SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Quảng Trị: Bỏ qua thủ tục rườm rà, các bác sĩ cứu sống thai nhi bị sa dây rốn nguy kịch

14:01, 06/08/2019
(SHTT) - Tưởng chừng như thai nhi đã chết trong bụng mẹ nhưng các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã cứu sống thành công bé bị sa dây rốn trong khi mẹ đang chuyển dạ.

Vào khoảng hơn 22 giờ đêm 5/8, Khoa Sản, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận chị Hồ Thị Hình (21 tuổi, ở thôn Chân Rò, xã Đakrông, huyện Đakrông) được chuyển đến từ Trung tâm y tế huyện Đakrông trong tình trạng thai nhi nguy kịch, tử cung co dày, búi dây rốn sa hẳn ra ngoài âm đạo, dây rốn còn đập, tim thai trẻ rời rạc.

Do có liên lạc từ trước nên ngay khi xe cấp cứu vào cổng khoa, ê kíp trực của Khoa Sản đã thăm khám ngay tại băng ca và nhận thấy búi dây rốn đã sa hẳn ra ngoài, dây rốn còn đập, tim thai rời rạc nên lập tức các bác sỹ của Khoa Sản, đã quyết định đưa thẳng vào phòng mổ để phẫu thuật cứu em bé.

Với sự phối hợp của ê kíp phẫu thuật các khoa Sản, Gây mê và Nhi, chỉ vài phút sau bé trai nặng 2,7kg đã chào đời và đến nay sức khỏe của sản phụ cũng đã hồi phục. 

gcKgtWlsCuMYc-hs_ViPo76hho5wi_z8QJq9DJUYpPoXddcShHXt07i50EDbpxOw_v1mkhYkEf4ZWrNpy7YpQSS5QHJPrPo

Em bé đã chào đời nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ (Ảnh: Thanh niên)


Bác sĩ Trần Trung Hoành, người trực tiếp thực hiện ca mổ cho hay ca này vừa hy hữu vừa may mắn. Bởi theo bác sĩ Hoành, thai nhi khi đang ở trong bụng mẹ được nuôi bởi dây rốn, khi vỡ ối, dây rốn sa hẳn ra ngoài sẽ làm giảm tuần hoàn và cắt đứt việc nuôi thai, thông thường thai sẽ chết sau 1 thời gian ngắn.

“Cũng cần phải khen phía bệnh viện tuyến dưới trong qua trình chuyển viện suốt 40 phút đã làm rất tốt công việc của mình. Khi vào khoa tôi, thai gần như đã chết nhưng khi mổ ra lại sống thì đúng là rất hy hữu. Hiện em bé bú mẹ tốt, phản xạ tốt.”, bác sĩ Hoành cho biết. 

776SF9oc7nBFRQ4JBXPkxAzWlUV3L5ButPJFNwQKD5sGB83H6Sdpc4ymbP5G_gUlWuhAGiVBKG5guAISBdjOFMbMyRl_LJ8

Hiện tại sản phụ và con đang được các bác sĩ bệnh viện đa khoa Quảng Trị chăm sóc cẩn thận (Ảnh: VOV)


Được biết, để thực hiện ca mổ này, ê kíp mổ đã bỏ qua các quy trình đúng kỹ thuật như phẫu thuật không hồ sơ, không hội chẩn, không xét nghiệm, không phiếu cam đoan.

"Nếu như sản phụ tử vong xảy ra tại bệnh viện thì trách nhiệm của các bác sĩ rất nặng nề. Nên chúng tôi cũng bất chấp mọi chuyện bởi vì lúc đó chỉ nghĩ đến việc phải làm nhanh để đứa con được sống, trách nhiệm lúc đó là lương tâm của người thầy thuốc, nghĩ rằng “còn nước còn tát”, còn cứu được là phải cứu, còn bây giờ chấp nhận bỏ qua quy trình", bác sĩ Hoàng Phước Quang nói.

Bác sĩ Hoành chia sẻ rằng trường hợp của chị Hồ Thị Hình, do tính mạng của trẻ được tính bằng giây, bằng phút, nên ê kíp trực quyết định đưa thẳng sản phụ lên phòng mổ để cứu sống trẻ kịp thời. Mặc dù như vậy là không thực hiện đúng quy trình, có thể bị kỷ luật nếu trường hợp xấu xảy ra, nhưng vì tính mạng của mẹ con sản phụ, vì lương tâm của người thầy thuốc, các y, bác sĩ của kíp trực đã quyết định phẫu thuật ngay và rất may ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.