SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ngãi: Bắt giữ số lượng lớn thuốc lá giả mạo nhãn hiệu SAIGON, DEMI

13:40, 10/01/2023
(SHTT) - Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường Quảng Ngãi đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra và phát hiện 4 cơ sở có hành vi kinh doanh thuốc lá giả mạo nhãn hiệu SAIGON, DEMI với số lượng sản phẩm vi phạm lên tới hơn 1.000 bao.

Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường, mới đây, ngay sau khi tiếp nhận Đơn yêu cầu xử lý vi phạm của Công ty TNHH Dịch vụ Đại diện Sở hữu Công nghiệp Châu Á (AIP), đại diện được ủy quyền của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn, Cục QLTT Quảng Ngãi đã thụ lý hồ sơ và chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn thực hiện kiểm tra, phát hiện thuốc lá giả trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi về việc kiểm tra thuốc lá giả, từ ngày 26/12/2012 đến ngày 06/01/2023, các Đội QLTT đã tiến hành áp dụng các biện pháp nghiệp vụ và kiểm tra, phát hiện 04 cơ sở vi phạm kinh doanh thuốc lá giả nhãn hiệu, xử phạt 28 triệu đồng và tiêu hủy 1.030 bao (loại 20 điếu/bao) thuốc lá giả nhãn hiệu SAIGON, DEMI.

03222106012023_Hinh 3

 

Theo cơ quan chức năng, hiện nay, bằng các thiết bị kỹ thuật hiện đại, việc sản xuất thuốc lá giả tinh vi đến mức làm cho người tiêu dùng khó có thể phân biệt được vì bao bì nhãn mác được làm giống như thật và dùng thủ đoạn trà trộn các loại thuốc lá giả có giá thành thấp cùng với thuốc lá thật để phân phối sản phẩm, dẫn đến người tiêu dùng khó có thể để biết được đó là loại thuốc lá giả. Những điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Những loại thuốc lá giả này khi người tiêu dùng hút vào sẽ tàn phá rất lớn đối với sức khỏe, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh người sử dụng. Hơn thế nữa, những chất này sẽ gây độc hại rất lớn cho gan, thận.

Các cơ quan chức năng rất khó để kiểm soát, phát hiện tất cả các đối tượng vi phạm sản xuất, kinh doanh thuốc lá giả nhãn hiệu nói riêng và hàng hóa giả mạo nói chung, vì vậy khi lựa chọn hàng hóa người tiêu dùng cần xem kỹ thông tin ghi trên nhãn hàng hóa, có quyền yêu cầu người bán giải thích rõ thông tin ghi trên nhãn - đây là quyền của người tiêu dùng được quy định tại Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bán hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng là gì?

Điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009. Quy định về hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ. Theo đó, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu là hàng hóa, bao bì của hàng hóa có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng; hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý. Hay nói cách khác, hàng hóa này đã được bảo hộ về quyền sở hữu trí tuệ. Mọi hình vi xâm phạm làm tổn hại đến nhãn hiệu đều phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Bán hàng giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Luật Sở hữu trí tuệ quy định hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu tại Điều 129. Theo đó, các hành vi sau đây được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu. Nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ.

Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.

Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự; hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.

Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự.

Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc; dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng.

Như vậy, vi phạm một trong những điều trên là vi phạm vào quy định của pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu. Tương đương với từng hành vi sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý cụ thể.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.