SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ngãi yêu cầu dừng thi công khu vực mở rộng Nhà máy thép Hoà Phát do ô nhiễm môi trường

12:55, 14/06/2021
(SHTT) - Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất chấm dứt ngay việc thi công ở khu vực mở rộng (115 ha) khi chưa hoàn thành việc di dời toàn bộ người dân xung quanh nhà máy do ô nhiễm môi trường.

Dừng thi công khu vực mở rộng Nhà máy thép Hoà Phát

Ngày 12/6 vừa qua, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc, lắng nghe bức xúc của người dân sống xung quanh Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã gặp mặt và trao đổi trực tiếp với người dân thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Ông Minh cũng đến nhà dân xung quanh khu vực nhà máy thép này, cùng chứng kiến ô nhiễm, khói bụi và tiếng ồn mà người dân đang chịu.

Trước đó, trong suốt gần một tuần qua nhiều hộ dân sinh sống xung quanh dự án đã dựng lều trước cổng nhà máy để phản đối, cho rằng Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất

Theo phản ánh của người dân khu vực, từ khi nhà máy thép đi vào hoạt động, môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng, tiếng ồn, bụi bặm trong quá trình hoạt động sản xuất thép và cả việc thi công giai đoạn 2 của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân sinh sống gần nhà máy.

Người dân cho biết sẵn sàng nhường đất cho dự án nhưng không chịu nổi ô nhiễm nên yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo các vấn đề về môi trường, dân sinh. Ngoài ra, phải nhanh chóng có khu tái định cư, di dân đến nơi ở mới.

Theo kế hoạch, người dân cần được di dời và tái định cư từ cách đây ba năm nhưng do khu tái định cư chưa được xây dựng nên phải sống chung với ô nhiễm kéo dài. Nhiều người dân phải sống trong những ngôi nhà cũ, sát với nhà máy thép, chịu ô nhiễm nặng.

Người dân cho biết những năm qua, chính quyền địa phương hứa đưa người dân đến nơi tái định cư ở khu Vạn Tường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn nhưng đến nay khu dân cư này vẫn không được triển khai, hiện người dân phải sống tại nơi ở cũ, trong cảnh ô nhiễm nặng.

Trước những bức xúc của người dân, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cam kết sau buổi gặp gỡ này sẽ giải quyết những vấn đề bà con nêu. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận khuyết điểm của chính quyền địa phương khi chậm xây dựng khu tái định cư.

Ông Minh cũng yêu cầu UBND huyện Bình Sơn (chủ đầu tư dự án khu tái định cư Vạn Tường) phải đẩy nhanh tiến độ, chậm nhất đến tháng 10 năm nay khởi công và hoàn thành sau 12 tháng thi công.

Dáng chú ý, với việc gây ô nhiễm môi trường, ông Minh yêu cầu Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất chấm dứt ngay việc thi công ở khu vực mở rộng (115 ha) khi chưa hoàn thành việc di dời toàn bộ người dân ở đây.

Nhà máy thép Hoà Phát Dung Quất nhiều lần gây ô nhiễm môi trường

Đây không phải lần đầu việc ô nhiễm môi trường xung quanh dự án Nhà máy thép Hoà Phát Dung Quất được người dân phản ánh. Kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động, đã nhiều lần người dân phản ánh, thậm chí phản ứng gay gắt về tình trạng tiếng ồn, khả thải, khói bụi… gây ô nhiễm môi trường.

Vấn đề này cũng đã từng được đề cập đến trong họp báo thường kỳ quý 1/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 28/4. Theo đó, ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã trả lời báo chí về thông tin liên quan đến sự cố gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh cho biết, thông tin Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất tiếp tục gây ra khói bụi, bốc mùi khó chịu khiến người dân địa phương bức xúc là sự việc có thật và các đơn vị chức năng đang tiến hành xử lý theo quy định.

Hình ảnh cột khói màu nâu đỏ từ nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường thông tin, qua điều tra các cơ quan chức năng xác định, tình trạng Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất gây ô nhiễm môi trường xảy ra từ tháng 1/2021.

Trong quá trình vận hành thử nghiệm lò cao số 4, nhà máy có sử dụng củi để làm vật liệu đốt gây phát sinh ra khói bụi kèm mùi hắc khó chịu. Nguyên nhân là vì loại củi được sử dụng đã bị ẩm ướt do trời mưa, trong quá trình đốt làm phát sinh bụi và lưu huỳnh bốc ra gây khó chịu.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh cũng cho biết, hiện tượng đó chỉ xảy ra một lần trong giai đoạn khởi động lò. Tổng cục Môi trường đã thành lập tổ giám sát, ít nhất 2 lần/năm. Hiện nay, qua theo dõi kết quả quan trắc khí thải tự động liên tục và lấy mẫu đều cho thấy quá trình hoạt động đạt tiêu chuẩn môi trường.

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường khẳng định, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng yêu cầu tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất. Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi để tiếp tục yêu cầu Công ty Hòa Phát kiểm tra chất thải nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện hơn.

Ngoài ra, Tổng cục Môi trường cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của nhà máy Hòa Phát để sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Được biết, nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh Quảng Ngãi được khởi công từ cuối năm 2017 trên diện tích gần 400 ha, tổng vốn đầu tư trên 52.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 được triển khai trong 24 tháng từ tháng 2/2017, công suất 2 triệu tấn/năm thép dài. Giai đoạn 2 được triển khai từ tháng 8/2017. Toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành đi vào sản xuất từ quý II/2020.

Tại ĐHĐCĐ thường niên Tập đoàn Hòa Phát mới đây, doanh nghiệp này đã "chốt" thực hiện dự án sản xuất Gang thép Hoà Phát Dung Quất 2, với mức vốn dự kiến khoảng 85.000 tỷ đồng; trong đó, vốn cố định 70.000 tỷ đồng, vốn lưu động dự kiến 15.000 tỷ đồng.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới"
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 1213/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Đông Nam thành phố Thanh Hóa. Khu vực lập quy hoạch thuộc địa giới quản lý hành chính phường Quảng Thành, Quảng Đông, Quảng Cát, Quảng Phú, Quảng Tâm, thành phố Thanh Hóa…
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Liên kết hữu ích