được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Bằng độc quyền sáng chế.

Được biết, methanol vốn là hoá chất đầu vào cơ bản để sản xuất sơn tổng hợp, chất dẻo, dung môi và nhiều hóa chất công nghiệp quan trọng. Trong công nghiệp hóa dầu, hợp chất MTBE sản xuất từ methanol được sử dụng làm phụ gia thay cho kim loại chì độc hại trong xăng động cơ chất lượng cao (Mogas 95, Mogas 98) và các loại nhiên liệu sạch.

Trên thế giới, quy trình sản xuất methanol từ hỗn hợp hydro/cacbonic đang được nhiều quốc gia đặc biệt quan tâm vì tận dụng được nguồn khí phát thải gây ô nhiễm môi trường từ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy đạm, xi măng, góp phần chống biến đổi khí hậu.

PV

Tin khác

Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.