SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Quản lý nông trại bằng trí tuệ nhân tạo

11:57, 26/09/2018
(SHTT) - Hãng Bowery là một phần trong mảng công nghiệp mới nổi, hứa hẹn mang lại tính hiệu quả mới cho ngành nông nghiệp hàng ngàn năm tuổi.

Hãng tin Bloomberg mới đây có bài viết khám phá nông trại của hãng Bowery Farming – một công ty quản lý nông trại ứng dụng công nghệ cao.

Startup Bowery Farming có trụ sở ở New York, được nhiều nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon hậu thuẫn, trong đó có công ty con của Alphabet.

Hệ điều hành Bowery là tên của phần mềm mà hãng Bowery Farming phát triển để điều hành trang trại nằm trong khu công nghiệp ở bang New Jersey (Mỹ). Nhờ phần mềm, việc trồng cây sẽ được tự động hóa, giúp tiết kiệm diện tích, trồng quanh năm và trồng thành nhiều tầng lên cao giúp họ có năng suất trên mỗi mét vuông cao hơn nông trại truyền thống. Hãng này cho rằng phần mềm độc quyền của họ có thể làm tốt hơn một nông dân dày dạn kinh nghiệm.

a_hprt

Cô Katie Morich làm việc tại nông trại nhiều tầng, trong nhà của hãng Bowery Farming 

Mỗi buổi sáng khi đi làm, cô Katie Morich (25 tuổi) thay đồng phục sạch, đội nón và rửa tay bằng chất khử trùng. Sau đó, cô nhìn vào màn hình máy tính hiển thị toàn bộ nhiệm vụ cần làm trong ngày. Tác giả của danh sách những việc cần làm này không phải là con người, mà là phần mềm thuộc sở hữu độc quyền. Phần mềm sử dụng dữ liệu thu thập được từ trang trại để đưa ra nhiều quyết định quan trọng.

Vài trong số các quyết định này là cần tưới cho mỗi cây bao nhiêu nước, cường độ ánh sáng cần thiết ra sao, và khi nào thì thu hoạch. Cô Morich và những người nông dân đồng nghiệp làm việc theo những gì máy tính gợi ý.

Hiện tại, phần mềm của hãng tập trung vào các loại rau xanh như rau diếp, cải arugula và cải xoăn.

b_rtwv

Khay trồng rau tại nông trại Bowery 

Công nghệ AI cũng có thể làm giảm việc làm sẵn có cho con người, và vai trò của những người như cô Morich đang làm cũng không được loại trừ. Bowery hiện vẫn chưa tìm ra cách tự động hóa mọi thứ cần được thực hiện ở nông trại, song từ thời điểm cô Morich được tuyển dụng cách đây hai năm, hãng đã có nhiều cải tiến. Đơn cử, quá trình như gieo hạt trước đây được làm bằng tay, giờ được tự động hóa hoàn toàn.

Việc phát triển công nghệ để phục vụ quá trình lao động là cần thiết. Tuy nhiên, khi công nghệ đang dần thay thế hoàn toàn con người thì có nhiều vấn đề được đặt ra. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), máy móc và phần mềm tự động được dự báo thay thế 75 triệu việc làm đến năm 2022.

Nhà kinh tế Erik Brynjolfsson tại trường MIT Sloan School of Management nhận định: “Nếu một tác vụ không cần sự sáng tạo hoặc các thế mạnh khác của con người, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, thì nó là ứng cử viên sáng giá để bị tự động hóa. Việc này có thể mang lại lợi ích trong ngắn hạn, song khi robot ngày càng trở nên di động và khéo léo hơn, tôi cho rằng con người sẽ đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Đừng đóng băng trong bất kỳ bộ kỹ năng hay nghề nghiệp nào, mà hãy linh hoạt và sẵn sàng cho công việc mới, những công việc còn chưa được phát minh ra”.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.