SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 16/11/2025
  • Click để copy

Quảng Ninh: Nâng tầm OCOP, khẳng định vị thế dẫn đầu

15:12, 30/10/2025
(SHTT) - Quảng Ninh là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, cùng chính sách hỗ trợ đồng bộ và việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN, tỉnh đang khẳng định vị thế tiên phong trong phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

Từ năm 2012, Quảng Ninh đã triển khai thí điểm chương trình OCOP và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Hàng trăm sản phẩm OCOP đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng, tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh việc phát triển về số lượng, tỉnh đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng và xây dựng các thương hiệu mạnh, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, trong đó trọng tâm là các sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

1

 Sản phẩm miến dong Bình Liêu của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Bình Liêu được công nhận đạt chuẩn OCOP quốc gia (hạng 5 sao) năm 2025.

Năm 2025, sản phẩm miến dong Bình Liêu của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Bình Liêu vinh dự được công nhận đạt chuẩn OCOP quốc gia (hạng 5 sao). Từ năm 2017, công ty đã mạnh dạn tham gia chương trình OCOP và đạt xếp hạng 4 sao ngay lần đầu tiên. Sản phẩm nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại và đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay, công ty có nhà xưởng gần 10.000m², với 12 lao động cố định và gần 20 lao động thời vụ. Công ty liên kết với hơn 500 hộ dân có diện tích trên 60ha trồng dong riềng, triển khai mô hình hợp tác “Doanh nghiệp - Nhà nước - Người dân” hiệu quả.

Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại và dịch vụ Bình Liêu Nguyễn Xuân Tùng chia sẻ: “Việc miến dong Bình Liêu trở thành sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia mở ra cơ hội để doanh nghiệp quảng bá rộng rãi thương hiệu, mở rộng thị trường từ các tỉnh phía Bắc đến phía Nam và hướng tới xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh bán hàng qua các sàn thương mại điện tử để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng”.

2

 Chế biến hàu tại Công ty Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh.

Hiện toàn tỉnh có 437 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, gồm 326 sản phẩm 3 sao, 103 sản phẩm 4 sao và 8 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. 100% sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã được dán tem điện tử, có mã số, mã vạch và xuất hiện thường xuyên tại các hệ thống siêu thị lớn như GO!, Winmart... cùng các cửa hàng thực phẩm sạch trong cả nước, đồng thời được xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã cấp 63 mã số vùng trồng với tổng diện tích hơn 1.520ha, cùng 9 mã số cơ sở đóng gói. Toàn tỉnh có hơn 1.100ha sản xuất theo quy trình nông nghiệp tốt (GAP), hơn 320ha đạt chứng nhận VietGAP và hàng trăm ha sản xuất hữu cơ. Đây là nền tảng quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, nâng cao thu nhập, tạo việc làm và cải thiện đời sống người dân.

Quảng Ninh đang tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, phấn đấu tăng số lượng sản phẩm đạt 5 sao quốc gia. Trong đó ưu tiên phát triển các sản phẩm từ cây trồng, vật nuôi bản địa như trà hoa vàng, sá sùng, ruốc hàu, nước khoáng… Đồng thời, hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGAP, hữu cơ, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường.

Cùng với việc nâng cao chất lượng và mở rộng vùng nguyên liệu, Quảng Ninh cũng chú trọng xây dựng hình ảnh và bản sắc cho sản phẩm, coi đây là yếu tố quan trọng để gia tăng giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường. Các sản phẩm OCOP 5 sao ngoài việc đạt yêu cầu về chất lượng, còn được đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại, đủ khả năng chinh phục cả thị trường trong nước và quốc tế. Hiện toàn tỉnh đã cấp 1.339 tài khoản cho hệ thống quản lý và vận hành OCOP (trong đó có 236 tài khoản quản lý, 1.103 tài khoản vận hành) và 2.630 mã QR để truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông, thủy sản. Song song với đó, tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số và xúc tiến thương mại, đưa 100% sản phẩm OCOP từ 3-5 sao lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee…

Chương trình OCOP đã giúp Quảng Ninh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế nông thôn và nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương.

Hiểu Trân

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Tối ngày 14/11/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương thông qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025, đánh dấu một trong những sự kiện thương mại điện tử lớn nhất trong năm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện một địa điểm kinh doanh trên địa bàn xã Đông Thạnh có hành vi rao bán hơn 1 tấn bánh kẹo không rõ xuất xứ trên mạnh xã hội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Báo cáo kinh doanh tháng 10 năm 2025 của Honda Việt Nam (HVN) cho thấy một bức tranh tương phản rõ rệt giữa hai mảng kinh doanh chủ lực. Trong khi thị trường xe máy tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, thì phân khúc ôtô lại ghi nhận sự suy giảm đáng kể.
Kinh tế 1 ngày trước
Gần 30 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, Masan Consumer (UPCoM: MCH) đã trở thành một phần của đời sống hàng triệu gia đình. Chính sự gắn bó ấy khiến nhiều người ví MCH như một “cổ phiếu quốc dân”, nơi hành trình phụng sự người tiêu dùng được tiếp nối bằng niềm tin của nhà đầu tư.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thông thường vào dịp cuối năm, lưu lượng người dân mua sắm, tụ họp gia tăng, lễ hội, liên hoan diễn ra nhiều, bởi vậy đây cũng là thời điểm nguy cơ mất ATTP tăng cao nếu không có sự chuẩn bị và giám sát chặt chẽ.
.