SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

13:30, 28/09/2022
(SHTT) - Ngày 27/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp cho ý kiến về việc điều chỉnh một số quy hoạch thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Quy chế làm việc số 02-QC/TU ngày 29/4/2022 cùng nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Nghe và cho ý kiến về đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Cẩm Phả đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu TP Cẩm Phả, các sở, ngành liên quan chịu trách nhiệm trước Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các nội dung báo cáo đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Cẩm Phả đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050. Việc điều chỉnh phải đảm bảo mục tiêu lớn nhất là phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và đảm bảo nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất với tầm nhìn dài hạn.

hfhfghf

 Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Theo đó, trên cơ sở bám sát Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tận dụng tối đa cơ hội mới từ các công trình giao thông trọng điểm đã được hình thành, nhất là tuyến bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái để tổ chức lại không gian phát triển, nguồn lực phát triển, kiến tạo hành lang phát triển mới, trọng tâm là du lịch dịch vụ nhưng phải quản lý sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, không phá hoại cảnh quan, môi trường, rừng, không gây lãng phí nguồn lực đất đai, thất thoát ngân sách nhà nước, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Trong các định hướng điều chỉnh mà TP Cẩm Phả báo cáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất đối với nội dung liên quan tăng diện tích đất cho công cộng, trường học, cây xanh, nhà ở công nhân. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cao nhất đề ra, địa phương và các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, tìm vị trí phù hợp, nhất là vị trí hình thành làng công ngân, khu nhà ở công nhân và Cảng khách du lịch.

Riêng vị trí cảng cá không được làm ô nhiễm môi trường, không được làm ảnh hưởng tới hoạt động du lịch dịch vụ, đảm bảo văn minh, trật tự xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng lưu ý, riêng hai bên tuyến đường nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, phải thực hiện nghiêm chỉ đạo trước đây của tỉnh về việc trồng các dải cây xanh 2 bên tuyến đường tạo không gian công cộng, phục vụ lợi ích, cuộc sống bền vững của người dân.

fghfghfghfgh

 Giám đốc Sở Xây dựng trình bày nội dung điều chỉnh một số quy hoạch tại hội nghị.

Về nội dung triển khai lập quy hoạch chung xây dựng KKT ven biển Quảng Yên đến năm 2040; lập điều chỉnh quy hoạch chung TX Quảng Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV xác định KKT Quảng Yên là động lực tăng trưởng mới, là hạt nhân của tuyến phía Tây và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Quảng Yên có lợi thế về đất đai, điều kiện cùng hệ thống giao thông được tỉnh đầu tư, tài nguyên nước, tài nguyên rừng ngập mặt, rừng tự nhiên và rừng trồng, đã trở thành vùng hấp dẫn nguồn lực và con người. Vì vậy, khi tiếp cận với Quảng Yên phải đặt tư duy liên thông, tổng thể.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu việc lập điều chỉnh quy hoạch chung TX Quảng Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và lập quy hoạch chung xây dựng KKT ven biển Quảng Yên đến năm 2040 cần quán triệt và tuân thủ một số nguyên tắc. Đó là phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; quán triệt đầy đủ nội dung trong Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao"; quán triệt nguyên tắc về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đất đai và những vấn đề rủi ro.

Nguyên tắc là không làm thay đổi tỷ lệ đất cây xanh, không làm mất diện tích rừng cảnh quan tự nhiên; không lấn biển để phát triển đô thị; đảm bảo mục tiêu cao nhất là phát triển đô thị bền vững, kết nối đồng bộ cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội với quy hoạch phù hợp cho phát triển tương lai, nhất là phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, lợi ích công cộng. Đồng thời, dành tối đa đất trong KKT Quảng Yên cho phát triển sản xuất và tạo đột phá cho phát triển du lịch Quảng Yên và Hạ Long thông qua nghiên cứu khu trung tâm thương mại, siêu thị phù hợp với hệ thống nút giao được đầu tư.

Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng cho ý kiến về điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu 6 và lập quy hoạch phân khu 7, TP Hạ Long.

Thu Chung/https://www.quangninh.gov.vn/ 

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).