SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Tiếp tục rà soát, chấn chỉnh các dịch vụ liên quan đến bảo hiểm

09:37, 25/02/2023
(SHTT) - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NNHN) chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp lại “Đường dây nóng” để tiếp nhận thông tin, phản ánh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc các tổ chức tín dụng (TCTD) tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, NHNN chi nhánh Quảng Ninh đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.

NHNN chi nhánh Quảng Ninh yêu cầu các TCTD nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật tại Luật Các TCTD, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản có liên quan; cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm. Các TCTD không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

NHNN chi nhánh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các TCTD rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bao hiểm.

ngan hang

 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có thông tin, phản ánh về hiện tượng một số chi nhánh NHTM, TCTD “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất hoặc “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ... Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc TCTD tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các chi nhánh NHTM, TCTD trên địa bàn tiếp tục thực hiện:

Nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN tại các văn bản nêu trên về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm;

Khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm tại chi nhánh và các phòng giao dịch, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và Giám đốc các chi nhánh NHTM, TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh cung cấp lại “Đường dây nóng” để tiếp nhận thông tin, phản ánh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, cụ thể như sau:

+ Số điện thoại đường dây nóng của NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh:

ĐT: 0918.943.809 hoặc 0915.345.911

Email: [email protected]

+ Số điện thoại đường dây nóng của NHNN Việt Nam:

ĐT: (024) 388266344 ; (024) 3936.1017

Email: [email protected]

PV

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Liên kết hữu ích