SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Qùa tặng ngày 8/3: Cẩn trọng với mỹ phẩm bị thu hồi, mỹ phẩm giả ngang nhiên bày bán trên thị trường

14:14, 04/03/2019
(SHTT) - Càng sát ngày 8/3, nhu cầu mua sắm ngày càng tăng lên, đây cũng chính là cơ hội để hàng giả, hàng kém chất lượng được tung ra với số lượng lớn trên thị trường.

Hàng xách tay bị thu hồi vẫn công khai bày bán

Trước đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ban hành 2 Công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước thông báo việc đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm của Dior (Pháp) sản xuất, do Công ty L-Beauty Việt Nam nhập khẩu và phân phối ra thị trường.

Danh sách những loại mỹ phẩm của Dior bị thu hồi tại Việt Nam lần lượt là  chì kẻ mắt Dior Sourcil Poudre Crayon à sourcils mine poudre Powder Eyebrow Pencil (số phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm do Cục Quản lý dược cấp là 94410/14/CBMP-QLD, ngày cấp 10-4-2014) với 3 màu: 093 black, 593 brown và 453 sand.

Nguyên nhân dẫn đến những loại mỹ phẩm của Dior bị thu hồi là do chứa chất Propylparaben có hàm lượng vượt quá giới hạn cho phép theo quy định của Asean.

dior_251546374

Mặc dù bị thu hồi nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên bày bán mỹ phẩm Dior trên thị trường 

Hai sản phẩm còn lại là 2 dòng nước hoa nổi tiếng: Dior Homme Sport very cool spray fresh eau de toilette (nước hoa cho nam, công bố số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm ngày 3/1/2018) và Dior J’Adore L’or Essence de Parfum (nước hoa cho nữ, công bố số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm ngày 21/6/2017) bị thu hồi do có thành phần công thức ghi trên nhãn và công thức sản xuất không đúng như hồ sơ đã công bố.

Mặc dù đã được thông báo về việc thu hồi, tờ Tuổi Trẻ đưa tin, ngay sau đó không lâu sản phẩm nước hoa của Hãng Dior được "trưng bày" với 7 loại bắt mắt, kèm theo giá khuyến mãi khá sốc từ 15-34%. Trong 7 loại nước hoa này có sự hiện diện của loại nước hoa Dior J’Adore đang bị đình chỉ lưu hành có giá dao động từ 300.000 đồng đến trên 2 triệu đồng. 

"Bên em chỉ bán hàng xách tay từ nước ngoài về. Thông tin về sản phẩm, giá bán đều niêm yết trên web đã bao gồm chi phí giảm giá, nếu có nhu cầu khách cứ lựa chọn đặt hàng" - một nữ nhân viên nói.

Đ. (ở Hà Nội) giới thiệu mình là chủ "đại lý" phân phối nước hoa Dior chính hãng từ Pháp. Khi khách hàng có nhu cầu hỏi mua, Đ. khẳng định hiện vẫn còn các sản phẩm Dior J’Adore chai 75ml giá gần 2,5 triệu đồng và Dior sport homme eau de parfum chai 100ml giá gần 1,8 triệu đồng.

Trước băn khoăn sản phẩm nước hoa này đang bị đình chỉ lưu hành, thu hồi thì Đ. trấn an: "Cái này chỉ đình chỉ đối với hãng phân phối mỹ phẩm trong nước thôi. Do các hãng nhập khẩu chính ngạch không cung cấp đủ các loại giấy tờ pháp lý chứng minh nguồn gốc hàng hóa, nguyên liệu sử dụng nên mới bị đình chỉ, còn hàng ở ngoài thị trường vẫn được bán bình thường (?)".

Hàng Trung Quốc "đội lốt" xách tay

Nước hoa từ lâu đã trở thành một món hàng "tủ" của hầu hết chị em phụ nữ. Theo thống kê, mỗi phụ nữ đều sở hữu ít nhất 2 lọ nước hoa trong vòng 1 năm. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều cơ sở kinh doanh nước hoa mọc ra như "nấm sau mưa". Cùng với đó, hàng loạt thương hiệu nước hoa cũng được làm giả để trục lợi.

Ghi nhận tại chợ Kim Biên, Chợ Lớn (TPHCM) hàng chục sạp có nước hoa giả được bày bán công khai. Tại đây, phóng viên nhận thấy hầu hết các thương hiệu nước hoa nổi tiếng như Gucci, Chanel, Blugari, Gio... được bày bán với mức giá rẻ như "bèo".

"Chanel loại 50ml có giá 25.000 đồng, Gio loại lớn 100ml có giá 50.000 đồng. Mùi thơm y như thật luôn em. Nếu em mua trên 10 chai trở lên chị giảm giá 30% cho. Những loại này xịt lên da có thể giữ mùi được từ 4 - 5 tiếng, nếu xịt lên quần áo thì mùi thơm lâu hơn. Em cứ mua loại này về xong bán tầm 300.000 - 400.000 đồng/chai là lời rồi. Những loại này em bán giá rẻ thì khách hàng mua đông lắm, không ai phát hiện ra được đâu", một tiểu thương tại chợ Kim Biên cho hay.

Khảo sát thực tế, những loại nước hoa giả trên có mẫu mã, màu sắc, bao bì, logo đều được làm rất giống hàng thật. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường chắc chắn rất ít người phát hiện ra những loại trên được làm giả.

Không chỉ ở riêng chợ Kim Biên, Chợ Lớn, nhiều cơ sở kinh doanh cũng công khai bán nhiều loại nước hoa cao cấp giả với đầy đủ các thương hiệu nổi tiếng

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua nước hoa sỉ về bán, các tiểu thương đều khẳng định nguồn gốc các loại nước hoa trên đều là hàng Trung Quốc.

nuoc hoa gia

Nước hoa giả với giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại 

"Hàng ở đây là hàng Trung Quốc nhập về em ạ, làm gì có hàng xách tay. Tuy nhiên, khi bán cho khách em cứ nói đây là hàng xách tay, không ai biết đâu. Nếu em mua số lượng lớn thì chị bán cho đồng loại 35.000 đồng/chai 50ml và 45.000 đồng/chai 100ml. Chị bán ở đây là rẻ nhất rồi, em cứ an tâm. Mỗi ngày chị bán hơn 3.000 chai các loại nên chị lựa cho em những loại dễ bán về bán cho nhanh lời. Em về em cứ bán 300.000, 400.000, 500.000 đồng/chai tuỳ ý", chị L., tiểu thương ở chợ Lớn chia sẻ.

"Do em mới bán nên chị nói thẳng với em luôn, hầu hết nước hoa bây giờ là hàng Trung Quốc và hàng tự chế thôi. Em thử nghĩ coi chị bán sỉ cho em có 20.000 - 30.000 đồng/chai thì làm gì có hàng Thái, hàng Nhật. Quan trọng giờ mình đánh vào nhu cầu người mua muốn giá rẻ thì mình bán thôi chứ hàng thật cả triệu đồng 1 chai đâu phải ai cũng có tiền mua", chủ một shop nước hoa tại quận 10 tâm sự.

Ngang nhiên bán hàng... giả?

Theo những người chuyên kinh doanh nước hoa thì việc bán nước hoa giả đã diễn ra công khai từ lâu nhưng chưa hề bị xử lý. Do hám lợi, nhiều tiểu thương vẫn nhập những loại nước hoa trên về bán. Người tiêu dùng cũng chỉ ngửi qua mùi thơm và xức lên người mà thực sự không biết những loại nước hoa trên được làm ra sao và độc hại thế nào.

"Giờ nhiều người thích dùng các loại nước hoa chiết xuất nhỏ từ 10 - 20ml lắm. Em mua những loại này về mà bán. Loại này có 20 mùi khác nhau, em cứ mua thử 1 set về bán. Em mua nguyên 1 set 20 chai chị bán cho em 100 ngàn, em về bán lẻ 50.000 - 80.000 đồng chai. Loại này nhỏ nên bỏ vào bóp được và đi đâu mang theo cũng được. Em bán loại này là lời chắc. Loại này người ta tự pha chế theo các mùi của các thương hiệu nổi tiếng rồi chia nhỏ ra bán cho chị. Chị cũng xài thử vài lần thấy mùi thơm lắm", chị H. - chủ shop nước hoa ở Gò Vấp chia sẻ.

Nhìn bề ngoài, những chai nước hoa trên được chiết xuất từ ra những chai thuỷ tinh nhỏ và không hề có nguồn gốc sản xuất. Để phân biệt mùi, trên mỗi chai chỉ ghi các thương hiệu nước hoa được làm giả mùi cho khách hàng dễ nhận biết.

Ngoài những cơ sở trên, hiện nay, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng có hàng ngàn trang đang bày bán những loại sản phẩm nước hoa không rõ nguồn gốc. Tuy vậy, để "câu khách" các cửa hàng đều giới thiệu sản phẩm của mình là hàng chính hãng, hàng nhập khẩu dù giá rẻ hơn rất nhiều. Do tin lời quảng cáo, mỗi ngày vẫn có hàng trăm người mua phải những chai nước hoa mà không hề biết nó được sản xuất như thế nào và có tác hại ra sao nếu sử dụng lâu dài.

Linh San

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Liên kết hữu ích