SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Qualcomm bị kiện vì thống trị thị trường sáng chế tại Anh

07:33, 27/02/2021
(SHTT) - Qualcomm hiện đang vướng vào một vụ kiện tại Anh. Nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại đất nước này đã cáo buộc Qualcomm lợi dụng sự thống trị trong thị trường bằng sáng chế, gây bất lợi cho người tiêu dùng.

Hiệp hội người tiêu dùng của "Xứ sở sương mù" - Which? đã chính thức tuyên bố: Qualcomm đã lạm dụng sự thống trị của hãng trong thị trường vi xử lý để đẩy giá các linh kiện khi bán cho Apple và Samsung. Và sau đó, khách hàng là người cuối cùng chịu thiệt khi phải mua điện thoại với mức giá được đẩy lên khá nhiều.

Hiệp hội người tiêu dùng của Anh muốn nhà sản xuất chip Snapdragon phải bồi thường khoản tiền 482,5 triệu bảng Anh (khoảng 683 triệu USD). Đơn kiện có ước tính rằng, những cá nhân mua điện thoại di động của Apple hoặc Samsung từ năm 2015 có thể được hưởng từ £17 đến £30 (khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng) tiền bồi thường tùy thuộc vào số lượng và loại điện thoại thông minh họ mua.

qualcomm

Qualcomm bị kiện vì thống trị thị trường sáng chế tại Anh 

Anabel Hoult, giám đốc điều hành của Which? cho biết "chúng tôi tin rằng các hoạt động của Qualcomm là phản cạnh tranh và cho đến nay đã lấy đi khoảng 480 triệu bảng Anh từ túi người tiêu dùng Anh - điều này cần phải dừng lại. Chúng tôi đang gửi một cảnh báo rõ ràng rằng nếu các công ty như Qualcomm tham gia vào các hành vi thao túng gây hại cho người tiêu dùng, Which? đã sẵn sàng để hành động”.

Qualcomm đã bác bỏ các cáo buộc và cho biết “không có cơ sở nào cho vụ kiện này”. Trong khi đó Which? đã nộp đơn kiện Qualcomm vào tháng ngày 18/2 vừa qua với Tòa án kháng cáo cạnh tranh, và cơ quan này sẽ quyết định xem vụ kiện có thể tiếp tục hay không.

Thách thức mới nhất khiến Qualcomm phải lao đao trong làn sóng pháp lý, thứ đã ám ảnh gã khổng lồ chip trong nhiều năm qua. Khoản tiền 683 triệu USD nếu thua kiện sẽ chiếm hơn 2,8% doanh thu của Qualcomm năm 2020 và nếu thực sự xảy ra thì đó sẽ là một "thảm hoạ kinh tế" với tập đoàn này, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19. 

Qualcomm đã phải vật lộn để giải phóng mình khỏi những cáo buộc kiện tụng, những khoản phạt lên tới hàng trăm triệu USD. Riêng tại châu Á, trước đây ông lớn công nghệ này đã phải thi hành các hình phạt chống độc quyền ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Trong đó, tổng mức phạt đã lên tới hơn 2,6 tỷ USD.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.