SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Quận Cầu Giấy: Vì sao doanh nghiệp vẫn cố ôm “đất vàng” không chịu triển khai dự án?

06:58, 06/11/2020
Đáng nói, ngoài việc đất bị bỏ hoang, thì tại một số dự án cũng đang xuất hiện tình trạng chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích, dẫn đến nhiều tranh chấp, chiếm dụng, gia tăng vấn đề mất trật tự

Nguyên nhân thực sự của hiện trạng trên từ đâu?

Nổi cộm tại quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) là không ít lô đất vàng, với vị trí đắc địa nhưng nhiều năm không được triển khai xây dựng và dừng thi công. Thực trạng này đã khiến bộ mặt thành phố trở nên nhếch nhác, lợi ích người dân sống trong vùng quy hoạch dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hiện nay, không ít dự án được quy hoạch có tuổi đời từ 10 đến 20 năm nằm “đắp chiếu”, khiến quỹ đất hoang hóa ngày một gia tăng.

Mảnh đất làm dự án Khu công viên – Hồ điều hòa Yên Hòa thu‌ộс đị‌a phận phường Trung Hòa, giáp ranh phường Yên Hòa. Phía bắc công viên là khu đất công cộng, trường học; phía tây và nam là khu đô thị Nam Trung Yên; phía đông là dự án Home City, Việ‌n Dầu khí Việt Nam và nhiều nhà ở thấp tầng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, một phần trong khu đất này đang được quây làm sân bóng, một phần được sử dụng làm cửa hàng rửa xe, sá‌t đó là nghĩa trang vẫn chưa được giải tỏa theo kế hoạch. Một sân bóng khác cũng đang được xây dựng trong khu đất dự án Công viên - Hồ điều hòa Yên Hòa (nằm sá‌t đường Nguyễn Chánh).

Vi phạm đất đai, dự án đã biến tướng mục đích sử dụng

Điển hình cho dự án có dấu hiệu vi phạm phải kể đến Dự án Câu lạc bộ thể thao và vui chơi giải trí Yên Hòa nằm trên tuyến phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, (thuộc quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sau khi được TP Hà Nội giao đất cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải trí Tân Sáng (Công ty Tân Sáng) dự án trở thành sân golf khiến cư dân sống tại khu vực không có địa điểm vui chơi giải trí.

Dự án đã được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1710/QĐ-UBND ngày 21/4/2015; Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tân Sáng phê duyệt tại Quyết định số 10.2015/QĐ-HĐQT ngày 25/4/2015.

Vị trí, ranh giới, diện tích khu đất thực hiện dự án giới hạn bởi các mốc: từ 1 đến 4, D, 5, 6, 15, 16, 17 = B xác định tại bản đồ Quy hoạch tổng mặt bằng điều chỉnh, tỷ lệ 1/500 do Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và công nghệ Sitetech Toàn Cầu lập tháng 01/2016, được UBND quận Cầu Giấy chấp thuận kèm theo Quyết định số 541/QĐ-UBND ngày 03/2/2016; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận ngày 30/5/2016.

Hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án là thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm và có thời hạn cho thuê lên tới 50 năm.

Cũng theo Quyết định nêu trên, UBND quận Cầu Giấy, phường Yên Hòa có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất, xây dựng công trình của Công ty Tân Sáng; kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo UBND Thành phố.

Đặc biệt, tại Quyết định giao đất của UBND Thành phố Hà Nội thì chủ đầu tư đã được phép có tiến độ sử dụng đất trong 48 tháng.

Xoay quanh câu chuyện Công ty Tân Sáng được giao đất để thực hiện Dự án Câu lạc bộ thể thao và vui chơi giải trí Yên Hòa chỉ mang tính "hình thức" đã khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thứ nhất, vấn đề pháp lý của dự án Câu lạc bộ thể thao và vui chơi giải trí Yên Hòa cũng được dư luận đặt ra câu hỏi. Vì sao chủ đầu tư ( Công ty Tân Sáng) lại được "nới" tiến độ sử dụng đất trong 48 tháng.

Đặc biệt, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Công ty Tân Sáng được báo cáo ra sao khi dự án lâu nay là một sân tập golf? Bởi thời điểm hiện tại dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, cái người dân thấy chỉ là sân golf và không có bất cứ tiện ích vui chơi giải trí, thể thao nào được xây dựng để phục vụ nhu cầu của dân cư.

Thứ hai, việc xây dựng, tổ chức hoạt động kinh doanh có nhiều dấu hiệu vi phạm của Công ty Tân Sáng khi thực hiện dự án không đúng quyết định phê duyệt, sử dụng đất sai mục đích khiến người dân vô cùng bức xúc. Dư luận đặt ra câu hỏi về việc có hay không lãnh đạo các cấp phường, quận đã và làm thất thoát, lãnh phí nguồn lực đất đai, công sản? Dự án biến tướng mục đích sử dụng thì quyền và lợi ích của nhân dân đặt ở đâu?

Để làm rõ việc Công ty Tân Sáng sử dụng quỹ đất không đúng mục đích, PV đã nhiều lần liên hệ đến UBND quận Cầu Giấy nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào. Sự im lặng bất thường của UBND quận Cầu Giấy có chăng đang "nhắm mắt làm ngơ" trước sai phạm sử dụng đất đai của Công ty Tân Sáng?

Hệ luỵ từ việc chậm triển khai dự án sẽ kéo theo tình trạng vỡ quy hoạch đô thị của TP Hà Nội, gây thất thu ngân sách Nhà Nước, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, đời sống người dân.

Cũng theo GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, thì cần sớm thu hồi các dự án không triển khai trong 48 tháng. Ngoài ra, việc cương quyết thu hồi theo GS. Đặng Hùng Võ có thể phát hiện được tham nhũng nằm ở đâu trong quá trình giao đất trước đó.

Để xử lý triệt để tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lãng phí đất vàng, dự án bỏ hoang, dự án chậm triển khai, chủ đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng sai mục đích... thì các cơ quan chức năng phải thực sự nghiêm minh, không để xảy ra tình trạng "mặc" báo chí phản ánh, "kệ" người dân gửi đơn thư tố cáo. Bài toán quy hoạch đô thị cần đảm bảo các yếu tố về văn hóa xã hội, đời sống, kinh tế, phù hợp với hệ thống hạ tầng, giao thông. Không vì lợi ích kinh tế mà bỏ qua lợi ích an sinh xã hội.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.