SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội truy quét các cơ sở online bán bánh trung thu 'rởm'

07:24, 10/09/2021
(SHTT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường (QLTT) trong dịp Tết Trung thu 2021, việc rà soát, kiểm tra các cá nhân, cơ sở kinh doanh bán online mặt hàng bánh trung thu sẽ được thực hiện xong trước ngày 23/9/2021.

Tết Trung thu đang đến gần trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy mặt hàng bánh trung thu đang được rao bán online với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để các đối tượng lợi dụng bán những mặt hàng không đảm bảo chất lượng, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm...

Trước vấn đề này, Cục QLTT Hà Nội đã có công văn gửi Đội trưởng các Đội QLTT trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng bánh trung thu.

banh trung thu rom

 QLTT Hà Nội truy quét các cơ sở online bán bánh trung thu 'rởm'

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường chủ động tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, đặc biệt là các cá nhân, cơ sở kinh doanh, bán online mặt hàng bánh trung thu trên website thương mại điện tử, sử dụng thương mại điện tử, mạng xã hội (facebook, zalo...).

Yêu cầu các Đội Quản lý thị trường số 2, 3, 4, 5, 6, 7, 9, 11, 12, 13, 15, 22 căn cứ địa bàn được phân công quản lý, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, thẩm tra, xác minh các cơ sở, cá nhân, tổ chức kinh doanh bán online trên các trang website thương mại điện tử chưa thông báo với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và bán qua các trang mạng xã hội facebook (theo 2 danh sách đính kèm tại Văn bản số 1918/TCQLTT-VPTC của Tổng cục Quản lý thị trường).

Quá trình rà soát, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, các đội tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Quá trình thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý phải bảo đảm các quy định phòng chống dịch COVID-19 do Bộ Y tế, UBND Thành phố và địa phương quy định.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội yêu cầu Đội trưởng các đội QLTT thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trên, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về Cục QLTT Thành phố Hà Nội (qua Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp) trước ngày 23/9/2021 để tổng hợp báo cáo Tổng cục QLTT.

Trước đó, Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng đưa khuyến nghị đối với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến mặt hàng này. Theo đó, người tiêu dùng khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản.

Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như thông tin về chủ sở hữu website, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm...

"Tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể"- Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số khuyến cáo.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.