SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Quốc gia đầu tiên qua đỉnh dịch Omicron chỉ sau 1 tháng xuất hiện?

15:39, 28/12/2021
(SHTT) - Trong những ngày gần đây, tỷ lệ trường hợp mắc bệnh ở Nam Phi dường như đã chững lại. Số ca đạt đỉnh trên toàn quốc là 26.976 vào ngày 15/12 và sau đó liên tiếp giảm dần. 

Ngày 25/11, Nam Phi xác định ca mắc biến thể Omicron đầu tiên. Ngay sau đó, quốc gia này trở thành điểm nóng của biến thể mới Omicron khi chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm Covid-19 mới.

Từ 25/11, số ca nhiễm mới của Nam Phi tăng từ 670 lên 11.800 ca/ngày, tăng 1.800% trong khoảng thời gian chỉ 2 tuần.

tm-img-alt
Nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu sức khỏe châu Phi ở Durban, Nam Phi, phân tích các mẫu của biến thể Omicron ngày 15-12 - Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tỷ lệ trường hợp mắc bệnh ở Nam Phi dường như đã chững lại.

Số ca đạt đỉnh trên toàn quốc là 26.976 vào ngày 15/12 và sau đó liên tiếp giảm dần. Theo báo cáo dịch tễ học của NICD công bố ngày 22/12, số ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện ở Nam Phi tính đến ngày 18/12 đã giảm 20,8%.

Cụ thể, mức giảm số ca nhiễm nhiều nhất được ghi nhận là ở tỉnh North West, nơi số ca nhiễm mới giảm 23% trong tuần qua - hiện ở mức 40,3 ca nhiễm trên 100.000 dân.

Trong khi các chuyên gia lo ngại rằng một làn sóng nhập viện chết người sẽ theo sau sự gia tăng của các ca bệnh, tỷ lệ nhập viện ở Nam Phi lại thấp hơn so với những đợt trước đây.

Trong vài ngày qua, số ca nhập viện dường như cũng chững lại ở mức chỉ dưới 400 ca/ngày - so với mức cao 2.000 ca khi Delta là dòng trội tại đây. Số ca tử vong ở Nam Phi do Omicron chưa vượt quá 100 ca/ngày, cũng chỉ là một phần nhỏ so với 600 ca/ngày trong làn sóng Delta.

Theo một số chuyên gia, chẳng hạn như Chris Whitty, cựu cố vấn cấp cao của Chính phủ Anh, nhận định rằng số lượng bệnh nhân thấp trong làn sóng Omicron siêu lây lan này có thể là do dân số của Nam Phi trẻ hơn, ít có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 nặng hơn.

Nam Phi cũng có mức độ miễn dịch cao đối với các trường hợp nhiễm trùng Covid-19 trong quá khứ. Theo ước tính, hơn 50% dân số có kháng thể Covid-19 từ một lần nhiễm virus vào mùa Hè năm nay. Nhìn chung, các kháng thể từ lần nhiễm virus trước có thể bảo vệ người nhiễm khỏi bệnh nặng.

Thêm vào đó, theo Our World in Data, khoảng 30% người Nam Phi đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine Covid-19. "Tất cả các dấu hiệu cho thấy một hồi kết, chúng tôi đã vượt qua đỉnh làn sóng dịch ở Gauteng (tâm chấn của làn sóng Omicron ở Nam Phi)" - Tiến sĩ Michelle Groome, nhà khoa học Nam Phi, nói và gọi đây là dấu hiệu lạc quan về xu hướng giảm số ca bệnh.

Tuy nhiên, ông Groome lưu ý rằng, thường có độ trễ từ 2 tuần trở lên giữa số ca nhiễm và các ca bệnh nặng. Bên cạnh đó là việc biên giới đang mở cửa và du lịch đnag trở lại. Do đó, số ca nhập viện và tử vong có thể tiếp tục tăng ở Nam Phi trong những tuần tới ngay cả khi số ca bệnh giảm.

Tuy nhiên, sự sụt giảm các trường hợp có thể là một dấu hiệu đầy hứa hẹn đối với nhiều quốc gia như Mỹ, Anh... - hiện đang trong những tuần đầu của làn sóng Omicron.

Từ số liệu thống kê ca nhiễm ở Nam Phi, các chuyên gia dự đoán sự lây lan trong vài tuần tới ở Mỹ, nơi biến thể Omicron hiện đang chiếm ưu thế, có thể đạt đỉnh vào tháng 1/2022 tới.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, từ ngày 12 - 18/12, Omicron chiếm 73% trong tổng số ca nhiễm Covid-19 mới ở nước này, một bước nhảy vọt so với tuần trước đó chỉ chiếm 12%. Tuy nhiên, số ca tử vong do biến thể mới này rất thấp, không đáng kể so với các biến thể trước.

Giải thích nguyên nhân trên, cố vấn y tế hàng đầu Nhà Trắng Anthony Fauci nói rằng phần lớn những người được tiêm phòng đầy đủ và tiêm liều vaccine tăng cường sẽ được bảo vệ khỏi nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do Omicron.

Quỳnh Anh

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.