SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Quảng Trị đầu tư phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn

10:44, 04/08/2022
Mục tiêu của tỉnh Quảng Trị là trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Duyên hải miền Trung, trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch và năng lượng tái tạo của khu vực Duyên hải miền Trung và cả nước.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức  Hội thảo khoa học tham gia lấy ý kiến Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở để định hướng phát triển kinh tế xã hội và phương án bố trí không gian lãnh thổ tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn 10 năm tới và tầm nhìn chiến lược trong 30 năm.

Quy hoạch tỉnh Quảng Trị trong 10 năm tới hướng đến việc định hình các đột phá chiến lược trong cải cách thể chế, phát triển kết cấu hạ tầng, biến thách thức thành cơ hội, tăng cường thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường.

6fe7036066eea4b0fdff

 Toàn cảnh Hội thảo (Nguồn: Internet)

 Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, nền kinh tế Quảng Trị phát triển hài hoà giữa 4 mục tiêu: Kinh tế - môi trường - an ninh quốc phòng - hợp tác khu vực, quốc tế; cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ, có trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước.

Đến năm 2050, trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Duyên hải miền Trung; trở thành một trong những trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực và cả nước. 

Theo đó, để đạt được mục tiêu đã đề ra, tỉnh Quảng Trị đề xuất định hướng phát triển trong thời kỳ 2021 - 2030 gồm các lĩnh vực đột phá như: Năng lượng tái tạo là lĩnh vực then chốt, đột phá; Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Phát triển các tổ hợp sản xuất (công nghiệp, chế biến thuỷ sản công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao - sử dụng ít đất (công nghiệp nông nghiệp) và kinh doanh (dịch vụ thương mại, logistic, khoa học công nghệ và du lịch).

Đồng thời, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ giao thông và thương mại để tạo đột phá trong lĩnh vực logistic; Phát triển mạng lưới đô thị kết nối tốt và có bản sắc; Tạo môi trường đầu tư kinh doanh năng động của khu vực Bắc Trung Bộ…

Tại Hội thảo, nhiều vấn đề mấu chốt đã được thảo luận như: Việc lựa chọn phương án quy hoạch nào cho giai đoạn tới; Với điều kiện khách quan, chủ quan hiện nay, mối tương quan đến vùng và cả nước, nhất là tác động của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu đang có tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội toàn cầu thì kịch bản phát triển cũng như mô hình quy hoạch nào phù hợp cho Quảng Trị trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Các nhóm ngành, lĩnh vực đột phá của tỉnh như đề xuất tại dự thảo Quy hoạch tỉnh có phù hợp không; Với mô hình, kịch bản phát triển đó thì những giải pháp mang tính động lực, đột phá cho giai đoạn tới,…

Ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, tỉnh Quảng Trị đánh giá cao các nhận định, phân tích, gợi mở định hướng mô hình và giải pháp đột phá, tầm nhìn chiến lược dài hạn cho phát triển của tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn tới.

Đồng thời, ông Hưng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan tư vấn sớm tổng hợp nội dung các ý kiến, đề xuất của các đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học, nhất là các nhóm ý kiến về định hướng phát triển các ngành quan trọng, khâu đột phá, các giải pháp, cơ chế chính sách để cập nhật, hoàn thiện nội dung Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đảm bảo khả thi, khoa học cao.

Phan Hòa

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.