SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Qúa trình siêu lây nhiễm của bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 34 tại Việt Nam

10:40, 14/03/2020
(SHTT) - Số người bị lây từ bệnh nhân 34 nhiễm Covid-19 đang ngày càng tăng và xuất hiện ở các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), rồi đến tận Hải Phòng và mới nhất là một bệnh nhân ở TP.HCM...

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đã ghi nhận tại Việt Nam, có 2 trường hợp "siêu lây nhiễm". Cụ thể, bệnh nhân N.T.D. ở Vĩnh Phúc đi tập huấn tại Vũ Hán (Trung Quốc) về Việt Nam hôm 17/1. D. đã lây bệnh cho 6 người khác. Trường hợp bệnh nhân COVID-19 thứ 34 (tại Bình Thuận) cũng là nguồn lây bệnh cho 9 bệnh nhân khác. Vì sao D. và bệnh nhân thứ 34 lại làm lây nhiễm mạnh đến như vậy?

Trường hợp của D. và bệnh nhân thứ 34 tương tự như trường hợp bệnh nhân thứ 31 của Hàn Quốc, cũng có tiếp xúc rộng và làm lây lan sang nhiều người. 

benh nhan thu 34

 Qúa trình siêu lây nhiễm của bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 34 tại Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo thông tin điều tra dịch tễ được Sở Y tế Bình Thuận công khai thì BN 34 khai báo nhỏ giọt và không nhớ rõ mình tham quan ở địa điểm nào của New York và Washington (Mỹ). BN khai cũng không tiếp xúc với ai có biểu hiện ho khi tham quan. Khi xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thì đi thẳng về nhà bằng xe riêng, “không ghé đâu”. Trong 8 ngày ở nhà, BN 34 khai “chỉ ở nhà, rất ít ra công ty”. Khi ra công ty thì “chỉ tiếp xúc với người nhà và nhân viên bán hàng tại công ty”.Do vậy, ban đầu danh sách F1 chỉ có 14 người, sau đó lên 17 người, rồi 18 người và đến ngày 12/3 là 21 người.

Trong lời khai của BN 34 cũng khẳng định từ sân bay Tân Sơn Nhất đi thẳng về nhà bằng xe riêng, chỉ ở nhà, rất ít ra công ty, chỉ tiếp xúc với người nhà và nhân viên bán hàng tại công ty. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, BN 34 có tiếp xúc với nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH TOTO VIệt Nam chi nhánh TP.HCM (đường Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1).

Theo đó, một số nhân viên kinh doanh của chi nhánh đã gặp mặt trực tiếp với nữ BN này trong khoảng 20 phút tại cửa hàng ở Bình Thuận vào ngày 3/3, nhưng không tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. Tối cùng ngày, nhóm nhân viên này ăn tối cùng một số người thân của BN.

Việc có tổng cộng 9 ca nhiễm COVID-19 ở Bình Thuận đều bắt nguồn từ bệnh nhân thứ 34, đặc biệt phần lớn người bị lây đều trong gia đình... là điều được bác sĩ Trương Hữu Khanh - trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM - cảnh báo từ trước.

 Chia sẻ thêm, bác sĩ Khanh dẫn số liệu thống kê các ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu thì có đến 80% có nguồn lây từ trong gia đình. "Tất cả sai lầm của cá nhân đều làm ảnh hưởng đến cộng đồng, mà trước tiên không đi đâu xa chính là gia đình của mỗi người. Đặc biệt, nếu trong gia đình có ông bà, cha mẹ lớn tuổi, nguy cơ nhiễm bệnh lại càng cao, càng nguy hiểm" - bác sĩ Khanh nói.

Theo bác sĩ Khanh, bệnh nhân thứ 34 này đi từ nơi bùng phát dịch, có triệu chứng nhưng vẫn tiếp tục đi. Và hậu quả đúng như dự đoán, những người trong gia đình bị lây nhiễm trước, sau đó đến đồng nghiệp và cộng đồng xã hội. 

"Do đó, khi bước ra giao lưu với cộng đồng (ở nước ngoài) trở về, mỗi người phải hình dung được sự nguy hiểm với những người rất gần gũi trong gia đình, sau đó mới tới bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng" - bác sĩ Khanh cảnh báo.

Điều quan trọng hiện nay, theo bác sĩ Khanh, là những người có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 34 phải tự nhận thức đã tiếp cận với ai và nhanh chóng khai báo y tế. Bởi nếu không khai báo đầy đủ, trung thực, có thể sẽ phát tán nguồn lây cho nhiều người trong cộng đồng. Khi đó người bị lây không chỉ là F2 như hiện nay mà là Fn.

Vân Trang

Tin khác

Tin tức 20 phút trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 2 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.