SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Quy định mới trong tiêu chuẩn xuất viện cho bệnh nhân đang điều trị COVID-19

07:09, 09/10/2021
(SHTT) - Bộ Y tế đã ban hành quyết định về việc "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19" phiên bản lần thứ 7. Trong đó đáng chú ý là quy định mới trong tiêu chuẩn xuất viện cho bệnh nhân đang điều trị COVID-19.

Theo đó, tại tiểu mục 7.1 Mục 7 Quyết định 4689 quy định bệnh nhân mắc COVID-19 được xuất viện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Trường hợp 1: Đối với bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng trong suốt thời gian điều trị: Đã cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tối thiểu 10 ngày. Có kết quả xét nghiệm real-time RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct > 30) vào ngày thứ chín.

Trường hợp 2: Có triệu chứng lâm sàng: Đã cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tối thiểu 14 ngày. Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ ba ngày trở lên.

Có kết quả xét nghiệm real-time RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct > 30) vào trước ngày ra viện.

dieu tri covid

 Quy định mới trong tiêu chuẩn xuất viện cho bệnh nhân đang điều trị COVID-19

Trường hợp 3: Bệnh nhân cách ly điều trị trên 10 ngày và có kết quả xét nghiệm real-time RT-PCR nhiều lần có nồng độ virus CT < 30: Đã cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 đủ 21 ngày tính từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ ba ngày trở lên.

Theo quy định mới, bệnh nhân sẽ được xuất viện vào các ngày thứ 10, 14 và 21 nếu đáp ứng đủ các điều kiện trên. Đồng thời, cũng bãi bỏ quy định phải tối thiểu lấy hai mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ), có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi xuất viện.

Trong hướng dẫn mới, các triệu chứng lâm sàng cũng được bổ sung, cập nhật đặc điểm của biến thể Delta. Theo đó, trong giai đoạn khởi phát, thời gian ủ bệnh của người nhiễm từ 2-14 ngày, trung bình từ 5-7 ngày, thể Delta có thời gian ủ bệnh ngắn hơn.

Với biến thể Alpha, bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho khan, mệt mỏi, đau họng, đau đầu. Một số trường hợp bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, mất vị giác và khứu giác, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng...

Với biến thể Delta, bệnh nhân đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, ho, sốt, ỉa chảy, khó thở, đau cơ.

Diễn biến bệnh cũng được phân loại theo hai biến thể chủ yếu hiện nay gồm:

Với thể Alpha 80% có triệu chứng nhẹ, 20% bệnh nhân diễn biến nặng, diễn biến nặng thường khoảng 5-10 ngày và 5% cần phải điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực (ICU).

Đối với thể Delta, tỉ lệ nhập viện cấp cứu 5,7% (cao hơn 4,2% Alpha), tỉ lệ nhập viện, nhập ICU và tử vong tăng hơn trước. Ngoài ra, biến thể Delta liên quan đến tăng mức độ nặng của bệnh biểu hiện bởi tăng nhu cầu oxy, nhập ICU hoặc tử vong so với những chủng khác. Chủng này cũng có tải lượng virus cao hơn, khả năng lây cao hơn 15-20% so với chủng khác.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 8 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.