Quảng cáo sữa không đúng sự thật, BTV Quang Minh và Vân Hugo sẽ bị xử phạt hơn 100 triệu đồng
Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được tổ chức chiều 21/4, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - thông tin chính thức về việc xử lý các trường hợp quảng cáo sai sự thật gần đây.
Cụ thể, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã lập biên bản để xử phạt hành chính BTV Quang Minh, MC Vân Hugo. Cả hai từng bị cộng đồng mạng réo tên vì quảng cáo sản phẩm sữa HIUP.
Trong quá trình xác minh, Cục xác định hai người trên có hành vi quảng cáo không đúng với các nội dung về sản phẩm đã được nhà sản xuất công bố với các cơ quan chức năng ngành y tế.
Đó là mắc lỗi quảng cáo lố, quảng cáo không phù hợp với tài liệu mà các nhãn hàng đã cung cấp tới cơ quan chức năng.

Cụ thể, Vân Hugo quảng cáo uống sữa Hiup kiên trì trong vòng 3-6 tháng thì sẽ tăng 3-5cm chiều cao. Nhưng cơ quan chức năng xác định không có tài liệu nào nhãn hàng gửi kèm chứng minh điều đó. "MC Vân Hugo quảng cáo rằng nếu kiên trì sử dụng sữa Hiup trong vòng 3-6 tháng, chiều cao của trẻ có thể tăng 3-5cm. Mặc dù nữ MC có nói đây là trải nghiệm cá nhân của con mình, nhưng khi được trình bày trong bối cảnh quảng cáo sản phẩm, nội dung này được hiểu là áp dụng chung cho người tiêu dùng. Cơ quan chức năng khẳng định không có tài liệu nào chứng minh được tác dụng và hiệu quả tăng chiều cao cụ thể như vậy", Cục Phó Nguyễn Thị Thanh Huyền dẫn chứng cụ thể về những sai phạm nêu rõ.
Trong khi đó, Quang Minh quảng cáo đưa ra các thành phần trong sữa Hiup mà thực tế không có trong thành phần mà nhà sản xuất công bố.
Vì vậy sau buổi làm việc, Cục đã lập biên bản xử lý. Dự kiến sẽ có mức phạt đối với BTV Quang Minh là 37,5 triệu đồng về hai hành vi. Thứ nhất là quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2, điều 52 của Nghị định 38. Thứ hai là quảng cáo sử dụng tên của bác sĩ, vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4, điều 52 của Nghị định 38.
Với Vân Hugo vi phạm quy định liên quan đến quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng công dụng của sản phẩm, dự kiến mức phạt 70 triệu đồng, quy định tại khoản 5 điều 34 nghị định 38/2021.
Bà Huyền cũng cho biết, qua làm việc với các trường hợp vi phạm quảng cáo trên mạng xã hội, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử nhận thấy vi phạm phổ biến nhất là quảng cáo vượt quá công dụng, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm.
Theo bà, các nghệ sĩ, người nổi tiếng phải rút kinh nghiệm, khi nhận bất cứ hợp đồng quảng cáo nào thì ngoài việc kiểm tra kỹ các giấy phép liên quan thì phải kiểm tra xem nội dung họ muốn mình quảng cáo trong kịch bản liệu có vượt ra ngoài công dụng, tính năng, thành phần không.
Hệ lụy từ việc thiếu kiến thức về hiểu biết pháp luật
Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết Bộ rất "đau lòng" khi gần đây gặp gỡ một số nghệ sĩ, người nổi tiếng liên quan tới quảng cáo sai sự thật, ông thấy họ "thiếu kiến thức về hiểu biết pháp luật".
"Chúng tôi đau lòng với trường hợp của Quang Linh Vlogs, người gần đây vướng vòng lao lý. Bạn ấy làm được nhiều việc tốt nhưng thiếu hiểu biết pháp luật nên đã phải chịu trách nhiệm hình sự. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh tới các nghệ sĩ", ông Tự Do nói.
Theo ông Tự Do, một số người nổi tiếng, nghệ sĩ thường có nhận thức và hiểu biết pháp luật về vấn đề quảng cáo rất yếu. Họ nhận hợp đồng và ký kết hợp đồng quảng cáo một cách dễ dãi, không quan tâm nhiều đến nội dung được cung cấp, không xem xét liệu nó có đúng sự thật hay không, điều này dẫn đến việc vi phạm pháp luật.
"Nhiều nghệ sĩ khi quảng cáo thường có xu hướng biến tấu nội dung được giao, thêm thắt nhiều chi tiết không có trong nội dung gốc, thậm chí đưa ra những tuyên bố phóng đại. Ví dụ, nếu được nói về chiều cao vượt trội, họ có thể tự ý thêm vào con số cụ thể mà không có căn cứ", ông Tự Do nói.
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, chia sẻ thêm nghệ sĩ thường sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục hoặc tên của các đơn vị, cơ quan y tế (bác sĩ, y sĩ, nhân viên y tế), thư cảm ơn của người bệnh hoặc bài viết của bác sĩ để quảng cáo, đây là hành vi bị cấm.
Ông Tự Do nói thêm, một số nghệ sĩ dựa trên kinh nghiệm cá nhân để quảng cáo và khẳng định điều đó đúng cho tất cả mọi người, dẫn đến những thông tin sai lệch.
Hương Mi
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
