SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Làm rõ vụ vi phạm bản quyền công nghệ sàn bóng xây dựng

08:08, 04/10/2020
(SHTT) - Vụ việc một công ty đạo bản quyền sở hữu trí tuệ công nghệ sàn bóng xây dựng tại Quảng Ninh hiện đang nhận được sự quan tâm lớn. Bởi điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình nếu sử dụng vật liệu xây dựng giả.

Được biết, Công ty Cổ phần thiết kế và phát triển công nghệ xây dựng Span (Công ty Span - trụ sở ở phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long) đã kiện Công ty Cổ phần thiết kế xây dựng Lasting (Công ty Lasting - có trụ sở tại số nhà 5, phố Hải Trung, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long) vì vi phạm Luật Bản quyền.

Cụ thể, theo đơn tố cáo, Công ty Lasting có biểu hiện xâm phạm kiểu dáng công nghệ đã được bảo hộ của Công ty Span là sản phẩm bóng xây dựng khung thép định vị bóng nhựa.

Mặt hàng làm giả thương hiệu, công nghệ sản xuất của Công ty Span mà Công ty Lasting tiêu thụ trên trị trường chất lượng kém, làm mất chữ tín của hàng chính hãng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Hơn nữa, nó còn gây nguy hiểm đến an toàn công trình xây dựng, nhất là các công trình nhà có bước nhịp lớn, nhà cao tầng đang phát triển rộng rãi ở các đô thị tỉnh Quảng Ninh.

bong nhua

 Quảng Ninh: Làm rõ vụ vi phạm bản quyền công nghệ sàn bóng xây dựng

Sau khi nhận được phản ánh, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh đã kết hợp với Công an tỉnh và các ngành chức năng, kiểm tra đột xuất 3 địa điểm có dấu hiệu sản xuất hàng giả này gồm: Nhà xưởng sản xuất tại thôn 4, xã Thống Nhất; kho lưu chuyển hàng tại tổ 70 Khu 6, phường Cao Xanh cùng của Công ty Lasting ở thành phố Hạ Long; một công trình lớn do Công ty Lasting cai thầu xây dựng tại lô đất B16, ô số 7, Khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh… đã thu được 78 sản phẩm khung thép định vị bóng nhựa là hàng giả.

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cũng đã có Kết quả giám định số KD054-20YCGĐ nêu: Kiểu dáng khung thép định vị bóng nhựa thu được từ Công ty Lasting là sản phẩm đang được bảo hộ theo Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 23763 thuộc sở hữu trí tuệ của ông Nguyễn Xuân Thủy - Tổng Giám đốc Công ty Span.

Tại thời điểm kiển tra, ông Nguyễn Tiến Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Lasting đã thú nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình: Tự ý sản xuất, tiêu thụ sản phẩm khung thép định vị bóng nhựa, loại vật liệu xây dựng thuộc quyền sở hữu trí tuệ của người khác, vì mục đích thu lợi bất chính.

Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh kết luận: Công ty Lasting đã có hành vi: Tàng trữ 78 sản phẩm khung thép định vị bóng nhựa mang yếu tố xâm phạm bản quyền được bảo hộ độc quyền về kiểu dáng công nghiệp Việt Nam. Ông Nguyễn Tiến Hiệp - Tổng Giám đốc đã vi phạm Điều 126, Luật Sở hữu trí tuệ; vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 11 Nghị định số 99/2013/NĐ-CP, ngày 29/8/2013 của Chính phủ qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Công ty Lasting do ông Nguyễn Tiến Hiệp chủ mưu đạo bản quyền sản xuất vật liệu xây dựng. Đây không chỉ là vấn đề bản quyền sở hữu tác phẩm - tác giả, mà còn cố ý làm hàng giả, tuồn vật liệu xây dựng giả mạo hợp quy, chất lượng kém, gây nguy hiểm đến an ninh an toàn các công trình xây dựng kiên cố, cần phải xử lý nghiêm theo luật định.

Vụ việc hiện đang được điều tra và làm rõ.

Thái Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.