SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Quận Ba Đình: “Vô tình” bỏ quên kết luận thanh tra hay cố tình cấp phép trông giữ xe trái quy định?

10:42, 15/03/2019
(SHTT) – Cấp giấy phép trông giữ xe tạm thời cho Dự án đã được UBND TP phê duyệt, UBND quận Ba Đình “vô tình” bỏ quên kết luận thanh tra của Sở TN và MT Hà Nội.

Trước đó, Sở Hữu Trí Tuệ điện tử đã đăng bài “Phường Liễu Giai: Bãi xe trái phép trên khu đất vàng?” Phản ánh về dự án tòa nhà 264 Đội Cấn (phường Liễu Giai – quận Ba Đình – TP Hà Nội) từ nhiều năm nay xây dựng dang dở gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị, đến nay, diện tích nằm trong đất dự án được chuyển đổi mục đích sử dụng và biến thành bãi xe 4 tầng. Nghịch lý ở chỗ, bãi giữ xe trái phép này lại được “phù phép” từ giấy phép trông giữ xe tạm thời do UBND quận Ba Đình cấp.

Mặc dù, UBND Thành phố Hà Nội đã giao cho Viện Cơ học (Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia) xây dựng Trung tâm Hội thảo và nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật tại 264 Đội Cấn (phường Liễu Giai, Ba Đình) thế nhưng 10 năm qua, dự án vẫn chưa được triển khai và hiện đang là một bãi xe tạm.

bx-1009

 Dự án chưa được triển khai và hiện đang là một bãi xe tạm.

Qua tìm hiểu, ngày 24/12/2005, Công ty Phát triển công nghệ Viện Cơ học IMTECH ký hợp đồng số 18/2005/HĐ về hợp tác đầu tư, xây dựng, khai thác và kinh doanh tại Trung tâm Hội thảo và nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật với Công ty đầu tư xây dựng và hợp tác quốc tế Hùng Vương (có trụ sở tại số 63 phố Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm; từ tháng 3/2017 đổi tên thành Công ty Cổ phần tập đoàn Flamingo).

Sau khi hợp tác, ngày 7/4/2006, Công ty Phát triển công nghệ Viện Cơ học đã lập biên bản bàn giao mặt bằng xây dựng tại vị trí 264 Đội Cấn cho Công ty Flamingo để thi công giai đoạn 2 dự án Flamingo Tower.

Dự án sau đó đã thi công được tầng hầm và xây dựng đến tầng thứ 3. Tuy nhiên, năm 2008, dự án Flamingo Tower dừng thi công do tranh chấp quyền lợi giữa Viện Cơ học và Công ty Flamingo.

Trong khi tranh chấp giữa hai bên chưa được xử lý thì tại dự án bất ngờ “mọc lên” bãi trông giữ xe 4 tầng do Công ty Cổ phần tập đoàn Flamingo quản lý. Một số người dân cho rằng, dự án bị chậm tiến độ hơn chục năm nay, lẽ ra phải bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

Theo quan sát, hiện dự án này đã thi công dang dở đến tầng 3. Đặc biệt, các cột sắt đã có dấu hiệu hoen gỉ, trụ bê tông có nhiều chỗ bong tróc… Tầng hầm và tầng 1, 2, 3 của dự án đang được sử dụng để trông giữ xe ngày đêm với sức chứa hàng trăm ô tô, xe máy.

Tìm hiểu về hoạt động của bãi xe tại đây, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Long – cán bộ kinh tế đô thị UBND phường Liễu Giai, cho biết, dự án tòa nhà Flamingo Tower đã dừng thi công từ lâu do tranh chấp giữa Viện Cơ học và Công ty cổ phần Tập đoàn Flamingo. Hiện tại dự án này đang do Công ty Flamingo tạm thời quản lý.

Về bãi xe không phép tại dự án, theo ông Long, trước đây bãi giữ xe không phép này đã bị UBND phường xử phạt hành chính nhiều lần. Tuy nhiên, sau đó Công ty Flamingo đã lập hồ sơ xin cấp giấy phép tạm thời trong khuôn viên đất dự án, diện tích 848,0m2 tại tầng 1 của toàn nhà, để làm nơi trông giữ xe cho cán bộ, nhân viên Công ty và đã được UBND quận Ba Đình chấp thuận. Đến 21/2/2019 giấy phép tạm đã hết hạn. Phía Công ty đã xin gia hạn và đang đợi phê duyệt của Quận Ba Đình. Nhưng kỳ lạ ở chỗ, dù chưa được gia hạn giấy phép thì bãi xe này vẫn ngang nhiên hoạt động. Hơn nữa trong văn bản mà phía UBND phường Liễu Giai cung cấp cho phóng viên thì diện tích xin sử dụng làm bãi xe chỉ là tầng 1, còn thực tế thì xe vào gửi tại đây để tràn tất cả diện tích các tầng của tòa nhà? Đề cập đến công tác phòng cháy chữa cháy của bãi xe, ông Long đã nói, đây là phần diện tích của doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm làm hồ sơ về phòng cháy chữa cháy và nộp cho ủy ban. Doanh nghiêp cũng phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm theo qui định của pháp luật, chứ không có cơ quan nào có thể đủ thẩm quyền thẩm định và cấp giấy chứng nhận về PCCC ở đây?

53520585_158901141692746_1501336153670811648_n

 

Thật bất ngờ, trong quá trình tìm hiểu về giấy phép và qui trình cấp giấy phép tạm cho bãi giữ xe này của UBND quận Ba Đình, phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ đã có được Kết Luận số 1367/KL-STNMT-TTr của Sở Tài Nguyên và Môi Trường Hà Nội thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với Viện Cơ học trong việc thực hiện Dự án số 264 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Theo đó, bản kết luận kiến nghị: “UBND quận Ba Đình tổ chức kiểm tra, rà soát, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu cho UBND quận Ba Đình cấp Giấy phép tạm thời trông giữ phương tiện giao thông số 81/GPHP – UBND ngày 26/02/2018, cho phép Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo khai thác, sử dụng toàn bộ diện tích, công trình trên khu đất thực hiện Dự án của Viện cơ học tại địa chỉ số 264 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình làm nơi trông giữ xe ô tô, xe máy trái quy định của pháp luật đất đai, gây dư luận xấu trong nhân dân và phản ánh từ các cơ quan báo chí. Có biện pháp khắc phục xử lý theo thẩm quyền trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố".

Kết luận rõ ràng như vậy, nhưng ngày 7/8/2018 UBND quận Ba Đình lại ra hạn “Giấy phép tạm thời trông giữ phương tiện giao thông” cho phép Công ty Cổ phần tập đoàn Flamingo tiếp tục xử dụng diện tích dự án tại 264 phố Đội Cấn để “tổ chức trông giữ phương tiện giao thông phục vụ cán bộ nhân viên của công ty”?

52854547_2109982799083453_8494782061163315200_n

 

Cho đến hiện tại, giấy phép tạm cũng đã hết hạn (ngày 21/02/2018 - pv). Không biết UBND quận Ba Đình có “vô tình” quên kết luận của thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường để tiếp tục cấp giấy phép tạm, trông giữ xe ở đây nữa không?. Vì qua trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Long – cán bộ kinh tế đô thị UBND phường Liễu Giai, cho biết phía Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo đã có văn bản gửi UBND phường Liễu Giai và UBND quận Ba Đình đề nghị được gia hạn giấy phép tạm, và phía UBND phường cũng đã gửi công văn lên quận, và đang đợi phê duyệt?

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bắc Hiệp

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.