SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Quảng Bình: Nam sinh sáng chế xe lăn điện từ phế liệu

06:21, 22/06/2017
(SHTT) - Nhận thấy sự khó khăn của những người khuyết tật nhưng không có điều kiện để mua một chiếc xe lăn nên em Nguyễn Mạnh Hùng cùng 2 bạn học nữa đã sáng chế ra chiếc xe lăn điện có giá rất rẻ do được làm từ phế liệu. Sáng chế này được đánh giá cao vì tính nhân văn và giá thành.

Được biết, chủ nhân của sáng chế hữu ích trên là em Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1994, Trường ĐH Quảng Bình, Quảng Bình). Để chiếc xe lăn này ra đời còn có công lớn của bạn cùng lớp Nguyễn Hữu Thắng và cậu em kém tuổi Bùi Thanh Vũ (SN 1996, lớp ĐH Sư phạm Lịch Sử k55, Trường ĐH Quảng Bình).

Được sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, chính bản thân Hùng đã phải chứng kiến cảnh người thân của mình bị chất độc màu da cam hành hạ, khó khăn trong di chuyển và sinh hoạt cuộc sống thường ngày.

Quang binh nam sinh sang che xe lan tu phe lieu

 Quảng Bình: Nam sinh sáng chế xe lăn điện từ phế liệu. Ảnh: Tuổi trẻ

Hùng cũng cho biết là trong một lần đến bệnh viện thăm người thân, em nhìn thấy có một số chiếc xe lăn đã hỏng, bị vứt chỏng chơ trong góc phòng. Với ý nghĩ ban đầu, thấy trên đường nhiều người khuyết tật đi bán vé số trên xe lăn phải có thêm một người nữa đẩy phía sau rất vất vả, nam sinh này liền nghĩ ngay đến việc chế tạo ra một chiếc xe lăn không cần phải… lăn mà chạy tự động, giá phải rẻ để người nghèo có thể mua.

Ngay khi đó, Hùng đã bắt tay ngay vào việc thiết kế ý tưởng lên bản vẽ và bàn bạc với những người bạn để thực hiện hóa mong muốn nhân văn của bản thân.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, Hùng cho hay chiếc xe lăn có hình dáng giống với những chiếc xe lăn bình thường khác. Song, điểm khác biệt nằm ở hệ thống vận hành được nối giữa một động cơ điện gắn dưới trục bánh xe và một nút điều khiển nhỏ gắn vào tay vịn phía trên. Thay vì thông thường người sử dụng phải dùng tay để đẩy thì chiếc xe lăn này được gắn động cơ điện 24V để tự động vận hành.

Quang binh nam sinh sang che xe lan tu phe lieu a

Cận cảnh sáng chế xe lăn điện từ phế liệu. Ảnh: NVCC

Chiếc xe cũng được thiết kế các chế độ tiến, lùi, tăng tốc, giảm tốc, dừng theo các nấc trên nút điều khiển. Việc điều chỉnh phương hướng di chuyển được thiết kế bằng một thanh sắt gắn vào trục bánh trước hướng lên vị trí tay phải người sử dụng.

Theo báo Đất Việt đưa tin, cậu bạn dự định sẽ cho chiếc xe lăn này ra mắt với giá khoảng 3 triệu đồng, chỉ bằng 1/5 giá của một chiếc xe lăn tự động đang được bán trên thị trường. Bởi linh kiện thiết kế xe được tận dụng từ đồ phế liệu nên giá thành của chiếc xe lăn điện này rất phù hợp với những gia đình kinh tế thấp có người đi xe lăn.

Mới đây, Mạnh Hùng cũng đã nhận được một tổ chức đồng ý hỗ trợ sản xuất xe lăn hoàng loạt. Đây là tin vui không chỉ cho nhóm bạn trẻ tài năng này mà còn giúp không ít người khuyết tật kinh tế khó khăn có được chiếc xe lăn hỗ trợ trong cuộc sống.

Trước đó, vào năm 2011, tại Quảng Trị, một cậu học trò cũng mua phế liệu làm xe lăn chạy bằng ắc quy cho người cha bị bại liệt. Đó là em Lê Văn Hóa (SN 1994, thôn Ngô Xá Đông, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong, Quảng Trị).

Quang binh nam sinh sang che xe lan tu phe lieu b

 Ảnh: Dân Trí

Nhờ vậy mà sức khỏe ông Lê Văn Hiếu (bố em Hóa) đã tiến triển rất tốt và ông cảm thấy hạnh phúc và yêu đời trên một chiếc giường đa năng - có thể xoa bóp chân, ghế ngả có thể ngồi và nằm; một chiếc xe lăn điều khiển bằng đầu để đi thăm bà con chòm xóm do chính con trai ông sáng tạo.

Sn phẩm của em đã đoạt giải Nhất lĩnh vực kỹ thuật, giải Ba toàn hội thi sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật quốc tế Intel Isef do Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức. Sáng chế này cũng mang về cho Hóa giải Ba hội thi Khoa học - Kỹ thuật học sinh Trung học Visef 2012. Em cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, Sở GD-ĐT Quảng Bình, Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam…

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.