SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Quản trị thông minh: Giải pháp cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ mới

16:58, 09/11/2020
(SHTT) - Muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh thích ứng với sự biến động không ngừng của thị trường, trong đó có phương pháp quản trị thông minh. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ và quản trị thông minh đã giúp nhiều doanh nghiệp trụ vững trong thời kỳ khủng hoảng.

Thế kỷ 21 đang chứng kiến quá trình đại chuyển đổi của thế giới dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0). Đặc điểm quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi toàn cầu là tính phức hợp ngày càng cao. Tính phức hợp được thể hiện ở sự đa dạng, vốn là tính chất cố hữu của tự nhiên, vì vậy, có quy luật và động lực riêng.

Khám phá và thừa nhận sự phức hợp của môi trường kinh doanh toàn cầu là một yêu cầu cấp thiết đối với mọi nhà quản trị, ở cả tầm doanh nghiệp lẫn quốc gia. Để làm chủ sự phức hợp, quản trị truyền thống đã trở nên không còn phù hợp và sẽ bị loại bỏ, từ đó có thể thấy, “sự hủy diệt sáng tạo” này sẽ làm xuất hiện cách thức quản trị mới, với những công cụ thông minh và các hệ thống quản trị tinh vi.

quan tri thong minh

 Quản trị thông minh: Giải pháp cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ mới

Nhìn lại vấn đề thực tế, thời gian qua, dịch Covid-19 đã tạo ra sức ép cho nhiều doanh nghiệp. Tại Việt Nam, theo báo cáo từ S&P Global Market Intelligence, tính tới tháng 7/2020, đã có 40 nhà bán lẻ nộp đơn xin phá sản trong năm 2020 với những khoản nợ rất lớn. Và đây đều là các doanh nghiệp không chịu thay đổi hoặc không kịp chuyển mình theo xu thế mới.

Ngược lại, những doanh nghiệp biết đón đầu xu hướng, áp dụng quản trị thông minh và công nghệ 4.0 có thể tạo nên những đột phá, thậm chí là các bước phát triển nhảy vọt. Chị Nguyễn Bích Hương, chủ một hệ thống trung tâm ngoại ngữ có trụ sở tại Hà Nội, Hải Phòng và Hải Dương chia sẻ về giai đoạn vượt qua khủng hoảng: “Chúng tôi gặp khó khăn bước đầu vì quan điểm truyền thống như đi học là phải đến trường, họp chuyên môn là phải gặp mặt trực tiếp thì mới đạt hiệu quả. Tuy nhiên chúng tôi đã nhanh chóng sử dụng hình thức họp trực tuyến, giao việc thông qua google calendar và một số nền tảng ứng dụng khác. Bên cạnh đó việc nhanh chóng thiết kế chương trình dạy học online giúp chúng tôi vẫn duy trì được doanh thu. Sau khủng hoảng do Đại dịch Covid – 19, chúng tôi xác định đào tạo online là một trong những hướng đi tiềm năng cần đầu tư phát triển”.

Như vậy có thể thấy việc áp dụng quản trị thông minh là xu hướng tất yếu, nhất là trong môi trường phức hợp khi chúng ta không thể dự đoán được các rủi ro có thể gặp phải trong tương lai. Các doanh nghiệp cần thực hiện từng bước, từ ngắn hạn đến dài hạn và có sự kiên định, nhất quán trong tư duy lẫn hành động của các nhà quản trị cấp cao.

Minh Thư

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.