SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Quá trình thực hiện ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam

16:18, 22/02/2017
(SHTT) - Ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam đã được thực hiện thành công với sự phối hợp của các bác sĩ bệnh viện 103 - Học viện Quân y và các chuyên gia Nhật Bản vào ngày 21/2, giúp cứu sống một bệnh nhi 7 tuổi ở Hà Giang.

Được biết bệnh nhi đó là cháu Lý Chương Bình, 7 tuổi, dân tộc Dao, ngụ tại huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang và 2 người cho phổi cháu là bố ruột, 29 tuổi và bác ruột, 30 tuổi. Mỗi người đã cho 1 thùy phổi dưới để ghép cho bệnh nhi.

Vào ngày 14/11/2016, cháu Bình đã được bệnh viện Nhi TƯ chuyển sang bệnh viện Quân y 103 trong tình trạng giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi khiến 2 lá phổi chứa đầy nước và thường xuyên nhiễm trùng.

qua trinh thuc hien ca ghep phoi dau tien tai viet nam c

Ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam đã được thực hiện thành công

Sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành khám, xét nghiệm cũng như mời các chuyên gia đầu ngành bên Nhật Bản về nước để cùng hội chẩn. Sau khi họp, các bác sĩ đã quyết định tiến hành ghép phổi cho cháu Bình bởi bệnh nhi đã bị biến chứng hô hấp trầm trọng, tâm phế mạn và suy dinh dưỡng độ 3, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Giám đốc Học viện Quân y, Thiếu tướng, giáo sư Đỗ Quyết cũng cho biết rằng đây là ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam và nằm trong khuôn khổ đề tài "Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người chết não".

Ca phẫu thuật trên được kéo dài trong hơn 10 giờ đồng hồ, từ 7 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút ngày 21/2 với sự phối hợp của GS Oto Takahiro, ĐH Okayama.

qua trinh thuc hien ca ghep phoi dau tien tai viet nam a

 Quá trình thực hiện ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam

Vì thể trạng của bệnh nhi rất yếu nên các bác sĩ đã phải rất cẩn thận khi lấy tạng từ 2 người và dùng các thuốc ức chế miễn dịch. Theo chia sẻ của GS Quyết thì phẫu thuật ghép phổi khó hơn rất nhiều các ca phẫu thuật ghép tạng khác bởi nó có nhiều nguy cơ gây nhiễm trùng ngay lập tức do trong quá trình hồi sức, bôi rửa, phần thùy gan cho đã bị tổn thương. Bệnh nhân sẽ có nhiều nguy cơ bị rối loạn thăng bằng kiềm toan, rối loạn hô hấp.

Đồng thời, ông cũng cho biết rằng việc hiến phổi không ảnh hưởng đến sức khỏe bởi trong phổi có 2 buồng, buồng trái có 2 thùy, buồng phải có 3 thùy, cùng với đó, phổi có chức năng giãn nở rất tốt nên khi cắt 1 thùy, 1 phần phổi thì thời gian ngắn sau đó phổi có thể giãn nở chiếm đầy khoang.

qua trinh thuc hien ca ghep phoi dau tien tai viet nam

 

Đặc biệt, trong y văn từng ghi nhận rằng với những bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính, sau khi cắt 1 phần phổi, chức năng phổi sẽ tốt hơn.

Về phía ông Oto Takahiro thì cho hay tỷ lệ sống thêm của các bệnh nhân sau 5 năm ghép phổi ở Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Đại học Okayama là 85%. Đây là kết quả đạt cao nhất trên thế giới về ghép phổi. 

Được biết hiện tại sau khi được chăm sóc thì sức khỏe của bệnh nhi đã tiến triển tốt, các chỉ số sinh tồn đã ổn định. Sức khỏe của 2 người hiến phổi cũng đã ổn định, đã rút ống nội khí quản, phổi nở ra bình thường.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.