SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Quảng Trị ngăn chặn hàng giả, hàng nhái thông qua công nghệ Blockchain

10:40, 13/10/2022
Trước tình trạng hàng giả hàng nhái tràn lan, khó kiểm soát trên thị trường, vừa qua, Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hợp tác xã Nông nghiệp số tỉnh, tổ chức Hội thảo “Ứng dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc trong quản lý chuỗi cung ứng sử dụng công nghệ Blockchain”.

Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ triển khai Đề tài “Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Blockchain vào việc truy xuất nguồn gốc nhằm quản lý chuỗi cung ứng và nâng cao giá trị sản phẩm hạt tiêu và hạt cà phê tại tỉnh Quảng Trị”.

Thực tế, thị trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày càng trở nên sôi động, các mặt hàng ngày càng phong phú và đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Xuất phát từ nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng, nhiều đối tượng đã cố tình sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo, hàng nhái, hàng kém chất lượng để thu lợi bất chính. Đặc biệt là việc nhập hàng giả được sản xuất từ nước ngoài vào nội địa rồi dán nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng sau đó đưa đi tiêu thụ.

Trước thực tế đó, tỉnh Quảng Trị đã nghiên cứu giải pháp quản lý, kiểm soát việc kinh doanh các sản phẩm chủ lực của tỉnh, đặc biệt với tiêu và cà phê. Công nghệ Blockchain là giải pháp hàng đầu nhằm nâng cao chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của hai sản phẩm này.   

Blockchain là một kho lưu trữ, cơ sở dữ liệu phân tán toàn cầu. Theo cách giải thích dễ hiểu nhất, nó như một cuốn sổ dùng để lưu trữ, theo dõi các giao dịch được thực hiện và xác nhận các giao dịch đó trong hệ thống mạng ngang hàng. Một khi dữ liệu được ghi vào cuốn sổ cái này, không ai có thể xóa hay thay đổi. Thông tin sản phẩm được tạo ra sẽ được truyền đến tất cả các thành viên trong hệ thống và phải được xác nhận bởi mỗi thành viên thông qua thuật toán phức tạp.

173493f655d5928bcbc4 (1)

 Quảng Trị ứng dụng công nghệ Blockchain trong việc sản xuất, cung ứng các sản phẩm chủ lực. (Ảnh: Báo Quảng Trị).

Công nghệ Blockchain tạo ra chuỗi thông tin được đảm bảo an toàn, minh bạch thời điểm giao dịch và không thể bị thay đổi. Điều này phù hợp với các ứng dụng trong hoạt động bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Từ đây, nó đóng vai trò quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Theo ông Trần Thiềm - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị, Blockchain giúp gây dựng lợi thế cạnh tranh bằng việc tạo niềm tin với người tiêu dùng, giúp việc chứng minh sản phẩm an toàn dễ dàng hơn, giúp quản lý quy trình sản xuất tốt hơn theo thời gian thực.

Hơn nữa, blockchain theo dõi và truy xuất nguồn gốc của quy trình đầu vào, giúp loại bỏ gần như hoàn toàn khả năng làm giả sản phẩm, kiểm soát tốt hơn chất lượng sản phẩm, góp phần cải thiện giá trị chung của toàn bộ chuỗi cung ứng. Thực tế, có thể đề xuất nhân rộng, ứng dụng blockchain cho các sản phẩm khác trên địa bản tỉnh Quảng Trị.

Phan Hòa

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.