SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Phát huy thế mạnh dịch vụ, du lịch

07:26, 11/11/2022
(SHTT) - Nhờ hàng loạt các giải pháp được tỉnh chỉ đạo triển khai, kinh tế của Quảng Ninh đã nhanh chóng phục hồi. Trong đó lĩnh vực dịch vụ, du lịch phát triển mạnh đã hỗ trợ tích cực cho các ngành nghề khác bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh.
chi-phi-di-ha-long

Khách du lịch tham quan TP Hạ Long. 

Với quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, gần 3 năm qua bên cạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, tỉnh nêu cao quyết tâm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tỉnh huy động mạnh mẽ các nguồn lực để triển khai các công trình, dự án.

Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình có ý nghĩa quan trọng, như: Cầu Tình Yêu, Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái...; gấp rút đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng thực hiện nhiều dự án, công trình trọng điểm khác. Tỉnh cũng tăng cường thu hút đầu tư tại các KCN, KKT, phát triển dịch vụ cảng biển, logistics...

Cùng với đó, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng chủ động triển khai các hoạt động thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương.

Phát huy lợi thế du lịch, tỉnh đã tổ chức nhiều hội thảo, chương trình kích cầu du lịch; chỉ đạo, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động kích cầu du lịch; đồng thời chú trọng làm mới các sản phẩm du lịch; khai thác tối đa các lợi thế phát triển du lịch 4 mùa...

Đặc biệt, sau 2 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch, Đại hội đồng Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 cùng Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF đã diễn ra tại Quảng Ninh với chủ đề: “Sự phục hồi của du lịch khu vực Đông Á trong kỷ nguyên bình thường mới”. Sự kiện này đã khẳng định vị thế của du lịch Quảng Ninh có tầm ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới. Đây cũng là cơ hội để du lịch Quảng Ninh thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, tạo cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư du lịch một cách chuyên sâu, thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh thành viên EATOF và các quốc gia trên thế giới. Qua đó, thúc đẩy hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng...

Khu vực dịch vụ tiếp tục phục hồi và là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội toàn tỉnh. So với cùng kỳ năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng 22,7%; tổng khách du lịch đến Quảng Ninh gấp trên 3,55 lần; doanh thu du lịch gấp 4 lần cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu tăng 8,65% cùng kỳ.

avc

 Gian hàng hải sản Quảng Ninh tại Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2022.

Chỉ số giá tiêu dùng 10 tháng năm 2022 tăng 3,33% so với cùng kỳ, một số nhóm có mức tăng: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,62%; nhóm nhà ở vật liệu xây dựng tăng 5,68%; nhóm giao thông tăng 12,63%... Lĩnh vực dịch vụ, du lịch phát triển mạnh đã đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh 10 tháng năm 2022.

Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu quý IV/2022, địa phương thu hút 2,43 triệu khách du lịch; cả năm thu hút trên 11 triệu lượt khách.

Mới đây, ngày 3/11, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh trong quý IV. Theo đó, hàng loạt hoạt động dự kiến được tổ chức, như: Chương trình làm việc, kết nối kích cầu du lịch Quảng Ninh tại một số tỉnh, thành phố, tập đoàn kinh tế nhà nước và tư nhân, các doanh nghiệp lữ hành lớn có uy tín, các hãng hàng không. Trong đó, xây dựng các chương trình du lịch phù hợp thu hút khách từ các tập đoàn kinh tế, nhất là nhóm khách từ một số địa phương ở khu vực phía Nam, trung tâm kinh tế, các doanh nghiệp tại KCN ở một số tỉnh trong khu vực phía Bắc, Đông Bắc...

Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, như: Hội thi ảnh đẹp về Quảng Ninh; biểu diễn nghệ thuật và trưng bày bảo vật quốc gia; tổ chức các hội chợ thương mại. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy kết nối đường bay nội địa và quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Cùng với đó, tỉnh cũng xây dựng và tổ chức phương án phát triển hoạt động du lịch dọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái nhằm khai thác hiệu quả các điểm du lịch dọc tuyến cao tốc và xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch chào bán cho khách du lịch đến các điểm du lịch trên trục đường cao tốc.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương có các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Quảng Ninh, trong đó tập trung các nội dung đã được thống nhất với thành viên của Tổ chức EATOF; tổ chức chương trình làm việc, xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Ninh tại nước ngoài...

Nguyễn Huế

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Liên kết hữu ích