SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 13/02/2025
  • Click để copy

Quảng cáo 'nổ' công dụng thực phẩm chức năng là mối nguy lớn đối với xã hội

11:08, 30/05/2024
(SHTT) - Tình trạng tràn lan các quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng với nội dung sai sự thật,, lừa gạt, giả mạo, thậm chí 'nổ' công dụng như thuốc chữa bệnh đang là vấn đề nhức nhối và chưa thể chấm dứt triệt để. Đây là mối nguy hại lớn đối với cả sức khỏe và tài chính của người dân.

4 hình thức quảng cáo vi phạm phổ biến về thực phẩm chức năng

Ngày 29/5 vừa qua, hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam đã tổ chức toạ đàm "Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng". 

base64-17169705007051425424803

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: VGP/HM

Thông tin tại tọa đàm, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết, ngành TPCN đã phát triển nhanh chóng hơn 20 năm qua do những đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay, thực trạng quảng cáo lố về các sản phẩm TPCN đang gây ảnh hưởng không tốt tới cả người trong ngành và người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, hiện nay có 4 hiện tượng quảng cáo vi phạm phổ biến về TPCN, bao gồm: quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ, gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm (người bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo).

Theo PGS.TS Trần Đáng, không có sản phẩm khoa học nào có tác dụng như quảng cáo đánh bay tiểu đường type 1, type 2, chữa dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao… Chính những quảng cáo sai phạm trong lĩnh vực TPCN đã và đang gây ra những tác hại nguy hiểm cho xã hội".

tpcn 2

 

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Luật An toàn thực phẩm chỉ quản lý chung về thực phẩm, còn quy định về quảng cáo hàng hóa nói chung và quảng cáo TPCN nói riêng nằm trong Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn. Theo đó, người phát hành quảng cáo chỉ được phát hành quảng cáo theo đúng nội dung đã thẩm định.

Tuy nhiên, thực tế, nhiều doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm không theo nội dung đã thẩm định. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ không quảng cáo sản phẩm sai quy định, mà do đơn vị, cá nhân khác quảng cáo, họ không nắm được.

Nhiều sản phẩm còn có nội dung quảng cáo "lách luật" giữa thuốc đông y và TPCN, không nói rõ sản phẩm là gì, gây hiểu lầm nghiêm trọng, đặc biệt trên nền tảng Youtube.

"Nguy hại về quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ về tài chính mà nhiều người mắc bệnh nan y, nếu được phát hiện, điều trị sớm có thể chữa khỏi bệnh hoặc kéo dài sự sống. Tuy nhiên, những quảng cáo TPCN "cam kết chữa khỏi" đã lấy đi thời gian vàng điều trị bệnh của họ.

Thậm chí, nhiều sản phẩm quảng cáo: giảm cân, xương khớp, tăng cường sinh lý nam…còn chứa chất cấm", lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh.

Những nội dung này dễ khiến người tiêu dùng hiểu lầm và gây ra những ảnh hưởng tai hại tới cả sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng.

Cần gia tăng các quy chế pháp luật để siết quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo ông Trần Đáng, nguyên nhân của thực trạng tràn lan quảng cáo thực phẩm chức năng với nội dung vi phạm là do thiếu quy chế pháp luật đối với người quảng cáo, người kinh doanh quảng cáo, người phát hành quảng cáo. Hiện nay, mới có quy định xử lý người quảng cáo. Bên cạnh đó, còn do hệ thống quản lý, thanh tra chưa hoàn thiện, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe…

Để thị trường TPCN phát triển lành mạnh, góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân, Hiệp hội TPCN Việt Nam đã ban hành quy chế về đạo đức quảng cáo TPCN. Quy chế gồm 5 chương, 16 điều, chỉ ra cụ thể những hành vi được coi là vi phạm trong quảng cáo TPCN và nêu rõ những chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo, biện pháp hạn chế vi phạm đạo đức quảng cáo…

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, trong bản quy tắc đạo đức có những khái niệm rất mới: Người phát hành quảng cáo, người phát hành dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đây là 3 đối tượng có thể tạo ra sự chuyển đổi tích cực.

lp5a0165-1716970579692709743912

 Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại toạ đàm - Ảnh: VGP/HM

Thứ trưởng cũng gợi ý, sau bản quy chế này, cần có tiêu chí đo đếm, đánh giá công khai, công bố xếp hạng của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới nỗ lực kiểm soát quảng cáo, nếu không, các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ rút tiền không sử dụng nền tảng đó nữa.

Cơ quan chức năng sẽ tác động trực tiếp tới các công ty kinh doanh quảng cáo (ad network) là những đơn vị có mối liên kết để nhúng mã vào các trang web để tiến hành xử lý quảng cáo vi phạm. Vì đối tượng là pháp nhân nên có thể xử lý bằng 3 cách: chặn tên miền quốc tế hoặc xử phạt trong nước hoặc xếp hạng theo chuẩn mực đạo đức trong lĩnh vực quảng cáo. Song song với thống kê, sẽ phát hiện xử phạt vi phạm và đưa vào blacklist.

"Việc Bộ TT&TT có thể làm là công bố những mạng lưới công nghệ có nhiều quảng cáo vi phạm để các doanh nghiệp biết để tránh", Thứ trưởng nhấn mạnh.

PV

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc đã triển khai với cách làm khoa học, bài bản, sáng tạo, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mỗi độ xuân về, tại Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đền Trần - Chùa Phổ Minh, phường Lộc Vượng, Nam Định, chính quyền địa phương và người dân lại tổ chức Lễ hội Khai ấn Đền Trần để tri ân công đức các vị vua Trần, qua đó giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Đến ngày 11/2, đã có tổng cộng 61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo (AI) “mở, toàn diện và đạo đức” tại hội nghị thượng đỉnh AI Paris. Tuyên bố chung nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến AI và năng lượng đã “lần đầu tiên” được giải quyết trong bối cảnh đa phương.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế, thức ăn đường phố luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP. Vì vậy, cần sự phối hợp, chung tay vào cuộc của các ngành chức năng, ý thức của người kinh doanh.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 12/2/2025 về việc thông tin, tuyên truyền đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
. ..