SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Quý III/2020: Thị trường BĐS 'đứng hình', hàng loạt ‘ông lớn’ ngành xây dựng lao đao 'thất nghiệp'!

15:56, 23/11/2020
Thông tin về nhà ở và thị trường BĐS quý III/2020 mới được công bố của Bộ xây dựng, số lượng dự án mới được cấp phép giảm mạnh trong khi đó số lượng dự án cũ thi công cũng ‘cầm chừng’. Hệ lụy là hàng loạt các doanh nghiệp ngành xây dựng rơi vào trạng thái không có việc làm suốt quý III

Dự án mới được cấp phép gần như ‘tuyệt chủng’

Theo thông tin định kì quý III về thị trường bất động sản (BĐS) của Bộ Xây dựng, cả nước có 295 dự án nhà ở thương mại được cấp phép trong quí III. Con số này giảm khoảng 9,3% so với quí II/2020.

Cụ thể, tại miền Bắc có 109 dự án được cấp phép, tăng 2 dự án so với quí trước. Tại miền Trung có 140 dự án được cấp phép, tăng gấp khoảng hơn 6 lần so với quí II. Trong khi đó, số dự án được cấp phép ở miền Nam giảm mạnh xuống còn 46 dự án, chỉ bằng 25,4% so với quí II.

Số dự án mới được cấp phép trong quý III giảm mạnh  

Đối với phân khúc du lịch nghỉ dưỡng, trong quí III cả nước có 49 dự án được cấp phép, giảm mạnh 46,7% so với quí II.

Trong đó, số dự án được cấp phép ở miền Bắc không biến động nhiều, ở miền Trung tăng gấp 6 lần so với quí trước. Trái ngược lại, tại miền Nam, trong quý III, không có dự án du lịch nghỉ dưỡng nào được cấp phép, đang triển khai hay được hoàn thành. Đối chiếu với quý II/2020 ở miền Nam, có 78 dự án được cấp phép và chỉ tập trung tại Kiên Giang.

Còn theo thống kê của Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA), trong 6 tháng đầu năm 2020, TP HCM chỉ có 13 dự án được cấp phép xây dựng, giảm 28% so với năm trước.

Theo Bộ Xây dựng, cả nước hiện có 94 dự án với 18.812 căn hộ du lịch và 6.089 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng. Trong đó, 23 dự án với 68 căn hộ du lịch, 375 biệt thự du lịch và 1 căn văn phòng kết hợp lưu trú hoàn thành. Số lượng dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép giảm mạnh (giảm khoảng 46,7%) so với quý II/2020.

Trước đó, số liệu thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm 2020, cả nước ghi nhận hơn 4.000 sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch (condotel) mới được chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, thị trường condotel gần như đóng băng, lượng giao dịch không đáng kể.

Hàng loạt ‘ông lớn’ ngành xây dựng ‘lao đao’ 

Từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các phân khúc trên thị trường BĐS, bao gồm cả phân khúc nhà ở. Việc số lượng dự án BĐS được cấp phép giảm mạnh không chỉ khiến các doanh nghiệp BĐS gặp khó mà còn kéo theo nhóm doanh nghiệp xây dựng cũng chịu những tác động nhất định.

Các ‘ông lớn’ ngành xây dựng đang phải đối mặt với thực trạng ‘thất nghiệp’ trong quý III/2020  

Chẳng hạn, CTCP Xây dựng Coteccons trong quý I/2020 đã trúng thầu hàng loạt các dự án với tổng giá trị các gói thầu lên đến 5.000 tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án thi công quy mô lớn là Complex Building và Metropole Thủ Thiêm (giai đoạn 1). Sang quý II/2020 Coteccons thông báo trúng thầu5 dự án mới với tổng giá trị hợp đồng gần 3.200 tỷ đồng.

Gói thầu lớn nhất trị giá 1.400 tỷ đồng là dự án căn hộ cao cấp tại Bình Dương. Tiếp đến là gói tổng thầu thiết kế và thi giai đoạn 2 khách sạn Sea Stars Hạ Long trị giá hơn 1.000 tỷ đồng. Bước sang quý III tình hình làm ăn của Coteccons gần như ‘đóng băng’ do ảnh hưởng nặng nề từ Covid – 19. Dự án cấp mới thì không có trong khi đó những dự án cũ thì cũng ‘ì ạch’ triển khai. Cùng vời đó là những xung đột nhân sự nội bộ dẫn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn được biết đến là ‘số 1’ ngành xây dựng ‘lao dốc không phanh’.

Đối với CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC), từ tháng 9 đến nay công ty mới thông báo trúng ba gói thầu qui mô nhỏ gồm Khách sạn Sea Stars Hạ Long, Sungrand City (Hạ Long) và Lotte Mall (Hà Nội).

Dự án gần nhất được Hòa Bình khởi công là Khách sạn Sea Stars Hạ Long vào ngày 20/9. Trước đó vào 18/8, Hoà Bình cùng với Coteccons và Central đồng thời khởi công phân khu The Origami thuộc dự án Vinhomes Grand Park.

Hay như CTCP Fecon (Mã: FCN), trong 6 tháng đầu năm, công ty công bố trúng thầu khá nhiều dự án BĐS như Lotte Mart (TP Vinh), Đại Phước Lotus (Đồng Nai), Lotte Mall, Mỹ Đình Pearl (Hà Nội), Park City, GS Metro City Nhà Bé (TP HCM),...

Tuy nhiên, khoảng 2 - 3 tháng trở lại đây, Fecon chỉ trúng thầu dự án Mỹ Đình Pearl - giai đoạn 2 (Hà Nội). Dự án này được được khởi công vào ngày 15/10 vừa qua.

CTCP Xây dựng Central thậm chí không công bố trúng thầu dự án BĐS nào trong kể từ giữa tháng 8. Trước đó, Central công bố tham gia khởi công một số dự án như Thảo Điền Towers, Phân khu The Origami (TP HCM), Phúc Đạt Tower (Bình Dương), Angel Island Experience Gallery tại đảo Nhơn Phước, Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Nhóm doanh nghiệp xây dựng phía Bắc cũng không tránh khỏi tình trạng nói trên. Một số đơn vị như Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, Mã VCG), CTCP Ecoba Việt Nam hay Công Ty TNHH Tập Đoàn Xây Dựng Delta đều không trúng thầu dự án BĐS nào trong 2 - 3 tháng qua.

Thị trường sẽ ‘ấm dần lền’ trong thời gian tới?

Theo nhận định của Chứng khoán BSC, ngành xây dựng thuộc nhóm có khả năng chịu đựng thấp nhất sau dịch COVID-19 nếu dựa trên nguồn tiền sẵn có của doanh nghiệp mà chưa phát sinh thêm doanh thu. Theo đó khi thị trường bất động sản ‘ấm dần lên’ cũng là thời điểm ngành xây dựng ‘rộn ràng’ trở lại. Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản thời gian tới sẽ có nhiều tín hiệu tích cực.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quí III lượng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) vào lĩnh vực bất động sản đã có cải thiện tích cực so với hai quí đầu năm. Tổng vốn FDI đăng kí vào lĩnh vực bất động sản đã tăng dần từ mức 0,264 tỉ USD trong quí I lên 0,586 tỉ USD vào quí II và bứt phá lên con số 2,35 tỉ USD ở quí III.

Đây chính là tín hiệu tốt cho việc bổ sung nguồn vốn quan trọng để đầu tư phát triển lĩnh vực bất động sản nói riêng và đóng góp quan trọng đối với đầu tư phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung.

Ngoài ra theo dự báo của HoREA, từ nay đến Tết Âm lịch Tân Sửu chính là ‘thời điểm vàng’ của  thị trường bất động sản cả nước và thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại, do có những tác động tích cực từ việc cả nước kiểm soát hiệu quả đại dịch CoViD-19 và Nhà nước đã có một số cơ chế chính sách mới.

Vĩnh Linh (T/H)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.