SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Qũy hỗ trợ nông dân giúp người làm thuê thành ông chủ

11:11, 09/12/2016
Qũy hỗ trợ nông dân của huyện Cam Lâm, Khánh Hòa đã tích cực phát huy tác dụng. Và nhờ nguồn vốn này mà người nông dân ở đây ngày càng giàu hơn khi xây dựng được nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi ngày càng phát triển.

Từ người làm thuê thành ông chủ

Từ một nông dân đi làm thuê với đủ thứ nghề, chỉ sau vài năm mạnh dạn làm ăn, gia đình anh Nguyễn Bá Hùng ở xã Cam Tân đã có của ăn, của để. Cách đây 10 năm, gia đình anh là hộ khó khăn, nhưng nhờ chăm chỉ làm ăn và mạnh dạn đầu tư nên kinh tế gia đình đã dần dần đổi thay. “Cơ duyên đến thật bất ngờ khi một hộ hàng xóm kêu bán cho anh 200 con gà hơn 1,5 tháng tuổi. Mặc dù chưa biết gì về chăn nuôi, nhưng tôi vẫn nhận mua toàn bộ số gà. Sau hơn 3 tháng chăm sóc, tôi lãi 11 triệu đồng…” – anh Hùng cho biết.

quy ho tro nong dan

Qũy hỗ trợ nông dân giúp người làm thuê thành ông chủ. Ảnh: Công Tâm

Sẵn đà thắng, năm 2010, anh Hùng mạnh dạn nuôi 1.000 con gà. Sau gần 4 tháng nuôi, anh xuất chuồng lãi gần 60 triệu đồng. Lúc này anh muốn mở rộng quy mô chăn nuôi, nhưng kẹt nguồn vốn đầu tư. Qua Hội ND xã Cam Tân, anh Hùng được vay 20 triệu đồng Quỹ HTND để mở rộng sản xuất. “Kể từ đó, năm nào gia đình tôi nuôi gà cũng lãi, bình quân hơn 100 triệu đồng/năm” – anh Hùng thổ lộ. Qua tác động của Hội ND, anh Hùng là người tiên phong vận động 5 hộ ở địa phương thành lập tổ liên kết chăn nuôi gà.

Ông Trần Văn Hảo – Phó Chủ tịch Hội ND xã Cam Tân cho biết, để tiếp vốn kịp thời cho tổ liên kết, năm 2014 Quỹ HTND huyện đã giải ngân 85 triệu đồng cho các thành viên tổ liên kết. Còn theo ông Nguyễn Kiên - Chủ tịch Hội ND xã Cam Tân, với sự hỗ trợ của Hội, 5 năm qua toàn xã đã có tới 657 lượt hộ nông dân sản xuất giỏi các cấp.

Hỗ trợ hiệu quả để nông dân làm giàu

Những năm gần đây, tốc độ chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đang thể hiện rõ nét trên địa bàn huyện Cam Lâm. Các cấp Hội ND trên địa bàn huyện đã tích cực hỗ trợ nông dân chuyển đổi hiệu quả. Ông Phan Công Quỳnh – Chủ tịch Hội ND xã Suối Tân (Cam Lâm) cho hay, đến nay, toàn xã có hơn 750ha đất sản xuất kém hiệu quả đã chuyển sang trồng xoài, chủ yếu là xoài Tứ Quý (chiếm khoảng 70%).

Ngoài ra, còn có xoài Úc, Đài Loan và một số cây trồng khác. Đặc biệt, khoảng 20 – 30% hộ trồng xoài Tứ Quý ở Suối Tân biết điểu chỉnh cho xoài ra trái vụ nên thường lãi gấp rưỡi so với chính vụ. “Để giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, Hội ND xã đã ủy thác giúp hội viên, nông dân vay 6 tỷ đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH; 7 tỷ đồng Ngân hàng NNPTNT và hàng trăm triệu đồng Quỹ HTND các cấp…” - ông Quỳnh cho biết.

Xác định Quỹ HTND là nguồn lực quan trọng để Hội ND hỗ trợ vốn hiệu quả cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất, những năm qua, Hội ND các cấp huyện Cam Lâm đã nỗ lực xây dựng tăng trưởng nguồn. Ông Nguyễn Lai - Chủ tịch Hội ND huyện Cam Lâm cho biết: “Bên cạnh việc chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc tăng trưởng Quỹ HTND cùng cấp, Hội ND huyện còn chỉ đạo Hội ND cơ sở hỗ trợ vốn hiệu quả cho hội viên, nông dân”.

5 năm qua, các cấp Hội ND huyện Cam Lâm tự vận động và tranh thủ các nguồn Quỹ HHND với tổng doanh số cho vay hàng tỷ đồng, giúp hàng trăm lượt hộ vay vốn phát triển sản xuất. Các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cũng giúp hơn 1.200 hộ hội viên nghèo với số tiền 9,1 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công, hơn 800 triệu đồng tiền cây, con giống; tạo việc làm cho hơn 1.700 lao động nghèo…

Theo Dân Việt

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.