SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Quản lý thị trường Hà Nội: Phát hiện gần 2.100 bánh Trung thu nhập lậu tại Tây Hồ

07:47, 11/09/2022
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đã đột xuất kiểm tra và thu giữ gần 2.100 bánh trung thu các loại đang tập kết trên địa bàn Yên Phụ, Tây Hồ.

Thực hiện đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, kiểm soát bánh trung thu, ngày 9/9, Đội Quản lý thị trường số 9 kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại ngách 32/19, ngõ 76 An Dương, Yên Phụ (quận Tây Hồ).

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện gần 2.100 sản phẩm bánh, bánh trung thu các loại do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.

Chủ sở hữu của toàn bộ lô hàng được xác định là bà Nguyễn Thị Thu Hiền (quê quán Thụy Sơn, Thái Thụy, Thái Bình). Bà Hiền khai nhận, lô hàng được mua trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp. Khi hàng hóa tập kết tại địa chỉ trên chờ mang đi tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng kiểm tra.

banh trung thu

 Quản lý thị trường Hà Nội thu giữ gần 2.100 bánh trung thu nhập lậu tại Tây Hồ

Theo Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 9 Giang Văn Tuấn, rất khó khăn để Đoàn kiểm tra phát hiện, xử lý vụ việc bởi các đối tượng rất tinh vi trong quá trình vận chuyển và tập kết hàng hóa. Địa điểm tập kết ở ngõ vắng, ít người qua lại và thường xuyên đóng cửa để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

“Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm, người tiêu dùng nên tìm mua bánh ở các cơ sở có uy tín, có địa chỉ rõ ràng, không nên mua, sử dụng bánh không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, thậm chí gây hại cho sức khỏe” - ông Tuấn khuyến cáo.

Đối với lô hàng trên, Đội Quản lý thị trường số 9 và Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Tây Hồ đã tiến hành các thủ tục tạm giữ để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Nguy hiểm khi sử dụng bánh trung thu trôi nổi

Thời gian qua, các vụ việc bắt giữ bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc ngày càng nhiều. Trước vấn nạn này, các chuyên gia đã nhiều lần khuyến cáo người tiêu dùng, để đảm bảo an toàn, thay vì ham bánh Trung thu siêu rẻ, người dân nên mua bánh Trung thu ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu; nếu là hàng nhập khẩu thì phải chứng minh nguồn gốc qua hóa đơn, tờ khai nhập khẩu, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm... Có như vậy mới tránh được các tác hại, rủi ro không mong muốn, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm.

TS Phan Thế Đồng - Bộ môn Công nghệ thực phẩm và Dinh dưỡng Trường đại học Hoa Sen cũng từng cảnh báo, bánh trung thu nói riêng, bánh kẹo nhập lậu nói chung thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng. Nhà sản xuất có thể dùng phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng… để có được giá thành rẻ, kéo dài thời gian sử dụng.

Hơn nữa, nếu trên sản phẩm không công khai về thành phần sử dụng, sẽ rất nguy hiểm cho những người có cơ địa dị ứng, nhất là trẻ nhỏ. Chẳng hạn, nếu trong sản phẩm có dùng chất tạo màu là Brilliant blue hay allura red, có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi… Đã có không ít trường hợp trẻ ăn bánh kẹo bị dị ứng, ngộ độc nhưng cha mẹ lại không rõ nguyên nhân từ đâu. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc khi lựa chọn các loại bánh giá rẻ này.

Có thể thấy, trên thị trường hiện đã có đủ loại bánh nướng, bánh dẻo "thượng vàng hạ cám", do đó người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sản phẩm bánh trung thu cho gia đình. Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở có tên tuổi, có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ nhãn mác của bánh phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng. Không mua, không sử dụng bánh Trung thu không nhãn mác khi không biết rõ nguồn gốc sản phẩm.

Ngoài ra, bánh Trung thu để lâu hoặc ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc, hư hỏng nên dùng mắt thường để quan sát kỹ, kiểm tra tình trạng sản phẩm trước khi mua kể cả còn thời hạn sử dụng. Đối với bánh nướng, người dùng nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon. Tránh chọn bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu. Với bánh dẻo nên chọn bánh hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh, khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.