SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Quy định đối với người dân về quê ăn Tết tại một số địa phương

10:50, 08/01/2022
(SHTT) - Hầu hết các địa phương đều tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từ các nơi về quê đón Tết nhưng một số tỉnh vẫn khuyến cáo công dân không về quê.

Sơn La

Ngày 30/12/2021, UBND xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) ra văn bản yêu cầu người lao động địa phương này đi làm ở xa muốn ăn Tết với gia đình, phải về trước ngày 10/1 (tức mồng 8 tháng Chạp) - tức trước Tết 22 ngày - để đảm bảo cách ly y tế.

TP Thanh Hóa

Mới đây, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thanh Hóa có thư ngỏ gửi các tầng lớp nhân dân trong địa bàn TP Thanh Hóa và người dân TP Thanh Hóa đang làm việc tại tỉnh ngoài, nước ngoài... về việc tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết; nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, gây "bão" trong dư luận.

Theo nội dung thư ngỏ, hiện nay, tình hình dịch trên địa bàn TP Thanh Hóa đang diễn biến phức tạp, khó lường, số ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng với nhiều ổ dịch phức tạp xuất hiện tại các điểm công cộng tập trung đông người.

Vì vậy, thành phố kêu gọi nhân dân tích cực vận động và thông báo cho con em, người thân trong gia đình đang sinh sống, học tập, công tác xa quê biết được tình hình phức tạp của dịch bệnh tại địa phương và tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết.

ve que tet

 Quy định đối với người dân về quê ăn Tết tại một số địa phương

Nghệ An

Theo ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh này không hạn chế việc người dân trở về quê ăn Tết. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Nghệ An quy định người dân khi về quê nếu đến/về từ các khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4) hoặc khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3) phải khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế xã/phường/thị trấn trước khi về nhà, nơi lưu trú; đi từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) và khu vực bình thường mới (cấp độ 1) thì thực hiện khai báo y tế bắt buộc, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày kể từ ngày đến/trở về địa phương.

Quảng Ngãi 

Tại Quảng Ngãi, người đến/về từ các tỉnh, thành có số ca mắc Covid-19 cao như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai… và các khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ rất cao, đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin hoặc đã khỏi mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng (tính đến thời điểm về) thì sẽ xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu tiên đến Quảng Ngãi; tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày về địa phương. 

Trường hợp chưa tiêm đủ liều vắc-xin (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử) sẽ xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu tiên, thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Những người chưa tiêm vắc-xin sẽ xét nghiệm RT-PCR 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 khi về địa phương, cách ly tại nhà 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Đối với người về từ các tỉnh, thành có nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp, đã tiêm đủ liều vắc-xin, tiêm chưa đủ hoặc đã khỏi mắc Covid-19 không quá 6 tháng sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, hạn chế tiếp xúc cộng đồng… 

Những trường hợp F1, F2 đã tiêm đủ vắc-xin hoặc chưa tiêm đủ sẽ phải cách ly y tế tại nhà từ 7-14 ngày (tùy trường hợp tiêm đủ hay chưa), xét nghiệm RT-PCR từ 2-3 lần (nếu đã tiêm đủ vắc-xin sẽ xét nghiệm 2 lần, tiêm chưa đủ thì xét nghiệm 3 lần). Với trường hợp đặc thù, người nhập cảnh trực tiếp vào Quảng Ngãi sẽ thực hiện theo Công văn 10688/BYT và Quyết định 4158/QĐ-BYT của Bộ Y tế…

Vĩnh Phúc

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng vừa ra công văn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với người từ địa phương khác đến/về Vĩnh Phúc và người tiếp xúc gần (F1).

Đối với người đến/về từ địa bàn có dịch (cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa), người tiếp xúc gần (F1) nếu tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điếm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú), tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Các trường hợp trên phải tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định. Ngoài ra, những người này phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine hoặc chưa tiêm vaccine, chưa được công bố khỏi bệnh COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày. Trường hợp không đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú thì thực hiện cách ly y tế tập trung. Đồng thời, những người này phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, thứ 3 và ngày thứ 14.

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu người đến/về địa phương phải thực hiện nghiêm 5K, các quy định phòng, chống dịch hiện hành của Bộ Y tế và tỉnh.

Quảng Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh, cũng đã ban hành chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định; tăng cường quản lý các hoạt động lễ hội, vui xuân đón Tết, kỷ niệm ngày truyền thống; sinh hoạt tôn giáo; đám cưới, gặp mặt, mừng thọ, đám tang…

Theo ông Lê Trí Thanh, dịp Tết bà con về quê là bình thường. Tuy nhiên, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao trong dịp Tết nếu không kiểm soát tốt, nên tỉnh Quảng Nam khuyến cáo những người ở vùng dịch (vùng cam, đỏ) nên hạn chế về quê nếu không thật sự cần thiết. Điều này vừa chủ động trong phòng chống dịch vừa tạo yên tâm cho bà con đón Tết yên vui.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 10 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 10 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 10 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Tin tức 10 giờ trước
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.