SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Quốc Cường Gia Lai: Doanh thu tăng, quý 2/2020 vẫn báo lỗ, gánh nặng vay nợ lớn

08:37, 11/08/2020
LNST tương ứng đạt 18 tỷ, giảm nửa so với quý 2/2019. Ngược lại, sau khi loại đi lợi ích của cổ đông không kiểm soát, QGC báo lỗ ròng 4 tỷ đồng (cổ đông Công ty mẹ).

Kết quả kinh doanh kém khởi sắc, lợi nhuận mới đi được một nửa quãng đường

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu thuần tăng mạnh lên 947 tỷ đồng, tăng 384% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bất động sản chiếm tỷ trọng phần lớn (hơn 98%) với 934 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ. Theo QCG, doanh thu quý 2 tăng mạnh chủ yếu nhờ ghi nhận bán căn hộ.

Mặc dù doanh thu tăng cao, nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp của QCG lại giảm đáng kể, về mức 9% trong quý 2/2020, trong khi cùng kỳ là 19%. Mặt khác, chi phí tài chính tăng, các chi phí khác cũng tăng, khấu trừ lãi thuần từ HĐKD của QCG chỉ còn gần 19 tỷ đồng, giảm 49% so cùng kỳ.

LNST tương ứng đạt 18 tỷ, giảm nửa so với quý 2/2019. Ngược lại, sau khi loại đi lợi ích của cổ đông không kiểm soát, QGC báo lỗ ròng 4 tỷ đồng (cổ đông Công ty mẹ).

Lợi nhuận giảm do nguồn thu từ thủy điện giảm, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19, QGC cho biết thêm. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của QCG đạt 1.028 tỷ đồng, tăng 79% và lãi ròng hơn 26 tỷ đồng, giảm 28% so cùng kỳ.

So với phương án kinh doanh năm 2020 mà ĐHCĐ Quốc Cường Gia Lai thông qua hồi cuối tháng 6 thì doanh thu lũy kế 2 quý đầu năm của QCG đã vượt kế hoạch cả năm, trong khi lợi nhuận mới đi được một nửa quãng đường.

Gánh nặng vay nợ khá lớn

Bên cạnh đó, Quốc Cường Gia Lai của bà Nguyễn Thị Như Loan còn đối mặt với gánh nặng vay nợ khá lớn.

Nợ phải trả của Quốc Cường Gia Lai tại ngày 30/6 vẫn ở mức cao chiếm gần 6.405 tỷ đồng, gấp 1,5 lần vốn chủ sở hữu, trong đó hơn 6.009 tỷ đồng là nợ ngắn hạn, Công ty đang mượn tiền các bên liên quan tổng cộng hơn 1.200 tỷ.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan là cá nhân đang cho Quốc Cường Gia Lai mượn nhiều tiền nhất với 149 tỷ đồng. Bên cạnh đó, con gái bà Loan là Nguyễn Ngọc Huyền My cũng cho công ty mượn 16 tỷ đồng.

Một lãnh đạo khác của doanh nghiệp là ông Lại Thế Hà, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc cùng con gái cũng đang cho Quốc Cường Gia Lai mượn 95 tỷ đồng. Ngoài ra, một cổ đông của doanh nghiệp phố núi cho công ty này mượn tới 137 tỷ đồng.

Cùng với đó, Quốc Cường Gia Lai còn đang mượn tổng cộng hơn 800 tỷ đồng của các công ty có liên quan.

Để giải quyết cho khó khăn về vay nợ và dòng tiền, doanh nghiệp bất động sản phố núi liên tục chuyển nhượng vốn góp tại một số dự án cho đối tác. Đầu tháng 6, Quốc Cường Gia Lai công bố thông tin thoái 35% vốn tại Công ty Bất động sản Sông Mã cho một cá nhân, thu về 122 tỷ đồng. Đây là pháp nhân sở hữu quỹ đất dự án Phước Lộc - Nhà Bè, TP.HCM.

Cũng trong tháng 6, LDG Group cho biết đã mua lại 99,9% cổ phần Công ty Bất động sản Hiệp Phúc. Đây là công ty con thuộc sở hữu của Quốc Cường Gia Lai trước đó, nắm giữ quỹ đất dự án căn hộ cao tầng nằm ven sông Sài Gòn trên tục Quốc lộ 13 thuộc quận Thủ Đức, TP.HCM.

Bên cạnh việc đau đầu với khoản nợ khổng lồ, Quốc Cường Gia Lai vẫn còn khoản phải trả là tiền đã nhận của Sunny cho dự án Phước Kiển gần 2.883 tỷ đồng. Đây là dự án mà Công ty bị trì trệ trong vòng nhiều năm qua khiến hoạt động kinh doanh giảm sút.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, Chủ tịch QCG đã rơi nước mắt khi nhắc đến dự án này. Bà Loan cho biết Công ty đã hoàn thành được 5 trên 7 bước của dự án Phước Kiển. Công ty trúng thầu vào năm 2015 và được chấp thuận đầu tư có thời hạn 3 năm từ năm 2017, đến tháng 8 năm nay đã hết hạn. “Không biết đi về đâu với dự án này” – Chủ tịch QCG trăn trở.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan.

Tất cả hồ sơ cho dự án đều có đủ và đối tác cũng góp đủ vốn. Tuy vậy, vướng mắc là sở Tài nguyên Môi trường không giao đất nên phải chờ quyết định của các cấp. Do vậy, dù dự án đã được chấp thuận đầu tư nhưng không giao đất được.

Bất cập này không phải lỗi của doanh nghiệp nhưng cũng không biết kêu ai. Bởi vì đó là dòng tiền huyết mạch của gia đình và của cổ đông, Chủ tịch cũng khổ tâm với đối tác và cả ngân hàng. Không giao đất được thì không thể triển khai dự án.

Mới đây, QCG cũng vừa thông tin đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan từ ngày 10/8 theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 71 về việc Chủ tịch HĐQT công ty đại chứng không được kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc. Thay thế cho bà Loan chính là Phó Tổng Giám đốc Lại Thế Hà.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.