SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Tiêu hủy số hàng hóa nhập lậu trị giá hàng tỷ đồng

08:53, 22/11/2022
(SHTT) - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, mới đây, cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tiêu hủy hàng hóa vi phạm đợt 2 năm 2022. Theo đó, số hàng hóa trị giá gần 3 tỷ đồng đã bị tiêu hủy do không có nguồn gốc và được xác định là hàng nhập lậu.

Cụ thể, thông tin từ Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị mới đây đã phối hợp cùng Sở Tài chính, Viện kiểm sát và Hải quan Quảng Ninh tiến hành tổ chức họp Hội đồng tiêu hủy đảm bảo theo đúng quy trình, quy định, vệ sinh môi trường.

Các mặt hàng bị tiêu hủy đều là tang vật vi phạm hành chính tập trung đối với các mặt hàng không rõ nguồn gốc, nhập lậu… như rượu, nước giải khát, bánh kẹo, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ điện tử… với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Trong đó, thuốc lá 400 triệu đồng, kít test nhanh trị giá ước 450 triệu đồng, mỹ phẩm trị giá 120 triệu đồng, đồ điện tử trên 50 triệu đồng…

Capture

 

Theo Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, đây là những mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường được các đội quản lý thị trường các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, phát hiện và thu giữ.

Toàn bộ hàng hóa được tiêu hủy tại Công ty Cổ phần Xi măng và xây dựng Quảng Ninh (xi măng Lam Thạch) và được giám sát bởi lực lượng chức năng Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh. Công tác tiêu hủy được tiến hành công khai, sau đó được niêm phong, vận chuyển về địa điểm xử lý, tùy loại mặt hàng sẽ được xử lý, chôn lấp theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tính đến hết tháng 10/2022, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra 689 vụ, xử lý 561 vụ, 529 đối tượng, 667 trường hợp vi phạm, xử phạt với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng.

Được biết, theo Khoản 6 Điều 3 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính; trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: “Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ” là hàng hóa lưu thông trên thị trường; không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất; hoặc xuất xứ của hàng hóa. Căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa; bao gồm thông tin được thể hiện trên nhãn hàng hóa; bao bì hàng hóa, tài liệu kèm theo hàng hóa; chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hợp đồng; hoá đơn mua bán, tờ khai hải quan, giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng hóa; và giao dịch dân sự giữa tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa; với bên có liên quan theo quy định của pháp luật".

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".