SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Quặn lòng câu chuyện từ thân nhân của 2 phi công Su-22 tử nạn: “Về đi Trí ơi, hoa lan nở rồi”

09:38, 27/07/2018
(SHTT) - Trong buổi chiều đầy mưa ở khu rừng xứ Nghệ, công tác tìm kiếm 2 phi công trên chiếc máy bay quân sự rơi được cho là đã bẻ lái để tránh đâm vào nhà dân diễn ra đầy khó khăn và đau đớn. Phép màu đã không xảy ra, chỉ còn lại những tiếng gọi xót xa...

“Về đi Trí ơi, hoa lan nở rồi”

12h trưa 26/7, chiếc máy bay quân sự Su-22  số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) thực hiện bay huấn luyện đã gặp nạn tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn. Máy bay quân sự này được cho là xuất phát từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) và rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Khu vực phát hiện chiếc máy bay quân sự Su-22 rơi tại Nghệ An. Ảnh: Kiến thức.

Không lâu sau, Bộ Quốc phòng phát đi thông báo cho biết hai phi công trong vụ rơi máy bay chiến đấu Su 22 đã hy sinh, gồm trung tá Khuất Mạnh Trí (sinh năm 1978, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, quê thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội) và thượng tá Phạm Giang Nam (sinh năm 1972, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921, quê Thái Thụy, Thái Bình).

Phi công Khuất Mạnh Trí bên gia đình. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Theo lời kể của Khuất Nguyệt Minh - nữ phóng viên thời sự của VTV- em họ của phi công Trí, học hết cấp 3, anh Trí đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội. Một tuần sau anh lại nhận thêm tin trúng tuyển vào Học viện Không quân.

"Bố anh ấy từng là cựu tù binh Côn Đảo, bị tra tấn và được trả tự do năm 1973. Anh ấy muốn nối nghiệp binh của bố nên đã bỏ Đại học Bách khoa để vào trường không quân, học lái máy máy bay chiến đấu", chị Nguyệt Minh kể trên Zing.vn.

Anh Trí học giỏi, luôn đứng trong tốp đầu của khóa học. Sau quá trình huấn luyện, anh trở thành phi công lái máy bay chiến đấu của Quân chủng Phòng không - Không quân, hiện đang công tác tại Nội Bài. Thời gian qua, anh Trí tham gia huấn luyện bay cho các học viên ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Yên...

Cũng que lời kể của cô em họ, anh Trí có sở thích chăm sóc hoa lan. Anh có cả một vườn lan trồng trong sân nhà”.

Một người bạn biết tin anh mất đã gửi lên Facebook của anh lời nhắn: "Về đi em Trí ơi! Lan của anh em mình nở đẹp lắm, em không thể... Anh không tin như vậy đâu...".

Trang cá nhân của trung tá Trí tràn ngập hình ảnh hoa lan do chính tay anh vun trồng. Ảnh: FBNV.

Trung tá Khuất Mạnh Trí có vợ và hai con. Hai con (một trai, một gái) đều còn rất nhỏ. Người phi công giữ cương vị chỉ huy thường xuyên xa nhà nên 2 đứa trẻ cũng ít được gần bố.

“Con mới gọi thông báo sắp về quê Thái Bình, mà giờ...”

Từ chiều tối ngày tai nạn máy quân sự khiến Thượng tá Phạm Giang Nam hy sinh, căn nhà ăn đã chật kín người thân, bà con chòm xóm đến chia sẻ, động viên gia đình.

Chia sẻ trên báo Kiến thức, ông Phạm Văn Mỹ - bố đẻ Thượng tá hi sinh trong vụ rơi máy bay quân sự tại Nghệ An cố kìm nén nỗi đau kể lại: "Cách đây mấy hôm, Nam gọi điện về cho mẹ thông báo sắp được về quê thăm gia đình vậy mà giờ mọi người nhận tin con gặp nạn...".

Nói về Thượng tá Phạm Giang Nam, ông Mỹ cho biết, Nam là người rất yêu thương gia đình.

Mẹ anh Nam – vốn là người phụ nữ lam lũ tình cảm đã không thể kìm nén được nỗi đau. Bà liên tục gọi tên con trai của mình.

Ông Phạm Văn Mỹ- bố của Thượng tá Nam. Ảnh: Kiến thức.

Qua lời kể của những người thân trong gia đình được biết, Thượng tá Nam là con trai cả trong nhà và cũng là trụ cột trong gia đình.

Cộc sống của anh Nam lại khá vất vả. Hiện hai vợ chồng anh Nam đang sống ở TP Thái Bình và có 2 người con, cháu lớn mới được 4 tuổi còn cháu bé mới 2 tuổi. Là lính không quân nên anh Nam đều đặt biệt hiệu cho các con theo loại máy bay. Bé gái anh gọi là bé Su, bé trai gọi là Mích.

Sự ra đi của anh khiến bạn bè không khỏi bàng hoàng, xót thương. Theo một người bạn của vợ chồng anh Nam, đang công tác tại Đài PTTH Thái Bình cho biết, anh Nam khi về thăm nhà đều chở vợ đến cơ quan làm việc. Anh Nam hay gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè đồng nghiệp của vợ. Cách nay vài hôm, anh gọi điện còn hẹn nhậu với anh em đồng nghiệp của vợ.

Như đã đưa tin, vào lúc 12h ngày 26/7, máy bay quân sự Su22 số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện bay huấn luyện rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Hai phi công bay huấn luyện hy sinh trong vụ rơi máy bay gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, sinh năm 1978; quê quán: phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội; Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921, sinh năm 1972; quê quán: Thụy Bình, Thái Thụy, Thái Bình.

Sau khi xảy ra vụ rơi máy bay quân sự Su22, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả.

Đến khoảng 19h40 cùng ngày, thi thể 2 phi công là trung tá Khuất Mạnh Trí - Phó Trung đoàn trưởng Tham mưu trưởng (sinh năm 1978, quê quán phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội); thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921 (sinh 1972; quê quán Thụy Bình, Thái Thụy, Thái Bình) đều đã được tìm thấy và được các quân y đưa lên xe rời khỏi hiện trường vụ rơi máy bay Su-22.

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.