SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ngãi rà soát, kiểm tra lại các tàu vỏ thép 67

15:41, 29/06/2017
Trước tình trạng nhiều tàu vỏ thép trên cả nước liên tục bị trục trặc, hư hỏng, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát, kiểm tra lại các tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.

Qua kiểm tra bước đầu về quá trình hoạt động của các tàu vỏ thép trên địa bàn, Sở NN&PTNT nhận định, các hư hỏng không quá nghiêm trọng và đã được chủ tàu tự khắc phục, bảo dưỡng, tiếp tục đưa vào khai thác. Đồng thời, một số tàu được các cơ sở đóng tàu thực hiện bảo hành theo hợp đồng, không có hiện tượng hư máy chính và hoen gỉ vỏ tàu.

2

Rà soát, kiểm tra lại các tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.  

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, một số chủ tàu đang gặp khó khăn về khả năng trả nợ. Trong phương án trả nợ của một số chủ tàu, ngoài nguồn thu nhập từ khai thác hải sản còn được cơ cấu trả nợ từ nguồn hoàn thuế giá trị gia tăng. Nhưng hiện nay, khi nợ đã đến hạn mà việc hoàn thuế giá trị gia tăng không được thực hiện, khiến cho một số chủ tàu không thực hiện việc trả nợ như đã thống nhất trong hồ sơ tín dụng.

Mặt khác, các ngân hàng thương mại cũng sẽ gặp khó khăn trong thu nợ, tăng nguy cơ thiếu vốn để kinh doanh. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, khoản vay của chủ tàu sẽ bị chuyển sang nợ xấu và không được hưởng lãi suất của Nhà nước.

Các chủ tàu vỏ thép mong muốn, các ngân hàng điều chỉnh thời gian cho vay là 16 năm (trong đó ân hạn 1 năm đầu) và cơ cấu lại việc trả nợ theo hướng tăng dần các năm sau vì không thể trả nợ bình quân hằng năm trong 15 năm trả nợ vốn đã vay.

Ngoài ra, ngư dân cũng kỳ vọng nhận được sự phối hợp và giải pháp kịp thời của các cơ sở đóng tàu sau khi bàn giao tàu, để xử lý sự cố, tránh ảnh hưởng việc khai thác thủy sản, cũng như việc trả nợ cho các ngân hàng thương mại.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn, UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư đóng mới 27 tàu vỏ thép. Đến nay đã hoàn thành, đưa vào khai thác 9 tàu vỏ thép và đang thi công 9 chiếc.

Ông Dương Văn Tô, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau sự cố hàng loạt tàu vỏ thép liên tục gặp sự cố, hư hỏng nằm bờ ở tỉnh Bình Định, Phú Yên, ảnh hưởng đến việc khai thác thủy sản và niềm tin của ngư dân, tỉnh Quảng Ngãi đã tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ tàu vỏ thép trên địa bàn, đặc biệt là về máy chính. Nếu không đúng máy chính hãng thì yêu cầu đơn vị cung cấp máy thay đổi để tàu hoạt động hiệu quả, bảo đảm an toàn.

Sở cũng đề nghị các đơn vị đóng tàu vỏ thép tăng cường phối hợp với chủ tàu trong quá trình khai thác, khi xảy ra sự cố cần khẩn trương xử lý tránh ảnh hưởng đến việc khai thác thủy sản, để ngư dân yên tâm bám biển.

Theo Chinhphu.vn

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Pháp luật 4 ngày trước
Không ít doanh nghiệp dù thành công trong việc thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong nước nhưng khi tiến ra thị trường nước ngoài thì bất ngờ đã có doanh nghiệp đăng ký bảo hộ trước đó.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện một trang web giả mạo với tên miền https://policeonline.club/ hiện đang mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đưa ra các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo từ người mà trước đó đã kết bạn, nếu không cảnh giác rất có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ lừa đảo qua mạng xã hội…