SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Điểm đến an toàn, sẵn sàng đón khách

09:29, 20/01/2022
(SHTT) - Hiện, Quảng Ninh là một trong 7 địa phương được lựa chọn thí điểm đón du khách quốc tế. Theo đó, các doanh nghiệp đã chuẩn bị chu đáo, an toàn để có thể đón du khách quốc tế vào cuối tháng 1, đầu tháng 2/2022.

Doanh nghiệp phấn khởi hoạt động trở lại

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Du lịch Quảng Ninh phải đóng cửa, nên 3 con tàu chở khách của CTCP Rồng Việt Seoul Hạ Long nằm chờ ở bến tàu khách quốc tế Hạ Long khá lâu. Hàng tháng, tiền bảo trì, bảo dưỡng tàu, thuê người trông coi tàu khá tốn kém cho doanh nghiệp. Do vậy, nhiều doanh nghiệp tỏ ra phấn khởi khi nghe tin du lịch sắp hoạt động trở lại.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Được biết, tại cảng tàu khách quốc tế Hạ Long có hàng trăm tàu khách đang neo đậu. Một số chủ tàu cũng đã cho sơn sửa lại tàu, rửa và sát khuẩn tàu để chuẩn bị đón khách. Trên mỗi tàu đều có mã QR code để khách quét, khẩu trang, nước sát khuẩn, sổ ghi chép, thuốc men, vật tư y tế.

Một nhân viên kinh doanh trên cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cho biết,  lượng khách dịp cuối năm khi chưa có dịch đạt 3.000-4.000 khách/ngày và trên 100 chuyến tàu tham quan vịnh/ngày. Hiện nay, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lượng khách đến Hạ Long mỗi ngày chỉ có khoảng 5-6 chuyến tàu thăm vịnh và chủ yếu là khách nội địa.

Theo đó, Tập đoàn Tuần Châu được Quảng Ninh lựa chọn là đơn vị đón và phục vụ du khách quốc tế đến với tỉnh. Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lên phương án, chuẩn bị các tình huống, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phòng, chống dịch để du khách cảm thấy an toàn nhất khi đến với Hạ Long.

Trao đổi về vấn đê này, ông  Đinh Hiếu Chung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tuần Châu cho biết: “Qua 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chúng tôi đã dần thích nghi và chuyển đổi giữa việc không có dịch bệnh và sống chung với dịch bệnh; đồng thời có kịch bản cho những năm tiếp theo. Sắp tới được đón du khách quốc tế, Tập đoàn Tuần Châu rất phấn khởi và chuẩn bị chu đáo các biện pháp về y tế và xây dựng các hành trình khép kín tham quan đảo Tuần Châu cũng như vịnh Hạ Long”.

Các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng đã chuẩn bị những phương án tốt nhất, an toàn nhất để du khách quốc tế an tâm khi đến với Quảng Ninh.

Điểm đến an toàn, sẵn sàng đón khách

Mặc dù đã mở cửa đón khách nội địa nhưng kể cả cả khi chưa có dịch, lượng khách nội địa vào mùa đông thường rất thấp. Theo đó, ngành Du lịch tỉnh đã tung ra nhiều gói kích cầu du lịch như giảm 50% giá vé tham quan vịnh Hạ Long, Yên Tử, Bảo tàng Quảng Ninh đến hết ngày 30/6/2022.

Tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, đội tàu du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, điểm du lịch… phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và lên phương án, tình huống khi xuất hiện dịch, đảm bảo cơ sở vật chất, an toàn cho du khách.

Chia sẻ về việc Quảng Ninh được chọn là nơi thí điểm đón khách quốc tế, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên được thí điểm đón khách quốc tế. Để chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế, tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện khá chặt chẽ, bài bản như tiến hành lựa chọn các cơ sở dịch vụ từ khách sạn, tàu thăm vịnh Hạ Long an toàn, lựa chọn các khu điểm du lịch có tính độc lập tương đối.

“Để thích ứng với tình hình dịch bệnh và du lịch an toàn, các hoạt động du lịch trên địa bàn vẫn diễn ra bình thường. Qua kiểm tra, các đơn vị, công ty du lịch, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn thực hiện khá tốt các yêu cầu phòng, chống dịch và đón du khách. Sở đã mở hội nghị để tháo gỡ khó khăn, bàn giải pháp kích cầu, liên kết thúc đẩy du lịch giữa các tỉnh phía Bắc cũng như phía Nam và các đơn vị lữ hành; xây dựng luồng xanh cho du khách trong nước và quốc tế, tạo sự yên tâm cho du khách khi đến với Quảng Ninh”, ông Thủy cho biết thêm.

Nhằm đảm bảo an toàn, tỉnh  khuyến khích khách tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19, khuyến khích khách có xét nghiệm khi đến với các điểm du lịch và kết thúc chuyến đi, xây dựng 1 cung đường 2 điểm đến, thực nghiêm túc thông điệp 5K…

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Quảng Ninh, không chỉ đón khách quốc tế mà việc đón khách nội địa cũng phải đồng bộ, thống nhất vì vẫn còn một số địa phương có cách chống dịch và quy định khác nhau. Do đó, các địa phương cần thống nhất áp dụng các điều kiện thuận lợi nhất để đón và phục vụ khách du lịch; đồng thời, áp dụng các biện pháp phù hợp để đảm bảo an toàn cho khách du lịch và cộng đồng.

Bên cạnh đó, để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với địa phương, Sở Du lịch Quảng Ninh đã tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; hợp tác tư vấn, nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, các sản phẩm liên kết vùng; xây dựng và tham gia chương trình du lịch an toàn; lựa chọn những sản phẩm du lịch đặc trưng, an toàn để giới thiệu cho các doanh nghiệp lữ hành và du lịch.

Đồng thời, Sở cũng cam kết đồng hành với các doanh nghiệp, du khách; có các giải pháp xử lý phù hợp, nhân văn đối với các tình huống phát sinh trong quá trình đón du khách; đồng thời tiếp tục theo dõi và có kiến nghị với các cấp chính quyền để có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp với tình hình mới, đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn.

Duy Anh

Tin khác

Giải trí 5 giờ trước
(SHTT) - Với lịch sử cư trú lâu đời, cộng đồng người dân tộc Hoa đã để lại những dấu ấn văn hoá đặc sắc trên mảnh đất kinh kỳ. Việc giữ gìn tốt các dấu tích, giá trị văn hóa của người Hoa có vai trò quan trọng để phát triển văn hóa Hà Nội một cách khách quan, trung thực.
Giải trí 1 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa đã hoàn tất công tác chuẩn bị đón khách, đồng thời tung ra thị trường nhiều chương trình ưu đãi trong dịp hè. Mùa hè cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách gần xa.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Nếu muốn được thưởng thức những món hải sản trứ danh bậc nhất Hải Tiến, Thanh Hóa với những siêu phẩm tươi ngon từ biển Đông, du khách chắc chắn không thể bỏ qua trải nghiệm chìm đắm trong những đặc sản địa phương tại nhà hàng Phong Cảnh.