SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

'Quý cô tuổi hổ' quyền lực nhất ngành ô tô thế giới là ai?

13:51, 07/02/2022
(SHTT) - Cùng với việc ngày càng "thăng hoa" của VinFast, con đường công danh của bà Lê Thị Thu Thủy – “quý cô tuổi hổ” cũng "lên như diều gặp gió".

Bà Lê Thị Thu Thủy sinh năm 1974 (Giáp Dần), quê tại Bình Định. Bà tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội và bằng Thạc sĩ MBA Trường Đại học Quốc tế Nhật Bản.

Từ năm 1996 - 1998, bà Thủy tham gia vào Chương trình tín dụng của cộng đồng Châu Âu tại Việt Nam. Trong 8 năm từ 2000 - 2008, bà đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Lehman Brothers tại Nhật Bản, Thái lan và Singapore

Từ tháng 11/2008, nữ doanh nhân này tham gia hoạt động tại Vingroup với tư cách là Trưởng Ban Đầu tư của Tập đoàn, sau đó, được bổ nhiệm là Phó Chủ tịch HĐQT từ tháng 11/2011. Từ ngày 14/6/2012, bà được bổ nhiệm là Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup.

tm-img-alt
Bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc VinFast toàn cầu, đồng thời vẫn đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

Bà Thủy đã có nhiều đóng góp lớn khi trực tiếp thực hiện thành công nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài cho tập đoàn như: Phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012.

Năm 2013, Lê Thị Thu Thuỷ là cái tên nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách 199 "Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013" - Young Global Leaders (YGL) Class of 2013, do Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn.

Tháng 6/2017, khi Vingroup quyết định gia nhập thị trường ô tô, bà Thủy đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Tập đoàn, được giao nhiệm vụ mở nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam.

Trong một bài chia sẻ, bà Thủy cho biết: "Tháng 9/2017, tôi bắt đầu đi khắp thế giới để nói với mọi người trong ngành ô tô và cung ứng. Họ nghĩ rằng chúng tôi điên rồi nhưng sau đó bắt đầu tin vào kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi có quan hệ tốt đẹp với BMW ngay từ lúc bắt đầu cũng như tương tác khá tốt với GM".

tm-img-alt
Bà Lê Thị Thu Thủy tại Paris Motor Show 2018.

Dưới thời của bà Thủy, VinFast có nhiều gặt hái lớn. Trong đó, "ngòi nổ" đầu tiên khiến cộng động thế giới chú ý chính là lễ ra mắt 2 dòng xe của VinFast là LUX A2.0 và LUX SA2.0 tại sự kiện Paris Motor Show 2018.

Đây không chỉ là sự kiện có tầm quan trọng đối với VinFast nói riêng mà là sự kiện có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với ngành xe hơi trong nước. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một công ty xe hơi trong nước đặt chân vào sự kiện mang tầm vóc quốc tế, quy tụ những thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt này, bà Thủy đã nhấn mạnh: "Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ công nghệ ô tô thế giới và mục tiêu của Tập đoàn là xây dựng thương hiệu xe Việt tầm cỡ quốc tế".

5 năm qua, VinFast vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu mang xe Việt ra thế giới và gặt hái được những thành công đáng kể khi 2 chiếc xe điện VinFast VF e35 và VF e36 được xuất hiện triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 tháng 11/2021.

Và gần đây nhất chính là việc 3 mẫu xe mới thuộc phân khúc A, B, C có tên gọi là VinFast VF7, VF8 và VF9 tham gia Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 tại bang Los Angeles, Mỹ.

Cùng với việc ngày càng "thăng hoa" của VinFast, con đường công danh của bà Thủy liên tục phất lên khi đến tháng 12/2021, doanh nhân 7x này được bổ nhiệm làm tổng giám đốc VinFast toàn cầu, đồng thời vẫn đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

tm-img-alt
Nhà máy VinFast tại Hải Phòng.

Bà Thủy sẽ chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động của Công ty VinFast, hướng tới mục tiêu đưa VinFast trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu.

Bà Thuỷ sẽ làm việc tại Việt Nam, trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh tại các thị trường của VinFast hiện nay, bao gồm Việt Nam, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan. Trong giai đoạn tiếp theo, bà Thuỷ cũng chịu trách nhiệm nghiên cứu và mở rộng kinh doanh sang các thị trường tiềm năng khác trên toàn cầu.

Chia sẻ về việc nhận quyết định này, bà Thủy cho biết: "Tôi rất vui mừng khi đảm nhiệm vị trí này và sẽ nỗ lực vì mục tiêu chung, đưa VinFast thành công trên trường quốc tế và được khách hàng toàn cầu đón nhận…"

Quỳnh Chi

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào 20h30 tối thứ Bảy ngày 23/03/2024, hàng triệu người trên khắp thế giới tích cực tham gia hưởng ứng và kỷ niệm chương trình 18 năm Giờ Trái đất.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.